xs
xsm
sm
md
lg

ประชด!! "เมิร์นยี" ย้ำลูกออก 10 ฟุตก็จะดู "ฮอล์กอาย"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พักหลัง ฮอล์กอาย ชอบให้ลูกออกเต็มๆกลายเป็นลง
"เจ้าอสูร" แม็กซ์ เมิร์นยี ยอดนักเทนนิสประเภทคู่ชาวเบลารุสประกาศชัดว่าในการแข่งขันแมตช์ต่อไปของตนเองจะขอดูภาพ “ฮอล์กอาย” (The Hawk-Eye line-call system)แม้ลูกจะเลยออกไป 10 ฟุตเพื่อเป็นการประชดความไร้ประสิทธิภาพของเท็คโนโลยีล้ำสมัยที่มักจะเกิดขึ้อผิดพลาดเป็นประจำ

ระยะหลังมานี้ "ฮอล์กอาย" เทคโนโลยีที่อาศัยภาพถ่ายมุมต่างๆ มาประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพิสูจน์รอยลูกตกมักเกิดข้อผิดพลาดบ่อยครั้งเริ่มจากในออสเตรเลียน โอเพน 2009 ที่ผ่านมา ฮอล์กอาย ขัดข้องไม่สามารถทำงานใต้เงาแดดบนพื้นสนามได้ ต่อมาใน "บีเอ็นพี พาริบาส โอเพน" ที่อินเดียน เวลส์ ฮอล์กอายก่อเรื่องไปจับภาพลูกเทนนิสผิดแต้ม (ขอดูอีกลูก ดันไปประมวลผลอีกลูก) รวมถึงแมตช์รอบชิงชนะเลิศชายคู่ "โซนี อิริกส์สัน โอเพน" ที่ไมอามี ที่เกิดขัดข้องในลักษณะเดียวกัน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แม็กซ์ เมิร์นยี จากเบลารุสและ แอนดี แรม จากอิสราเอล จับคู่ลงชิงชนะเลิศกับ แอชลีย์ ฟิเชอร์ และ สตีเฟน ฮัส จากออสเตรเลีย โดยระหว่างไทเบรกเซตแรก ทีม ฟิเชอร์/ฮัส ตีบอลออก ซึ่งผู้กำกับเส้นและผู้ตัดสิน(แอมไพร์)ขานออกด้วยกันทั้งคู่ ทว่าหวดคู่จากแดนจิงโจ้ กลับใช้สิทธิ์ขอชาลเลนจ์ดูภาพจากฮอล์กอายและก็ได้เเต้มนั้นกลับมาจริงๆเป็นผลให้ชนะไทเบรกไป 7-4 แต้ม โชคยังดีที่ เมิร์นยี/แรม รวบรวมสมาธิกลับมาชนะไปได้ 2-1 เซต 6-7(4), 6-2, 10-7

แม้ชนะคว้าแชมป์ไปได้แต่หลังจบการแข่งขันทั้ง เมิร์นยี และ แรม ออกมาจวกคุณภาพของฮอล์กอายยกใหญ่เริ่มจาก แรม กล่าวว่า "น่าขำมากๆ เห็นชัดๆว่าลูกนั้นมันออก ยังมีรอยลูกตกอยู่เลย เรื่องผิดพลาดแบบนี้ไม่น่าเกิดขึ้นติดต่อกันในสองรายการใหญ่อย่างอินเดียนเวลส์ และ ไมอามี"

ด้าน "เจ้าอสูร" เมิร์นยี ออกมากล่าวบ้างว่า "ทีมของผมถูกปล้นคะเเนนชัดๆก็เห็นอยู่ว่าลูกมันออก รอยลูกตกก็มี ผู้กำกับเส้นก็ขาน แอมไพร์ก็ยืนยันว่าลูกออก มีแต่เจ้าเท็คโนโลยีฮอล์กอายที่บอกว่าลูกลง ตามความเห็นผม เวลาบอลเคลื่อนที่ช้าๆ ฮอล์กอายมักจะจับรอยลูกตกผิดลูก"

"เรื่องนี้คงติดอยู่ในใจผมไปอีกนาน คราวหน้าถ้าผมต้องเล่นไทเบรกและมีสิทธิ์ชาลเลนจ์เหลืออีก 4 ครั้งผมจะขอใช้ให้หมดเลยไม่ว่าลูกนั้นจะออก 1 ฟุต หรือ 10 ฟุต เพราะไม่มีใครรู้ว่าบางทีเราอาจจะได้แต้มมาฟรีๆก็ได้" เมิร์นยี ประชดทิ้งท้าย

สำหรับ “ฮอล์กอาย” เทคโนโลยีที่อาศัยภาพถ่ายมุมต่างๆ มาประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพิสูจน์รอยลูกตกในกีฬาคริกเกตและเทนนิสถูกประดิษฐ์โดยบริษัท โรค เมเนอร์ รีเซิร์ช (Roke Manor Research Limited ) ในเมืองแฮมเชียร์ ประเทศอังกฤษตั้งแต่ปี 2001 และถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการในวงการเทนนิสตั้งแต่ปี 2006
เมิร์นยี - แรม จวกแม้คว้าแชมป์
กำลังโหลดความคิดเห็น