xs
xsm
sm
md
lg

‘สุวัจน์’ ชี้ ‘พ้ง’ ตัวแปรเดวิสคัพไทยลุ้นหักคาซัคสถาน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยเชื่อ “เจ้าพ้ง” กิตติพงศ์ วชิรมโนวงศ์ จะเป็นกุญแจดอกสำคัญไขความสำเร็จเดวิสคัพไทย ในการดวลแร็กเก็ต คาซัคสถาน ช่วงสุดสัปดาห์นี้
พ้ง คีย์แมนเดวิสคัพไทยชนคาซัคฯ
เมื่อช่วงสายวันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม 2552 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการจับสลากประกบคู่เทนนิสเดวิสคัพ 2009 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่มหนึ่ง เพลย์ออฟ รอบสอง ระหว่างทีมชาติไทย กับ ทีมชาติคาซัคสถาน ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม

โดยการจับสลากได้ใช้ ลิง จากคณะประวัติโชว์ จ.นนทบุรี เป็นผู้จับสลาก ปรากฎว่า การแข่งขันในวันแรก คือวันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม คู่แรกเริ่ม 10.00 น. ประเภทเดี่ยวสลับมือ “แน็ค” พีระเกียรติ ศิริฤทัยวัฒนา เดี่ยวมือสองของไทยและเป็นมืออันดับ 895 ของโลก จะพบกับ อังเดรย์ โกลูเบฟ มือหนึ่งของคาซัคสถานและอยู่ในอันดับ 73 ของโลก ต่อด้วย “พ้ง” กิตติพงศ์ วชิรมโนวงศ์ เดี่ยวมือหนึ่งของไทยและอันดับ 731 ของโลก เจอกับ มิคาอิล คูคูชคิน เดี่ยวมือสองที่อยู่ในอันดับ 175 ของโลก

จากนั้นในเวลา 13.00 น. วันเสาร์ที่11 กรกฎาคม เป็นการแข่งขันประเภทคู่ สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์ จะพบกับ ยูริ ชรูคคิน-อเล็กซี่ เคดดอริค มืออันดับ 173 และ 374 ของโลกตามลำดับ ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 12 ก.ค. เป็นการแข่งขันประเภทเดี่ยวชนมือ กิตติพงศ์ จะเจอกับ โกลูเบฟ ส่วนพีระเกียรติ พบกับ คูคูชคิน สำหรับทีมชาติไทยมี นายธนากร ศรีชาพันธุ์ เป็นกัปตันทีม, นายวิทยา สำเร็จ เป็นผู้ฝึกสอนและนายอรรถ นานา เป็นผู้จัดการทีม โดยทุกคู่แข่งขันที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี ซึ่งทรูวิชั่นส์มีคิวถ่ายทอดสด

ภายหลัง นายสุวัจน์ เผย “ถ้าดูจากอันดับโลกต้องยอมรับว่าไทยเป็นรอง และ โกลูเบฟ มือหนึ่งของคาซัคสถานเพิ่งผ่านเข้ารอบ 3 ในแกรนด์สแลมวิมเบิลดันมาด้วย แต่ไทยมีจุดแข็งในประเภทคู่เชื่อว่า สนฉัตร-สรรค์ชัย จะเอาชนะได้ ขณะที่ กิตติพงศ์ น่าจะเป็นตัวแปรสำคัญในการแข่งขันครั้งนี้ เพราะ กิตติพงศ์ มีประสบการณ์จากเดวิสคัพและเริ่มแข่งขันในระดับอาชีพหลายรายการแล้ว”

ด้าน นายอรรถ กล่าวบ้าง “ไทยได้เปรียบคาซัคสถานที่สภาพอากาศ เพราะนักหวดคาซัคฯ สถานไม่ชินกับอากาศที่ค่อนข้างร้อน ทำให้ต้องเดินทางมาเตรียมตัวตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม รวมทั้งเสียงเชียร์ของแฟนเทนนิสชาวไทย เชื่อว่าเดวิสคัพครั้งนี้จะมีกองเชียร์ไม่เยอะเท่าที่แข่งกับออสเตรเลีย จึงอยากเชิญแฟนเทนนิสชาวไทยมาเชียร์นักเทนนิสไทยเยอะๆ”

ส่วน พีระเกียรติ ที่จะต้องลงเล่นเป็นคนแรกในประเภทเดี่ยวสลับมือ เผย “ผมก็ไม่กดดันถึงแม้ว่า โกลูเบฟ จะมีอันดับที่ดีกว่ามาก แต่ผมได้ศึกษาวิธีการเล่นไว้แล้ว เชื่อว่ามีโอกาสจะชนะเช่นกัน” ขณะที่ สนฉัตร “กล่าวว่า “ไม่เคยเจอกับคู่นี้มาก่อน แต่คงเล่นไม่ต่างกับนักเทนนิสรัสเซียมากนัก คือตีหนักและเล่นแบบทะลุทะลวง มั่นใจว่าในประเภทคู่จะเอาชนะได้ ส่วนคะแนนรวมก็มีโอกาสชนะและรักษาสถานภาพในกลุ่มหนึ่งไว้ได้สูง เพราะนักเทนนิสไทยชุดนี้กำลังทำผลงานได้ดีจากการไปทัวร์แข่งต่างประเทศ”

สุดท้าย นายสุวัจน์ กลับมาพูดถึงกระแสวงการหวดลูกสักหลาดไทย หลังจากที่ “น้องนก” นพวรรณ เลิศชีวกานต์ เพิ่งคว้าแชมป์ประเภทเดี่ยวและคู่ วิมเบิลดัน 2009 มาหมาดๆ “ยังมีนักหวดเยาวชนไทยหลายคนที่ทำผลงานได้น่าจับตามอง มีค่าเฉลี่ยของการพัฒนาเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย และจากการที่ได้ไปชมการแข่งขันวิมเบิลดันที่ประเทศอังกฤษ ได้พูดคุยกับผู้ใหญ่ในวงการเทนนิสโลกหลายคน ทำให้ทราบว่านักเทนนิสของเราได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก”
กำลังโหลดความคิดเห็น