xs
xsm
sm
md
lg

ส่องกล้อง!! “ต่าย พิจิตร” มองเมืองไทยมีแวว "นิวต๋อง" 3 คน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ต่าย พิจิตร จอมเก๋าแห่งวงการสนุกไทย
“ต่าย พิจิตร” ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ ผู้เล่น-โค้ช จอมเก๋าของไทย ออกมาเปิดใจเกี่ยวกับ วงการสนุกเกอร์ ซึ่งในขณะนี้กำลังพยายามค้นหา “ต๋อง 2”กันอยู่ โดยออกมาเปิดใจอย่างหมดเปลือกว่า เท่าที่คลุกคลีอยู่ในวงการมายาวนาน มีนักกีฬาที่มีแววจะขึ้นมาแทนต๋องได้ เพียง 3คน เท่านั้น

หลังจากที่ “ต่าย”พลาดท่า พ่ายแพ้ให้กับนักสอยคิวรุ่นน้องสุพจน์ แสนหล้า “แจ๊ค เชียงใหม่”ไป 4-2 เฟรมศึก สนุกเกอร์ อาชีพสะสมคะแนน ประจำปี 2552 ดิวิชั่น 1 รายการที่ 2 “แสงโสม สุพรรณบุรีคัพ 2009” จ.สุพรรณบุรีเมื่อวัน อังคารที่ 26พฤษภาที่ ผ่านมา ยอดนักแม่นคิวระดับอวุโส ก็ออกมาให้สัมภาษณ์เรื่อง ความพยายามที่จะหาใครขึ้นมาแทน “ไทยทอร์นาโด” หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ไว้อย่างน่าสนใจ

โดย “อาจาย์ ต่าย” ออกมาให้สัมภาษณ์แบบเปิดอก ว่า “เมื่อพูดถึงต๋อง ต้องพูดถึงเขาในช่วงรุ่งๆ สมัยก่อนลูกข้างชิ่ง คุณต๋องแทงหาย หลุมกลางยากๆแทงหายหมด คนอื่นบอกลูกไหนยาก คุณต๋องเก็บหมด ถ้าจะถามว่ามีใครจะขึ้นมาทดแทนเขาได้"

"เท่าที่ผมได้เห็นรู้จักและฝึกสอนมากว่า 20ปี ผมบอกได้เลยว่า ตอนนี้มีไม่เกิน 4 คน รายแรก “แจ็ค เชียงใหม่”(สุพจน์ แสนหล้า) คนนี้เข้าเบรกดี แม่นยำสูง คนที่สอง “อิศ จันท์”(อิศรา กะไชยวงษ์) คนนี้ไฟแรง เล่นฉลาด แม่นยำ และรายสุดท้ายคือ “เอฟ นครนายก”(เทพไชยา อุ่นหนู) คนนี้ลูกตบผมให้คะแนนเต็ม10"

"ผมจะแยกคุณสมบัติไว้ 5 ข้อด้วยกัน ซึ่งเป็นคุณสมบติที่นักกีฬาไทยหาไม่ค่อยเจอ คือ 1 แม่นยำสูงแต่มันก็แปลก สังเกตพอแม่นยำสูง ลูกกันจะไม่ค่อยดีเพราะ คิดว่าตัวเองแม่น ความประมาทก็จะมาพร้อมกัน มันแยกกันไม่ออก 2 ลูกเข้าเบรก 3ลูกกัน 4 วิธีการเล่น 5 ประสบการณ์ ตรงนี้ผมอยากฝากบอกพวกเขา พยายามทำให้มันบาลานซ์ ต้องฝึกทักษะข้ออื่นให้เทียบเท่ากับลูกตบให้ได้ ผมอยากจะเน้นที่ข้อ 3และข้อ 4 สองข้อนี้สำคัญ ส่วนประสบการณ์นั้นไปบอกเขาไม่ได้ต้องเจอด้วยตัวเองเท่านั้น"

ส่วนในเรื่องปัญหาในการยืนระยะให้ได้เก่งยาวนานของนักกีฬานั้น นักสอยคิวจอมเก๋า ให้ความเห็นอย่างน่าคิด “อยากฝากบอกนักกีฬาทุกชนิด ไม่เจาะจงเฉพาะสนุกเกอร์ บอกก่อนเลยว่า ให้รักษาร่างกายให้ดี มันจะทำให้เราจะเล่นได้เรื่อยๆ มันจะมีแต่เท่าตัวกับดีขึ้น 2 อยากให้มีไฟหรือความกระหายในความสำเร็จ ถ้าเราขาดไฟ หรือไม่มีเป้าหมาย ทุกอย่างจบเลย สรุปต้องมีเป้าหมายมันจะสร้างแรงจูงใจก็คือไฟนั่นเอง”
กำลังโหลดความคิดเห็น