xs
xsm
sm
md
lg

"โนวัค" จวกระบบแต้ม ATP โหด "นาดาล" ชี้ต้องปรับด่วน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นาดาล - ยอโควิช ร่วมด้วยช่วยวิจารณ์
โนวัค ยอโควิช ยอดนักเทนนิสเซอร์เบียมือ 4 ของโลก จวกระบบคิดคะเเนน 52 สัปดาห์ของเอทีพี "โหดร้าย" เกินไปที่ทำให้ตัวเขาซึ่งเข้าชิงรายการระดับ มาสเตอร์ส 3 รายการติดต่อกันแต่ต้องเสียอันดับ 3 ของโลกไปให้ แอนดี เมอร์เรย์ ด้าน ราฟาเอล นาดาล มือ 1 ของโลกชาวสเปนเสนอทางออกให้ เอทีพี ปรับมาใช้ระบบ 104 สัปดาห์เพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้พักผ่อนมากขึ้น

นับตั้งแต่ปี 1973 เป็นต้นมา เอทีพี ทัวร์ นำระบบจัดอันดับโลกแบบเปรียบเทียบผลงานในรอบ 52 สัปดาห์มาใช้อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้อันดับเทนนิสโลกมีการปรับเปลี่ยนง่ายขึ้นกว่าในอดีต ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระบบ 52 สัปดาห์แสดงความไม่สมเหตุผลออกมาอีกครั้งเมื่อ แอนดี เมอร์เรย์ ซึ่งตกรอบ 2 โรม มาสเตอร์ส แซง โนวัค ยอโควิช ที่ได้รองแชมป์รายการเดียวกันขึ้นไปเป็นมือ 3 ของโลกคนใหม่เพียงเพราะ ยอโควิช ถูก "ตัดแต้ม" จากการเป็นแชมป์ที่โรมปี 2008 แต่ป้องกันแชมป์ไม่ได้ทำเอา "เจ้าโนเล่" หัวเสียไม่หายเก็บเรื่องนี้มาบ่นกับผู้สื่อข่าวระหว่างลงแข่งขัน มาดริด มาสเตอร์ส

โดย ยอโควิช วัย 22 ปีที่เพิ่งผ่านเข้ารอบ 3 มาดริด มาสเตอร์ส เมื่อวันพุธที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมากล่าวว่า "ผมไม่อยากไปสนใจอันดับคะเเนนมากมาย ก็คุณลองคิดดูผมเข้าชิงมาสเตอร์สซีรีย์ 3 รายการติดต่อกัน(ไมอามี,มอนติ คาร์โล,โรม)และต่อมาได้แชมป์ เซอร์เบียน โอเพน แต่ผมดันหล่นไปเป็นที่ 4 ของโลก เห็นได้ชัดว่าระบบคิดคะเเนนในวงการเทนนิสมันโหดร้ายขนาดไหน"

ขณะที่ ราฟาเอล นาดาล มือ 1 โลกรู้สึกว่าตนเองได้รับผลกระทบจากความไม่สมเหตุผลของระบบ52 สัปดาห์เช่นกันเลยอยากเสนอทางออกให้เอทีพี ปรับมาใช้ระบบ 104 สัปดาห์(2 ปี)

"ผมไม่อยากตั้งแง้อะไรมาก เพราะสุดท้ายแล้วผมก็เป็นอีกคนที่ได้รับผลกระทบจากระบบคิดคะเเนนนี้" นาดาล รองประธานสภาผู้เล่นเอทีพี (เฟเดอเรอร์ ประธาน) กล่าว "ผมมองว่าระบบคิดคะเเนน 2 ปีน่าจะเหมาะกับผู้เล่นมากกว่า เพราะถ้าคุณบาดเจ็บยังพอมีเวลาพักเเละเลือกเล่นบางรายกาารโดยไม่ถูกตัดแต้มมากเหมือนกับตอนนี้ที่ถ้าบาดเจ็บแล้วแพ้ตกรอบเมื่อไหร่ถูกตัดแต้มมหาศาลเช่นในกรณีของตัวผมเอง"

"ผมไม่ได้ต้องการให้ตนเองได้ประโยชน์การปรับระบบจะเป็นผลดีกับผู้เล่นทุกระดับไม่จำเป็นว่าต้องเป็นท็อป 10 หรือ ท็อป 100 มันเป็นผลดีกับนักเทนนิสทุกคน พวกเขาจะเล่นเทนนิสได้นานขึ้น" มือ 1 โลกชาวสเปน ทิ้งท้าย

ทั้งนี้ นาดาล ผ่านเข้ารอบ 3 มาดริด มาสเตอร์สไปพบกับ ฟิลิปป์ โคห์ลชไรเบอร์ จากเยอรมนี ส่วน โนวัค ยอโควิช "หมายเลข 4 ของโลก" เข้าไปพบกับ อันเดรียส เซ็ปปิ จากอิตาลีต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น