xs
xsm
sm
md
lg

"วิมเบิลดัน" เพิ่มเงินรางวัล-ยันไม่ใช้เซนเตอร์คอร์ตพร่ำเพรื่อ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บรรดานักหวดลูกสักหลาดได้กำลังใจในการลงแข่งศึกแกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน 2009” อีกเป็นกอง เมื่อฝ่ายจัดการแข่งขันประกาศเพิ่มเงินรางวัลรวมอีก 6.2 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งระบุว่าหลังคาเปิด-ปิดที่เนรมิตขึ้นมาใหม่จะไม่ถูกนำไปใช้ในการจัดงานอเนกประสงค์
เซนเตอร์คอร์ต มีหลังคาเปิด-ปิดไว้แก้ปัญหาฝนตกกลางคันแล้ว
ศึกแกรนด์สแลมที่ 3 บนปฏิทินเทนนิสของเอทีพีทัวร์ และดับเบิลยูทีเอทัวร์ ระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน- 5 กรกฎาคมนี้ เตรียมปรับยอดเงินรางวัลสำหรับแชมป์ประเภทชายเดี่ยวและหญิงเดี่ยวขึ้นเป็น 850,000 ปอนด์ (ประมาณ 45 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 100,000 ปอนด์ (ประมาณ 5.3 ล้านบาท) คิดเป็น 13.3 เปอร์เซ็นต์

ไม่เพียงเท่านี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันยังจะเพิ่มเงินรางวัลรวมเป็น 12.55 ล้านปอนด์ (ประมาณ 665 ล้านบาท) ซึ่งถือว่ามากกว่าปีก่อน 6.2 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนั้น หากผ่านเข้ามาเล่นในรอบเมนดรอว์ ประเภทเดี่ยวได้ แม้จะแพ้ตกรอบตั้งแต่รอบแรก ทว่ายังได้รับทรัพย์เข้ากระเป๋าถึง 10,750 ปอนด์ (ประมาณ 569,750 บาท)

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าตั๋วเข้าชมทัวร์นาเมนต์พิเศษจำนวน 15,000 ใบ เพื่อทดสอบระบบหลังคาเปิด-ปิด และเครื่องปรับอากาศในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ ซึ่งมีดาวค้างฟ้าแห่งวงการเทนนิสมาร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ ทิม เฮนแมน, อังเดร อากัสซี, สเตฟฟี กราฟ และ คิม ไคลจ์สเตอร์ส ถูกจำหน่ายหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็วภายใน 5 นาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ เอียน ริทชี ซีอีโอของ ออล อิงแลนด์ คลับ พูดถึงการใช้งานหลังคาเปิด-ปิดในเซนเตอร์คอร์ทที่ถูกติดตั้งใหม่ เพื่อรองรับปัญหาฝนตกจนทำให้ต้องเลื่อนโปรแกรมในหลายปีที่ผ่านมาว่า “ใจจริงเราอยากเห็นการแข่งขันกลางแจ้งมากกว่า ดังนั้น เราจะพยายามเปิดหลังคาขณะที่ผู้เล่นลงสนามให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

ด้าน ทิม ฟิลลิปส์ ประธานออล อิงแลนด์ คลับ ก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “เซนเตอร์คอร์ต เป็นสนามที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในวงการกีฬาโลก และความตั้งใจที่เราสร้างหลังคาเปิด-ปิดขึ้นมาก็เพื่อให้ใช้สำหรับแข่งเทนนิสเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เราจะไม่ใช้ในการจัดงานอื่นๆ เช่น คอนเสิร์ต เหมือนที่สนามเวมบลีย์เป็นอันขาด”

ข้อมูลจำเพาะ หลังคาเปิด-ปิดในเซนเตอร์ คอร์ต, ออล อิงแลนด์ คลับ
- ใช้เวลาในการปิดหลังคา 10 นาที
- หลังคาอยู่สูงจากพื้นสนาม 16 เมตร
- ใช้เวลาในการปิด รวมถึงปรับอุณหภูมิภายในสนามหลังจากปิดหลังคา 30 นาที
- หลังคาเลื่อนเปิด-ปิดด้วยความเร็ว 43 ไมล์ต่อชั่วโมง
- หลังคาเมื่อแผ่ออกเต็มที่มีความยาว 77 เมตร
- ชิ้นส่วนหลังคามี 10 ชิ้น แต่ละชิ้นหนัก 100 ตัน
- ความจุภายในเซนเตอร์คอร์ตเพิ่มขึ้น 1,200 ที่นั่ง
- น้ำหนักรวมของหลังคาอยู่ที่ 3,000 ตัน
- ต้องกางร่มถึง 7,500 คันจึงจะครอบคลุมพื้นที่เท่ากับหลังคาเซนเตอร์คอร์ต
- เมื่อหลังคาปิดโดยสมบูรณ์แล้ว เซนเตอร์คอร์ตสามารถจุลูกเทนนิสได้ถึง 290 ล้านลูก
กำลังโหลดความคิดเห็น