xs
xsm
sm
md
lg

"ฝน" ร่วมภูมิใจ "แบน", "ซิโก้" ชูเทียบ "ไกเซอร์ฟรานซ์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“ฝน” วริทธิ์ธยาน์ เอมะศิริ ศรีภรรยาของ ตะวัน ศรีปาน ภูมิใจที่ยอดมิดฟิลด์แห่งทีมบีอีซี เทโรศาสน เป็นขวัญใจของแฟนบอลชาวไทยอย่างเหนียวแน่น ขณะที่ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เพื่อนซี้ในทีมชาติยกย่องด้วยการเปรียบเปรยว่ามีส่วนคล้ายกับ ฟรานซ์ เบ็คเคนเบาเออร์ ตำนานลูกหนังโลกชาวเยอรมัน

เมื่อช่วงหัวค่ำวันเสาร์ที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา “เดอะ แบน” ปิดฉากการรับใช้ทีมชาติไทยเป็นนัดสุดท้ายได้อย่างไร้ที่ติด้วยการลงเล่น 32 นาที สังหารประตูแซงนำ 2-1 ในชัยชนะเหนือ นิวซีแลนด์ 3-1 ท่ามกลางความปลาบปลื้มของเจ้าตัว บรรดาผู้มีพระคุณ และแฟนบอลที่เข้าไปร่วมชมในสนามศุภชลาศัยเกือบ 10,000 คน

โดยในช่วงพักครึ่งเวลาแรกได้มีพิธีอำลาทีมชาติของ “สุภาพบุรุษลูกหนังไทย” ซึ่งทางสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยเชิญเหล่าผู้มีพระคุณมาร่วมงาน เริ่มจาก คุณพ่อสมจิตร และ คุณแม่สมหมาย ซึ่ง ตะวัน ได้มอบเสื้อและพวงมาลัยรวมถึงสวมกอดทั้งสองคนอย่างอบอุ่น

ถัดมาเป็นคิวของบรรดาผู้ถ่ายทอดวิชาลูกหนัง ตลอดจนผู้มีบุญคุณกับกองกลางวัย 37 ปีตลอดเส้นทางค้าแข้ง ไล่เรียงดังนี้ พงศ์พินิจ อินทรฑูต อดีตผู้จัดการทีมสโมสรกรุงเทพพณิชยการ (ผจก.ทีมคนแรกในระดบัสโมสร), ชาญวิทย์ ผลชีวิน อดีตโค้ชทีมชาติ, วิรัช ชาญพานิชย์ ผู้จัดการทีมชาติคนแรก, ธวัชชัย สัจจกุล ผู้จัดการชุดดรีมทีม, เกษม จริยะวัฒน์วงศ์ อดีตผจก.ทีมชาติ, ระวิ โหลทอง ประธานที่ปรึกษา บ.สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน), วิจิตร เกตุแก้ว ประธานสภาที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมฟุตบอลฯ, บรูค แบร์ริงตัน เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย และ วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯคนปัจจุบัน

ซึ่ง ตะวัน ได้รับของที่ระลึกจากบรรดาผู้มีพระคุณดังกล่าว พร้อมทั้งจัดเตรียมของมามอบให้เช่นเดียวกัน จากนั้น พินิจ งามพริ้ง ประธานชมรมเชียร์ไทย และหัวหน้าแฟนคลับของ บีอีซี เทโรศาสน ต้นสังกัดของ “ยา” (ชื่อเล่นจริงของ ตะวัน) ก็ขึ้นมามอบของที่ระลึกให้เช่นกันในฐานะตัวแทนกองเชียร์ จากนั้น วรวีร์ มะกูดี ก็มอบโล่เกียรติยศให้แก่ “เจ้าแบน” พร้อมทั้งกล่าวคำชื่นชมและอวยพรให้ประสบความสำเร็จ เป็นตัวอย่างที่ดีของนักเตะรุ่นน้อง

ภายหลังจบเกม วริทธิ์ธยาน์ เอมะศิริ หวานใจของ ตะวัน ที่เพิ่งเข้าประตูวิวาห์กันไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว MGR Sport ว่า “รู้สึกประทับใจแทนพี่แบนที่แม้วันนี้จะเป็นเกมอุ่นเครื่องของทีมชาติ แต่แฟนบอลกลับให้ความสนใจพี่แบนอย่างล้นหลาม ไม่นึกว่ากองเชียร์จะคลั่งไคล้เขามากขนาดนี้” ก่อนที่ “ฝน” จะพูดเชิงหยิกแกมหยอกสุภาพบุรุษลูกหนังไทยว่า “วันนี้ก็ดีใจกับพี่แบนนะ แต่คิดว่าในชีวิตยังมีอีกหลายเรื่องที่น่ายินดีมากกว่านี้ (หัวเราะ)” แต่ก็ไม่วายแสดงออกถึงบทบาทคู่ชีวิตที่ดีว่า “ถึงอย่างไรก็ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพี่แบนค่ะ”

ด้าน “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ที่เป็นดาวยิงคู่หูกับ ตะวัน ในทีมชาติมานานหลาย 10 ปี เอ่ยปากชมสหายร่วมรุ่นว่า “ถ้าให้เปรียบกับนักเตะยุโรป ผมคิดว่า ตะวัน เป็นตำนานไม่ต่างไปจาก ฟรานซ์ เบคเคนเบาเออร์ ด้วยซ้ำ เพราะเขามีระเบียบวินัย รักษาเนื้อรักษาตัวเป็นอย่างดี เป็นผู้เล่นที่มีเบสิกสูง มีภาวะผู้นำ สร้างสิ่งแตกต่างและเปลี่ยนเกมในสนามได้ แต่ที่สำคัญคือเขาเป็นคนเดียวที่ปฏิเสธทีมชาติมาก่อน แต่สุดท้ายทีมชาติก็ไม่ปฏิเสธเขา ในเรื่องการเรียนเขาเป็นคนเรียนเก่งมากถึงขั้นจบวิศวะ”

นอกจากนั้น กุนซือชลบุรี เอฟซี ยังทำนายอนาคตว่าผู้เล่น-โค้ชของ “มังกรไฟ” บีอีซี มีสิทธิ์เจริญรอยตาม “ไกเซอร์ฟรานซ์” ที่ประสบความสำเร็จในฐานะนักเตะและโค้ชทั้งสโมสรและทีมชาติว่า “เรื่องนี้ไม่แน่เหมือนกันนะ โดยเฉพาะตอนนี้เราต้องการสร้างฟุตบอลไทยให้มีความเป็นมืออาชีพซึ่งคงต้องช่วยกัน ประสบการณ์ที่เขามีอยู่น่าจะเข้ามาพัฒนาตรงส่วนนี้ได้”

วินาทีประทับใจ



ง้วน สุรชัย จตุรภัทรพงศ์ (บน) ก็มาด้วย
“ฝน” วริทธิ์ธยาน์ เอมะศิริ หวานใจของ ตะวัน

พงศ์พินิจ อินทรฑูต (ขวา) ผู้จัดการทีมคนแรกที่ปั้น แบน
โค้ชหรั่ง ชาญวิทย์ ผลชีวิน มอบของที่ระลึกสุดพิเศษ
บิ๊กก๊อง วิรัช ชาญพานิชย์ ผจก.ทีมชาติคนแรก
ตะวัน โด่งดังมากับ บิ๊กหอย ธวัชชัย สัจจกุล ในชุดดรีมทีม
ขาดไม่ได้ คือ วิจิตร เกตุแก้ว อดีตนายกสมาคมฟุตบอล
บังยี วรวีร์ มะกูดี นายกลูกหนังคนปัจจุบันมอบโล่เกียรติยศ
ยา เป็นที่เคารพของบรรดารุ่นน้อง
เพื่อนซี้อย่าง ซิโก้ ไม่พลาดร่วมงานอยู่แล้ว
ปีเตอร์ รีด กุนซือทีมชาติไทยคนล่าสุดก็เช่นกัน
โอ่ง ดุสิต เฉลิมแสน มีของขวัญติดไม้ติดมือมาด้วย
ชักภาพหมู่ร่วมกับทีมชุดซีเกมส์
กำลังโหลดความคิดเห็น