xs
xsm
sm
md
lg

ดรีม ไฟนัล / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์สุดฟากสนาม โดย ธีรพัฒน์ อัครเศรณี

สุดท้าย บาร์เซโลน่า คือทีมที่ได้ยาตราทัพสู่กรุงโรม เมื่อสามารถตามตีเสมอเชลซี ได้สำเร็จแบบทำร้ายหัวใจแฟนบอลในสแตมฟอร์ด บริดจ์สุดๆ

โอกาสมากมายที่ "สิงโตน้ำเงินคราม" ไม่อาจแปรเปลี่ยนให้เป็นประตู จังหวะที่ผู้ตัดสินน่าจะเป่าจุดโทษให้เจ้าถิ่นถึง 3 ครั้ง 3 ครา หรือแม้กระทั่งทฤษฎีคอนสปายเรซี่ว่าประธานยูฟ่า มิเชล พลาตินี่ เป็นชาวฝรั่งเศส ไม่อยากเห็นทีมจากเกาะอังกฤษชิงกันเองอีกครั้ง

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม สุดท้ายก็ต้องมองในแง่ดีสำหรับแฟนบอล ที่ในนัดชิงชนะเลิศจะได้เห็นการฟาดฟันระหว่างสองทีมที่มีสุดยอดเกมรุก และสองนักเตะที่กำลังแข่งความเป็นสุดยอดอัจริยะในเชิงลูกหนังอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ กับคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ไม่มีใครจะยอมพลาดเกมเด็ดๆแบบนี้แน่

ถามว่าใครน่าจะมีโอกาสมากกว่ากัน?

บาร์เซโลน่า คือทีมที่โกงความตายเข้าสู่รอบชิง และพวกเขาน่าจะได้บรรดาผู้เล่นตัวสำคัญอย่าง คาร์เลส ปูโยล, เธียร์รี่ อองรี กลับคืนมาในการเผชิญหน้ากับ "ผีแดง" มีเกมรุกด้วยทักษะของบรรดาผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม ถ้าวันไหนพวกเขาเล่นออกก็เหมือนวงดนตรีวงใหญ่ที่รวมยอดฝีมือเข้าไว้ด้วยกัน โดยเฉพาะ เมสซี่ ที่ปีนี้นอกจากเก่งขึ้นแล้ว ยังมีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้น ไม่มีนัดไหนที่หายต๋อมไปเหมือนปีก่อน

แต่อย่าลืมว่าสองเลกที่เจอกันรอบตัดเชือกเมื่อปีที่แล้ว ด้วยการใช้แผน "เพรสซิ่ง" อันแยบยลของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บาร์ซ่า มิอาจกระซวกตาข่ายแมนฯยูไนเต็ด ได้เลย

น่าเสียดายที่ทีมจากเกาะอังกฤษจะขาด ดาร์เรน เฟล็ตเชอร์ ที่โดนใบแดง เพราะ "เฟล็ตช์" นั้นพัฒนาตัวเองให้เป็นมิดฟิลด์ที่เล่นเกมรับอย่างยอดเยี่ยม แต่ผมคิดว่าผู้เล่นที่จะชี้เป็นชี้ตายในค่ำคืนนั้นของแมนฯยูไนเต็ด ยังคงเป็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่ไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเองทั้งการเลี้ยงบอล โหม่งบอล ยิงฟรีคิก จุดโทษ ซัลโวเท้าขวา ซัลโวเท้าซ้าย มีอะไรที่เขาทำไม่ได้?

เซอร์อเล็กซ์เผยว่าเจ้าโด้ เป็นนักเตะที่ดีขึ้น มิใช่ว่าเพราะทักษะพัฒนาอย่างเดียว แต่ประสบการณ์ทำให้เขามี "Timing" หรือการเลือกจังหวะที่ดีขึ้น ฉลาดขึ้น รู้จักว่าจังหวะไหนควรจะเล่นแบบใดให้มีประโยชน์กับทีมมากที่สุด ไม่ใช่เลี้ยงตะพึดตะพือเหมือนสมัยก่อน

ยอดผู้จัดการทีม "ผีแดง" ยังเคยพูดว่า ตลอดชีวิตการคุมทีมของเขาเคยเห็นผู้เล่นที่มีพรสวรรค์หรือทักษะยอดเยี่ยมมาแล้วมากมาย แต่พวกที่ประสบความสำเร็จจริงๆมีน้อย เพราะไม่สามารถเล่นเป็นทีม เล่นให้เข้ากับเพื่อนร่วมทีมได้ ไม่รู้จักว่าจังหวะไหนควรทำอะไร

รอพิสูจนกันครับระหว่าง เทพเมสซี่-เทพโรนัลโด้ ผู้ใดจะพาทีมประกาศความยิ่งใหญ่ ณ กรุงโรม!
กำลังโหลดความคิดเห็น