xs
xsm
sm
md
lg

“บรอว์น จีพี” พลิกวิกฤติมาเป็นแชมป์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บาริคเคลโล,บรอว์น, บัตตัน บนโพเดี้ยมที่เมลเบิร์น
“นี่คือการเริ่มต้นฤดูกาลที่จะพลิกโฉมการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง” หนึ่งประโยคจากเว็บไซต์บีบีซีที่แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกของผู้สื่อข่าวและแฟนกีฬาความเร็วทั่วโลกต่างเป็นไปในทิศทางเดียวกันหลังการชิงชัยบนแทร็คที่เมลเบิร์นพาร์ค 58 รอบปิดฉากลงด้วยชัยชนะของ เจนสัน บัตตัน นักขับชาวอังกฤษหนึ่งในชิ้นส่วนตกค้างมาจากบีเออาร์ ฮอนด้า ก่อนจะกลายสภาพมาเป็น บรอว์น จีพี ก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้นเพียงแค่ 23 วัน

ก่อนหน้าที่การแข่งขันรถสูตรหนึ่งประจำฤดูกาล 2009 จะเริ่มต้นขึ้นนั้นวงการกีฬาที่ได้ชื่อว่ามีการใช้เงินเพื่อสร้างทีมต่อปีเป็นจำนวนมหาศาลถูกนับเป็นหนึ่งในสมาชิกของประเภทกีฬาที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจทดถอย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทีมใหญ่อย่างบีเออาร์ ฮอนด้า ต้องปิดทีมลง พร้อมกับการลดค่าใช้จ่ายของค่ายดังอย่าง เฟอร์รารี่ เรโนลต์ หรือแม้กระทั่งพี่เบิ้มเจ้าของแชมป์โลกปี 2008 แม็คลาเรน ทำให้ เบอร์นี่ย์ เอคเคิลสโตนในฐานะ บอสใหญ่เจ้าของลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสดถึงกับกุมขมับ ขณะที่กระแสเสียงภายนอกต่างก็คาดหมายไปในทางเดียวกันว่า “เอฟวัน 2009คนจัดเหนื่อยแน่”

แต่ทันทีที่ รอสส์ บรอว์น ตัดสินใจสร้าง “บรอว์น จีพี” หลังได้สปอนเซอร์รายใหญ่อย่างเวอร์จิ้น ณ เวลานั้นเขาอาจไม่รู้ว่า ทีมน้องใหม่ถอดด้ามที่ถูกปรามาสว่าจะชนะได้ก็แค่บนจุดสตาร์ทเท่านั้น จะเป็นทีมที่ทำให้วงการความเร็วได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังชัยชนะของเจนสัน บัตตันที่สร้างประวัติศาสตร์ให้ตนเองและเพื่อนในบรอว์น จีพี กลายเป็นทีมแรกนับตั้งแต่ปี 1977 ที่สามารถคว้าแชมป์สนามมาครองได้ในการปรากฏตัวครั้งแรก

ย้อนกลับไปที่เหตุการณ์เมื่อ 23 วันก่อนที่ฤดุกาลความเร็วจะเริ่มต้นขึ้น รอสส์ บรอว์น ตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิตด้วยการเข้านั่งในตำแหน่งเจ้าของทีมใหม่ทดแทนฮอนด้าที่ถอนตัวไป ห้วงเวลาดังกล่าว บรอว์น จีพี เปรียบเสมือนทีมที่เอาเศษซากที่เหลืออยู่ของฮอนด้า ที่อดีตทีมบอสต้องนำมาสานต่อบนแทร็ค และในนาทีเกือบสุดท้ายพวกเขาก็ได้สปอนเซอร์รายยักษ์ใหญ่อย่างเวอร์จิ้น ที่ ริชาร์ด แบรนสัน ประธานใหญ่ของเครือตัดสินใจทุ่มทุนฝ่ากระแสวิกฤตขาลงเข้ามาเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งเจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์หลังเห็นทีมที่ตนเองทุ่มเงินให้คว้าแชมป์แรกของฤดูกาลได้ว่า

"เราให้ความสนับสนุนทางการเงินกับทีม เมื่อถึงเวลาแข่งพวกเราทุกคนต่างรอที่จะดูผลงานเพื่อที่จะดูว่าถ้าวันหนึ่งเราเป็นเจ้าของทีมสิ่งที่กลับคืนมาจะเป็นอย่างไรและผลงานของบรอว์น จีพี ในวันนี้มันทำให้ผมแน่ใจแล้วว่าตนเองติดใจการแข่งขันรถสูตรหนึ่งเสียแล้ว"

ก่อนหน้าที่การแข่งขันบนแทร็คในเมลเบิร์น พาร์ค จะเปิดฉากขึ้นเหล่านักวิเคราะห์ต่างลงมติว่า บัตตัน ที่แม้จะได้ตำแหน่งในโพล โอกาสที่เขาจะเป็นผู้นำนั้นมีเพียงแค่จุดสตาร์ท เท่านั้น ขณะที่บัตตัน เอง กล่าวหลังจบการแข่งขันว่า "แม้ว่าสถานะของทีมในสายตาคนนอกจะดูเหมือนสิ้นหวัง แต่สำหรับพวกเราทุกคนในทีมนั้นไม่ใช่ และเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ผมยังคงอยู่กับทีมแม้ว่าฮอนด้าเดิมจะปิดตัวไป แต่ผมรู้ดีว่าความสามารถของทีมงานรวมไปถึงทีมบอสของพวกเรานั้นแข็งแกร่งไม่แพ้ใคร"

แม้ว่าผลงานของบัตตัน จะเปิดฤดูกาลได้อย่างสุดยอด หากระยะยาวนั้น บรอว์น จีพี ยังต้องเผชิญหน้ากับการหาผู้สนับสนุนในการประคับประคองทีมและเพื่อพัฒนารถให้อยู่รอดได้ตลอดหนึ่งฤดูกาล เมื่อได้แชมป์มาครองตั้งแต่สนามแรกถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งความหวังในหนังสือที่ยื่นเพื่อขอความสนับสนุนจากสมาพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ เอฟไอเอ มูลค่าสามสิบล้านยูโร และมีความเป็นไปได้ว่ามีสปอนเซอร์หลายรายอาจตัดสินใจทุ่มเม็ดเงินลงมาต่อจากยักษ์ใหญ่อย่างเวอร์จิ้น แต่การหาผู้สนับสนุนในช่วงเวลา ที่ทีมใหญ่อย่าง เรโนลต์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู และ วิลเลี่ยมส์ ยังต้องสูญเสียผู้สนับสนุนรายใหญ่ไปนั้น ถือว่าเป็นงานที่ท้าทายเจ้าของทีมอย่าง รอสส์ บรอว์น เป็นอย่างยิ่ง

ไม่เพียงเหตุผลทางด้านเศรษฐกิจที่ แชมป์สนามใหม่หมาดต้องเผชิญหน้า หากสถานการณ์ต่อจากนี้ในฐานะทีมที่ดังแบบชั่วข้ามคืนต้องเตรียมรับมือคือการประท้วงจากทีมใหญ่ต่อการออกแบบรถบางส่วนที่ทำให้มีเสียงร้องไปยัง เอฟไอเอ หากแต่การพิจารณาของสมาพันธ์ฯ มีเหตุผลเพียงพอที่จะปฏิเสธคำร้องดังกล่าว

การได้แชมป์แรกบนสนามแรกของทีมบรอว์น จีพี ณ เวลานี้ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าพวกเขามีโอกาสได้แชมป์โลกในสนามสุดท้ายที่บราซิล หรือไม่เพราะการแข่งขันเพิ่งเริ่มต้น แต่สิ่งหนึ่งทีมน้องใหม่ได้ให้กับวงการเอฟวันบนสนามเมลเบิร์น พาร์ค นั้นคือบทเรียนที่สอนให้พี่เบิ้มบนสนามแข่งได้รู้ว่า “ในทุกวิกฤตมีโอกาสแฝงอยู่เสมอ”
ริชาร์ด แบรนสัน และ นิค เฟรย์
แบรนด์สัน แห่งเวอร์จิ้น สปอนเซอร์รายใหญ่
ก้าวแรกอันงดงามของ บรอว์น จีพี
กำลังโหลดความคิดเห็น