xs
xsm
sm
md
lg

‘คุซเนตโซวา’ ปราบ ‘ซาฟินา’ เถลิงแชมป์เฟรนช์โอเพน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สเวตลานา คุซเนตโซวา ปราบ ดินารา ซาฟินา มือ 1 ของโลกเพื่อนร่วมชาติชาวรัสเซีย 2-0 เซต 6-4, 6-2 ประกาศศักดาคว้าแชมป์เทนนิส เฟรนช์ โอเพน 2009 ประเภทหญิงเดี่ยวมาครอง

เทนนิสแกรนด์สแลมคอร์ตดินรายการเดียวของโลกเทนนิส “โรลังด์ การ์รอส” หรือ เฟรนช์ โอเพน 2009 ณ สังเวียน โรลังด์ การ์รอส ชานกรุงปารีส ชิงเงินรางวัลรวม 16.1 ล้านยูโร (ราว 800 ล้านบาท) เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน 2552 ในประเภทหญิงเดี่ยว เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศ เป็นการทำศึกสายเลือดระหว่าง 2 นักเทนนิสจากแดนหมีขาว

ดินารา ซาฟินา มือ 1 ของโลกคนปัจจุบัน พบกับ สเวตลานา คุซเนตโซวา มือวางอันดับ 7 ของรายการ โดยทั้งคู่เคยผ่านเข้าชิง เฟรนช์ โอเพน กันคนละสมัยแต่ผิดหวังไปตามๆ กัน คุซเนตโซวา แพ้ให้แก่ จัสติน เอแนง ตำนานนักหวดชาวเบลเยียม 0-2 เซต เมื่อปี 2006 ขณะที่ ซาฟินา พลาดท่าต่อ อนา อิวาโนวิช สาวสวยจากเซอร์เบีย สองเซตรวดเช่นกันเมื่อปีก่อน

ซึ่งสถิติที่เจอกันมา 13 ครั้ง เป็นทาง ซาฟินา คว้าชัยไป 8 หน คุซเนตโซวา มีเฮได้ 5 ครั้ง ส่วนการดวลกันบนคอร์ตดิน 8 ครั้ง ผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะฝ่ายละ 4 หน ปีนี้ปะทะกันมา 2 ครั้ง ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ แต่ลงมาลุยในเซตแรก คุซเนตโซวา ออกมาเสิร์ฟโดนถึง 3 เบรกพอยท์ และก็เป็น ซาฟินา ประเดิมเบรกขึ้นนำ 1-0 เกม แต่เกมถัดมา ซาฟินา ดูยังไม่เข้าที่เข้าทางเช่นกันเจอเบรกคืนอย่างง่ายดาย กลับมาเสมอกันแล้วที่ 1-1 เกม

จากนั้นทั้งคู่เล่นกันได้อย่างสูสี คุซเนตโซวา พยายามเล่นให้เหนียวแน่นท้ายคอร์ต ยิงซ้ายทีฉีกออกขวาทีให้ ซาฟินา เสียจังหวะ แต่มือ 1 ของโลกอาศัยลูกหนักหน่วงโต้คืนมาได้ดีเช่นกัน ถึงเกมที่ 8 ซาฟินา เจอสถานการณ์ยากลำบากเมื่อเจอถึง 3 เบรกพอยท์ แม้ยื้อคืนมาได้สองแต้ม ทว่าสุดท้าย คุซเนตโซวา อาศัยความแน่นอนก่อนชิงจังหวะยิงเรียดได้เบรกไป อย่างไรก็ตาม เกมถัดมา ซาฟินา อาศัยลูกฮึดเบรกคืนทันควันไล่หลังแค่ 4-5 เกม ท้ายที่สุด คุซเนตโซวา สบโอกาสเบรกอีกครั้งและก็ไม่พลาดเก็บเซตแรกไปก่อนที่ 6-4 เกม

ลงมาในเซตสอง คุซเนตโซวา ลงมาเสิร์ฟก่อนอาศัยความแน่นอนเก็บไปได้ ส่วน ซาฟินา ใช้ความหนักหน่วงเป็นหลัก ผ่านมาถึงเกมที่ 6 ปัญหาเสิร์ฟดับเบิลฟอลท์เล่นงานมือ 1 ของโลกทำให้เธอโดน คุซเนตโซวา เบรกพร้อมขึ้นหน้า 4-2 เกม คุซเนตโซวา ลงมาปิดเกมเสิร์ฟตัวเองไม่ยากเย็นนักพร้อมกับขึ้นแท่น ซาฟินา เจอความกดดันมหาศาลและก็แบกรับไม่ไหวเจอเบรก เสิร์ฟเสียดับเบิลฟอลท์ปิดท้ายส่ง คุซเนตโซวา เก็บแมตช์ไปได้ที่ 2-0 เซต 6-4, 6-2 ใช้เวลาการแข่งขันไป 1 ชั่วโมง 14 นาที

จากชัยชนะแมตช์นี้ส่งให้ คุซเนตโซวา คว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพน ประจำปี 2009 ไปครอง รับเงินรางวัลเข้ากระเป๋าไป 1,060,000 ยูโร (ราว 53 ล้านบาท) และก็เป็นความสำเร็จสูงสุดในระดับแกรนด์สแลม เป็นครั้งที่ 2 ในอาชีพการเล่นนักเทนนิสวัย 23 ปี หลังเคยซิวแชมป์ ยูเอส โอเพน ได้เมื่อปี 2004 ขณะที่ ซาฟินา ยังต้องตามหาแชมป์ระดับแกรนด์สแลมอยู่ต่อไป เพื่อให้ยึดครองมือ 1 ของโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ
 
ภายหลังการแข่งขัน คุซเนตโซวา ออกมาให้สัมภาษณ์ "วันนี้ฉันเดินทางมาสนามด้วยความสบายใจ เพราะ ดินารา (ซาฟินา) มีภาษีดีกว่าฉัน เธอเป็นมือวางอันดับ 1 ของโลก เธอจึงค่อนข้างกดดันอยู่ไม่น้อย"
 
ส่วน ซาฟินา วัย 23 ปี เผยสั้นๆ หลังผิดหวังเป็นคำรบที่สอง "ฉันเจอสถานการณ์แบบเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งก็หวังว่าสักวันหนึ่งฉันจะมาคว้าแชมป์ที่นี่ได้"
คุซเนตโซวา กับโทรฟีแชมป์เฟรนช์ โอเพน
ซาฟินา เป็นรองแชมป์สองปีติดแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น