xs
xsm
sm
md
lg

"ออสซี่ กรังด์ปรีซ์" เปิดฉาก F1 2009

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อัลเบิร์ต พาร์ค เซอร์กิต สังเวียนเปิดหัว F1 2009
ปิดพักฤดูกาลมานานร่วม 5 เดือน สุดสัปดาห์นี้ถึงเวลาที่รถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกได้ฤกษ์กลับมาดวลความเร็วกันอีกครั้ง ในรายการออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งก่อนที่รถแข่งทั้ง 20 คันจะออกตัวจากกริดสตาร์ทของสนามอัลเบิร์ต พาร์ค ในวันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคมนี้ ความน่าสนใจในสนามแรกของเอฟวัน 2009 มีอะไรบ้าง ทีมข่าวกีฬาประมวลไว้ในบรรทัดต่อจากนี้

งานหนักแฮมิลตัน

ประเด็นที่คอความเร็วกำลังจับจ้องคงหนีไม่พ้นภารกิจป้องกันแชมป์ของแชมป์โลกอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์อย่าง ลูอิส แฮมิลตัน ที่ถูกสื่อมวลชนรุมล้อมมากที่สุด ทันทีที่เดินทางถึงเมลเบิร์น เนื่องจากผลการทดสอบอย่างเป็นทางการ 2 ครั้งล่าสุดที่ประเทศสเปน รถ MP4-24 จากค่ายแม็คลาเรน ไม่สามารถทำความเร็วเทียบเท่าอีก 4 ทีมแข่งดัง อาทิ บราวน์จีพี ,เฟอร์รารี ,เรโนลต์ รวมไปถึงบีเอ็มดับเบิลยูได้ จนถูกตั้งคำถามว่า ลูอิสจะมีวิธีการอย่างไรที่จะนำทีมทะยานขึ้นโพเดียมในสนามแรกของปี

ซึ่งนักขับผิวสีวัย 24 ปี เผย ก่อนทำศึกออสซีจีพีว่า "ผลการทดสอบช่วงหน้าหนาวเป็นสิ่งที่ยากลำบากสำหรับเรา ฉะนั้นรอบฝึกซ้อมวันศุกร์และเสาร์ คือโอกาสสุดท้ายจริงๆที่ทีมงานจะเซ็ตรถให้ลงตัวที่สุดก่อนถึงรอบควอลิฟาย นี่เป็นครั้งแรกที่แม็คลาเรนลงแข่งที่เมลเบิร์นด้วยสถานการณ์เป็นรองเช่นนี้ เพราะที่ผ่านมาเรายึดพื้นที่หัวแถวได้ตลอด แต่ครั้งนี้เราต้องทำงานหนักกว่าเดิมด้วยการทุ่มสุดตัวเพื่อไต่อันดับมาจากแถวหลังให้ได้ ซึ่งมันคืองานที่นักขับอย่างผมต้องเผชิญอยู่แล้ว"

พิสูจน์แกร่งบราวน์จีพี

รถแข่งทั้ง 2 คันของทีมบราวน์จีพี สร้างความฮือฮาให้กับวงการหลังสลับกันทำเวลาต่อรอบเร็วที่สุดเป็นว่าเล่น ในการผลการทดสอบอย่างเป็นทางการ 2 ครั้งล่าสุดที่ประเทศสเปน ส่งผลให้บริษัทรับพนันถูกกฎหมายจากฝั่งยุโรป ทั้ง แพตดี เพาเวอร์ ,วิลเลียม ฮิลล์ และบีวิน พากันยกให้ เจนสัน บัตตัน นักขับมือหนึ่งของทีมเป็นเต็ง 1 ประจำการแข่งขันรายการนี้ ตามด้วย คิมี ไรค์โคเนน (เฟอร์รารี) ,เฟอร์นานโด อลอนโซ (เรโนลต์) ,เฟลิเป มาสซา(เฟอร์รารี) และรูเบน บาร์ริเคลโล (บราวน์จีพี) ตามลำดับ ขณะที่แฮมิลตัน ถูกวางตัวให้เป็นเพียงเต็ง 6 ของสนามนี้เท่านั้น

อย่างไรก็ดี รอสส์ บราวน์ ผู้อำนวยการด้านเทคนิคของทีม ที่ลงทุนควักกระเป๋าซื้อกิจการต่อจากฮอนด้า เรซซิง เพื่อส่งทีมลงแข่งฤดูกาลนี้ กล่าวอย่างถ่อมตัวถึงเรซแรกว่า "1 เดือนก่อน เป้าหมายของเราอยู่ที่การมีรถทั้ง 2 คันลงวิ่งบนแทร็กเท่านั้น แต่จากผลงานในช่วงวินเตอร์เทสต์ หลายคนพากันยกให้เราเป็นทีมหัวแถวไปแล้ว ซึ่งแม้เราจะพอใจกับความเร็วและความลงตัวของรถ BGP 001 แต่เราต้องเดินหน้าต่อไป เพราะนี่เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น รอบฝึกซ้อมทั้ง 3 รอบ ก่อนควอลิฟาย ยังคงเป็นงานหนักของเจนสัน และรูเบนอยู่ดี"

ผลจากกฎกติกาใหม่

จากกฎกติกาใหม่ของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ทำให้เอฟวัน 2009 มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดในรอบ 25 ปี ไล่ตั้งแต่การบังคับให้ทุกทีมนำเอายางสลิคหรือยางไร้ร่องกลับมาใช้อีกครั้งนับตั้งแต่ปี 1998 , การเปลี่ยนแปลงชุดแอโรไดนามิกของตัวรถที่ปรับโฉมไปจากรถแข่งปี 2008 อย่างสิ้นเชิง ,การเปิดโอกาสให้ทุกทีมนำเทคโนโลยี KERS มาใช้เป็นครั้งแรก ,จากนี้ยังกำหนดให้รถแข่งแต่ละคันใช้รอบเครื่องได้ไม่เกิน 18,000 รอบต่อนาที ขณะเดียวกันยังยกเลิกการทดสอบรถระหว่างฤดูกาลแข่งขันทั้งหมด โดยจะอนุญาตให้ทีนำรถลงทดสอบได้เฉพาะช่วงวันศุกร์และเสาร์ของสัปดาห์ที่มีแข่งขันเท่านั้น

จากความเปลี่ยนแปลงนี้เอง ทำให้นักขับหลายคนรวมถึงผู้บริหารทีมมองว่า ผลการแข่งขันในสนามแรกเป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดา โดยสเตฟาโน โดเมนิคาลี ทีมม้าลำพอง แชมป์โลกประเภทผู้ผลิตจากฤดูกาลที่แล้วมองว่า "มันจะเป็นการแข่งขันที่สูสีอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน การปรับเปลี่ยนกติกาทำให้หลายทีมเจอปัญหาในการเซ็ตรถ ผมคิดว่านี่คือฤดูกาลที่อย่างลำบากสำหรับทุกๆทีม รวมถึงเฟอร์รารีด้วย ผลในเรซแรกเป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดาจริงๆ"

สถิติที่น่าสนใจ

เฟอร์รารีและแม็คลาเรน 2 ทีมยักษ์ใหญ่ของวงการ คือทีมที่สามารถคว้าแชมป์ที่ออสเตรเลียได้มากที่สุดที่จำนวน10 ครั้งเท่ากัน อย่างไรก็ดีในช่วง 10 ปีหลัง นักขับจากค่ายม้าลำพองสามารถขึ้นไปยืนบนโพเดียมสูงสุดที่อัลเบิร์ต พาร์ค ได้ถึง 6 ครั้ง ขณะที่แชมป์รายการนี้ในช่วง 3 ปีหลังสุดไล่ตั้งเฟอร์นานโด อลอนโซ ปี 2006 ,คิมี ไรค์โคเนน ปี 2007 และลูอิส แฮมิลตัน ปี 2008 คือคนที่ก้าวไปเป็นแชมป์โลกได้สำเร็จเมื่อจบฤดูกาล
แฮมิลตัน มาในฐานะแชมป์โลก
บราวน์ จีพี น้องใหม่ฟอร์มแรง
บัตตัน เต็ง 1 รายการนี้
ไรค์โคเนน แชมป์ที่นี่ปี 2007
รอสส์ บราวน์ บอสใหญ่บราวน์จีพี
กำลังโหลดความคิดเห็น