xs
xsm
sm
md
lg

โหมโรง! ศึกชิงเสื้อเหลือง! ตูร์ เดอร์ ฟร็องซ์ 09

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ศึกชิงเสื้อเหลือง ตูร์ เดอ ฟรองซ์
วันเสาร์ที่จะถึงนี้แล้ว(4 ก.ค.) ที่การแข่งขันจักรยานรายการเก่าแก่ ประวัติอันยาวนาน และมีระยะทางทรหด ที่สุดในโลก "ตูร์ เดอร์ ฟรองซ์ 2009" จะรูดม่านเปิดฉากขึ้น ซึ่งปีนี้ก็ก้าวเข้าสู่ปีที่ 96 ของทัวร์นาเมนท์เป็นที่เรียบร้อย โดยมีผู้ลงชิงชัยถึง 199 ราย แบ่งออกเป็น 20 ทีม รวมระยะทางยาวกว่า 3,445กิโลเมตร และแน่นอนศึกครั้งนี้โฟกัสของสื่อต่างจดจ้องไปที่ แลนซ์ อาร์มสตรอง อดีตแชมป์จักรยานทางไกล ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 7 สมัย วัย 37 ปี ชาวอเมริกัน ที่ตัดสินใจกลับมาลงแข่งขันอีกครั้ง หลังรีไทร์ไปนานกว่า 3 ปีครึ่ง

การแข่งขันในปี 2009นี้ จะเริ่มออกตัวจากจุดสตาร์ทที่เมือง โมนาโก รัฐอิสระทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส โดยเริ่มต้นสเตจแรกตั้งแต่วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม มีทั้งหมด 21 สเตจ โดยเป็นเส้นทางราบระหว่างเมือง โมนาโก ถึง เชโรน (Monaco– Gérone)ระยะทาง 814.5 กิโลเมตร เมื่อสุดทางสเตจที่ 6 จะเป็นเส้นทางไต่เขา ซึ่งเหล่านักปั่นต้องใช้กำลังอย่างมหาศาลบนหลังอานตะลุยผ่าน 3 ประเทศ ได้แก่ สเปน, อันดอร์รา และ สวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งมีเทือกขาสำคัญอยู่ 2 แห่ง คือ เทือกเขา พีเรนีส และเทือกเขา แอลป์ โดยเข้าเส้นชัยในวันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม บนถนน ฌอง เซลิเซ ใจกลางกรุงปารีส

แต่ก่อนจะถึงวันที่นักปั่นผู้ทำเวลาดีที่สุด จนได้ใส่เสื้อเหลือง และขึ้นรับช่อมะกอก บริเวณประตูชัย 'ลาร์ค เดอ ทริออมฟ์' (L'Arc de Triomphe) พวกเขาต้องผ่านอุปสรรคนานับประการของเส้นทางหฤโหดไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดจาก เพื่อนนักแข่งด้วยกัน สภาพอากาศ สภาพภูมิประเทศที่ต้องขึ้นเขาลงเขา อันเป็นเหตุของอาการบาดเจ็บ ขณะที่บางรายอาจเล่นเล่ห์ด้วยสารกระตุ้นก็ต้องลุ้นต่อว่าจะถูกสุ่มตรวจหรือไม่

เมื่อเอ่ยถึงสารกระตุ้นในปีนี้ๆทางมีมาตรการใหม่ๆผลุดขึ้นมาอีก เมื่อนาย ปิแอร์ บอร์ดรี หัวหน้าองค์กรต่อต้านการโด็ปของฝรั่งเศส(AFLD) ออกมาเปิดเผยถึงการเตรียมรับมือเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วว่า "ผมจะไม่พูดเกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจโด๊ปมากนัก หากผมปล่อยข่าวออกไปเยอะ พวกนักกีฬาก็จะหาช่องทางไม่ให้ถูกจับจนได้ แต่ผมสามารถบอกได้ว่าเรามีข้อมูลต่างๆไว้พร้อมหมดแล้ว" โดย นักปั่นรายล่าสุดที่ถูกตรวจพบว่าใช้สารกระตุ้นมีนามว่า โธมัส เดกเกอร์ จากทีม ราโบแบงค์ จากผลของการตรวจโด็ปเมื่อวันพุธที่ 1 กรกฎคม ที่ผ่านมา

สำหรับในทัวนาร์เมนต์นี้มีตัวเต็งด้วยกันหลายราย นอกจาก แลนซ์ อาร์มสตรอง แล้วมี คาร์ลอส ซาสเตร แชมป์เก่า(2008)จาก สเปน โดยเตรียมความฟิตมาอย่างดี ม้ามืดอย่าง เดนนิส เมนชอฟ ที่คว้าตำแหน่งชนะเลิศ 2 รายการใหญ่ที่อิตาลี และสเปน เมื่อช่วงต้นปี และที่มองข้ามไม่ได้ อัลแบร์โต คอนทาดอร์ แชมป์ปี 2007 สังกัดทีม "อัสตานา" เช่นเดียวกับอาร์มสตรอง ซึ่งสื่อสำนักต่างๆยกให้คอนทาดอร์ เป็นเต็ง 1 ที่จะคว้าแชมป์รายการนี้อีกสมัยได้ โดยมองว่า เจ้าของ'มูลนิธิแลนซ์' วัย37 ปีนั้นไม่สามารถต้านทานความสดของคอนทาดอร์ได้ ส่วนผลการแข่งขันจะออกมารูปแบบใด และใครจะคว้าเสื้อเหลืองหรือ "ไมโย โชน" (Maillot Jaune) มาสวมใส่เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันทั้ง 21สเตจ แฟนๆกีฬาต้องติดตาม
กำลังโหลดความคิดเห็น