xs
xsm
sm
md
lg

ชี้นักกีฬาอาชีพมอง ‘เซ็กซ์’ เหมือน ‘อาหารจานด่วน’

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สตีฟ ออร์ติซ รองศาสตราจารย์คณะสังคมวิทยาของมหาวิทยาลัยโอเรกอน ในสหรัฐอเมริกา ออกมาเผยจากการศึกษาวิจัยพบว่านักกีฬาอาชีพ มองเรื่อง “เซ็กซ์” เหมือน “อาหารจานด่วน” (fast food sex mentality)
แม็คแนร์ ใจแกว่งหลังรีไทร์ ?
แม้ร่างไร้วิญญาณของ สตีฟ แม็คแนร์ อดีตผู้เล่นจอมอึดแห่งศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ถูกฝังไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตามวัน-เวลาท้องถิ่น แต่ยังมีคำถามคาใจเกี่ยวกับการเสียชีวิตของควอเตอร์แบ็กวัย 36 ปี ที่หลายคนไม่เข้าใจ

แรกเริ่ม แม็คแนร์ แต่งงานกับ มิเชลล์ ใช้ชีวิตร่วมกันมา 12 ปี มีบุตรด้วยกัน 4 คน แต่เมื่อเช้าวันชาติสหรัฐฯ (4 กรกฎาคม) ควอเตอร์แบ็กผิวสีถูกพบเสียชีวิตภายในคอนโดมิเนียม ด้วยการถูกยิงเข้าที่บริเวณหน้าอก 2 นัด ที่ศีรษะอีกสองนัด ซึ่งใกล้ๆ กันนั้นก็พบศพ ราเชล คาเซมี แฟนสาววัย 20 ปี ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่าทั้งคู่มีแผนจูงมือวิวาห์ หาก แม็คแนร์ ดำเนินการหย่าร้างกับภรรยาสำเร็จ อีกทั้งนี่อาจไม่ใช่หญิงสาวรายเดียวที่เขาแอบกิ๊กกันอยู่ เนื่องจากล่าสุดมีรายงานว่า “แอร์ แม็คแนร์” วนเวียนไปหานางระบำเปลื้องผ้ารายหนึ่งในมินนิอาโปลิส อยู่บ่อยครั้ง

ซึ่งจากการศึกษาวิจัย สตีฟ ออร์ติช รองศาสตราจารย์ฯ ออกมาชี้ว่า บรรดานักกีฬาอาชีพไม่ว่าหญิงหรือชาย มีความสามารถในการดึงดูดเรื่องเซ็กซ์ (sexually available) มากกว่าคนปกติ ทำให้หลายคนมองเรื่อง “เซ็กซ์” เหมือน “อาหารจานด่วน” (fast food sex mentality) และทุกวันนี้เสมือนมีวัฒนธรรมของการคบชู้ (culture of adultery) แพร่กระจายวงการกีฬาอาชีพ “หลังจากศึกษามาร่วมเดือนเรื่องที่เกิดขึ้นกลายเป็นสิ่งปกติไปเสียแล้ว ความกดดันและความต้องการที่พบในกลุ่มนักกีฬาที่แต่งงานแล้ว บางทีมันไม่เกิดขึ้นกับผู้คนทั่วไปที่แต่งงานแล้ว”

นอกจากนี้ ออร์ติช ยังเคยทำงานวิจัยเกี่ยวกับนักกีฬาอาชีพที่ต้องเจอช่วงเวลาอันยากลำบากในการเปลี่ยนจากอาชีพประจำของตัวเองไปสู่การทำอาชีพอื่น จึงต้องหาส่วนมาเติมเติม ซึ่งสอดคล้องกับกรณีที่ แม็คแนร์ ต้องเลิกเล่นใน NFL กับ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ เมื่อปี 2008 เนื่องจากปัญหาบาดเจ็บ หลังเล่นอาชีพมานาน 11 ฤดูกาล ก่อนที่เขาจะเปิดร้านอาหารที่ชื่อว่า “Gridiron9” ในแนชวิลล์ เมื่อเดือนก่อน และก็มีรายงานว่าช่วงที่ แม็คแนร์ เลิกเล่นได้รับการเชิญจาก เจฟฟ์ ฟิสเชอร์ หัวหน้าโค้ชไตตันส์ ให้มาดูงานโค้ชในช่วงเทรนนิงแคมป์ด้วย

“บนพื้นฐานงานวิจัยของผมคิดว่านักกีฬาอาชีพชายหลายคนต้องเจอช่วงยากลำบากในช่วงการเปลี่ยนถ่ายจากอาชีพประจำไปสู่อาชีพอื่น ผมได้คุยกับบรรดาภรรยาของนักกีฬาเหล่านี้ เธอบอกว่าสามีมีพฤติกรรมที่แทบจะตรงข้ามกับช่วงที่ยังอยู่ในช่วงการเล่นกีฬาอาชีพ ผมคิดว่านักกีฬาเหล่านี้เหมือนหลุดพ้นจากโลกที่พวกเขาเคยอยู่ เป็นอิสระจากการถูกจำกัด พวกเขาเสมือนสูญเสียอะไรไป จึงดูสับสน ไม่มั่นใจในสิ่งที่ทำอยู่ พวกเขาตามหาคำจำกัดความใหม่ของตัวเองที่แตกต่างไปจากบทบาทของนักกีฬาอาชีพ”

“ชายหนุ่มหลายคนค่อนข้างปิดตัวเอง พวกเขาจะสนิทกับเพื่อนร่วมทีม ภรรยาของผู้เล่นเหล่านี้บอกผมว่าทีมเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของพวกเขา ถือเป็นอีกหนึ่งครอบครัวเลยก็ว่าได้ การรีไทร์จึงถือเป็นช่วงวิกฤติเลยก็ว่าได้ในการใช้ชีวิตต่อไปของบรรดานักกีฬาอาชีพเหล่านี้” รองศาสตราจารย์ ออร์ติซ ทิ้งท้าย
กำลังโหลดความคิดเห็น