xs
xsm
sm
md
lg

‘เหยา’ ใจดีสู้เสือแม้เจ็บหนัก จรวดคุย ‘กอร์แทต’ แทน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เหยา หมิง เซ็นเตอร์ซูเปอร์สตาร์ชาวจีน ขอมองโลกในแง่บวกไว้ก่อน แม้อาการบาดเจ็บกระดูกเท้าซ้ายแตกครั้งนี้ หมิ่นเหม่ที่จะกระทบต่ออาชีพการเล่นบาสเกตบอลอาชีพในเอ็นบีเอ (NBA)

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ดร.ทอม แคลนตัน แพทย์ประจำทีม ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ แจ้งข่าวร้ายต่อแฟนๆ ทำนองว่า เหยา หมิง มีอาการบาดเจ็บกระดูกฝ่าเท้าซ้ายแตก สุ่มเสี่ยงต่อการพลาดลงสนามตลอดทั้งฤดูกาล 2009/10 และก็อาจส่งผลให้ผู้เล่นร่าง 7 ฟุต 6 นิ้ว (229 เซนติเมตร) อาจต้องเลิกเล่นไปในที่สุด

ซึ่งทาง ร็อคเก็ตส์ ยังไม่เปิดเผยแผนการรักษา “อาเหยา” แต่ก็คาดว่าจะต้องเข้ารับการผ่าตัดในเร็ววันนี้ และอาจมีปาฏิหาริย์ช่วยให้เซ็นเตอร์วัย 28 ปี กลับมาเล่นในครึ่งหลังของฤดูกาลปกติ หรือไม่อาจกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งช่วงของการลุยเพลย์ออฟ

เรื่องนี้ถือเป็นความหวังสำหรับ เหยา จากการให้สัมภาษณ์ล่าสุด “อะไรที่ผมทำได้ตอนนี้คือต้องมองโลกในแง่บวกไว้ก่อน และก็ต้องรอ รออย่างมีความหวังต่อไป ณ เวลานี้ก็แค่หาอะไรอื่นๆ ทำไป แต่ใจผมยังอยู่ที่นี่”

สำหรับ เหยา ถูกดราฟท์คนแรกเข้าสู่ NBA ในปี 2002 ช่วงสามปีแรกลงสนามให้ ร็อคเก็ตส์ 242 จาก 244 เกม แต่หลังจากนั้นอีก 244 เกมหลังสุด “อาเหยา” พลาดช่วยทีมไปถึง 84 เกม แล้วก็ลงสนามน้อยกว่า 60 เกมมาตลอดช่วง 3 ฤดูกาลหลังสุด เนื่องจากอาการบาดเจ็บรุมเร้าทั้งนิ้วหัวแม่โป้งข้างซ้าย, ขาขวา และที่หนักสุดคืออาการแตกบริเวณเท้าซ้าย

จากสถานการณ์ดังกล่าว เหยา ที่จะอายุครบ 29 ปีในเดือนกันยายนนี้ อาจตัดสินใจรับใช้ “มังกร” จีน ยัดห่วงในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นครั้งสุดท้ายในปี 2012 หลังจากช่วยชาติมาตลอดในปี 2000, 2004 และ 2008 ซึ่งครั้งที่ปักกิ่งเกมส์ สื่อเคยตั้งข้อสังเกตว่า เหยา ฝืนฟิตสภาพร่างกายทั้งที่ไม่พร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ จนมาทำให้เจ็บซ้ำในที่สุด

โดย เหยา เหลือสัญญากับ ร็อคเก็ตส์ ถึงปี 2011 ฤดูกาลหน้ามีคิวรับค่าเหนื่อย 16 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 540 ล้านบาท) จากนั้นในซีซั่นถัดมามีคิวได้ค่าจ้างอีก 17 ล้านเหรียญฯ (ราว 570 ล้านบาท) แต่ในปีดังกล่าว (2010/11) “Little Giant” สามารถใช้อ๊อปชั่นเป็นฟรีเอเย่นต์ เดินออกจากถิ่นโตโยตา เซ็นเตอร์ ได้

เมื่อทุกอย่างออกมาในรูปนี้ ล่าสุดมีรายงานว่า ดาริล โมรีย์ ผู้จัดการทั่วไป “เจ้าจรวด” ขยับเข้าหา มาร์ซิน กอร์แทต ซึ่งเมื่อฤดูกาลก่อนเป็นสำรองให้ “ซูเปอร์แมน” ดไวท์ ฮาวเวิร์ด ในทีม ออร์แลนโด แมจิก รองแชมป์ NBA ทีมล่าสุด โดยเซ็นเตอร์ชาวโปแลนด์ ซึ่งเฉลี่ย 3.8 แต้ม 4.5 รีบาวด์ จากการลงสนามราว 12.6 นาที เป็นผู้เล่น “รีสตริก ฟรีเอเย่นต์” อยู่ในตลาดอยู่ ณ เวลานี้
อาเหยา ฟื้นตัวได้หรือต้องเลิก ?
จรวดดึง กอร์แทต มาแก้ขัด ?
กำลังโหลดความคิดเห็น