xs
xsm
sm
md
lg

สุภาพบุรุษลูกหนังไทย "ตะวัน ศรีปาน"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ตะวัน



"เดอะ แบน" ตะวัน ศรีปาน กองกลางจอมคลาสสิก กล่าวยกย่องครอบครัวที่เป็นแรงบันดาลใจและอดีตผู้จัดการทีมที่มอบโอกาสจนทำให้ตนประสบความสำเร็จอย่างเช่นทุกวันนี้ หลังอำลาทีมชาติไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ตะวัน ประสบความสำเร็จอย่างมากมายตลอดอาชีพการค้าแข้งทั้งในระดับสโมสรที่เคยเล่นให้กับ ราชวิถี, ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ และบีอีซี เทโรศาสน ต้นสังกัดปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเคยออกไปค้าแข้งยังต่างแดนกับ เซมบาวัง ที่ประเทศสิงคโปร์ และ ฮองอันห์ยาลาย ที่ประเทศเวียดนาม ขณะที่ในนามทีมชาติถูกเรียกติดทีมมาตั้งแต่ปี 2536 พร้อมกับเป็นส่วนหนึ่งของทีมในการคว้าแชมป์ซีเกมส์หลายสมัย และคว้าอันดับ 4 ในกีฬาเอเชียน เกมส์ ครั้งที่ 13 ณ กรุงเทพ

หลังสร้างความสุขให้กับแฟนบอลชาวไทยมาเกือบ 2 ทศวรรษ ตะวัน ประกาศอำลาทีมชาติไทยอย่างเป็นทางการ โดยลงสนามเป็นเกมสุดท้ายพร้อมกับซัด 1 ประตูช่วยให้ทีมแดนสยามเอาชนะ นิวซีแลนด์ 3-1 ณ สนามศุภชลาศัย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ตะวัน กล่าวยกย่องหลายฝ่ายที่ทำให้ตนประสบความสำเร็จว่า "ผมขอบพระคุณพ่อแม่ที่เป็นแรงบันดาลใจและต้นแบบในการปฏิบัติตัวทั้งการทำงานและการใช้ชีวิต รวมถึงครอบครัวเช่นกันที่ทำให้ผมเป็นอย่างทุกวันนี้ ขณะที่ในส่วนของฟุตบอล ผมอยากขอบพระคุณ ครูหนู (พงศ์พินิจ อินทรฑูต อดีตผู้จัดการทีมสโมสรกรุงเทพพณิชยการ ผจก.ทีมคนแรกในระดับสโมสร) คนแรกที่ปั้นผมขึ้นมา"

"ส่วนในนามทีมชาติ ผมต้องขอบคุณอดีตโค้ชทีมชาติไทย 3 คนที่ผมรักเหมือนพ่อคนที่ 2 คือ คุณธวัชชัย สัจจกุล ที่เรียกเข้ามาติดทีมเป็นครั้งแรก รวมถึง โค้ชชัชชัย พหลแพทย์ และ โค้ชวิรัช ชาญพานิช ที่ช่วยกันอบรมจนทำให้ผมก้าวมาถึงจุดนี้ เช่นเดียวกับ โค้ชชาญวิทย์ ผลชีวิน ที่เรียกติดทีมในช่วงสุดท้ายทั้งที่อายุมากจนได้รับโอกาสให้เป็นกัปตันทีมจนกระทั่งอำลาสนาม" ตะวัน กล่าว

ขณะที่ วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวชมมิดฟิลด์วัย 37 ปีว่า "ตะวัน เป็นแบบอย่างที่ดีของนักกีฬาทีมชาติ ในด้านความมีระเบียบวินัยและความมุ่งมั่นทั้งการฝึกซ้อมและการแข่งขัน จัดอยู่ในระดับตำนานของวงการฟุตบอลไทยที่ผ่านมาหลายยุคหลายสมัย ในฐานะตัวแทนของสมาคมฯ ผมขอให้เขาประสบความสำเร็จและมีความก้าวหน้าในชีวิต พร้อมกลับมาช่วยเหลือทีมชาติไทยเพื่อให้พัฒนาต่อไป"

ส่วนเรื่องอนาคตที่สมาคมฟุตบอลจะทาบทาม "เดอะ แบน" เข้ามาเป็นสตาฟฟ์โค้ชทีมชาตินั้น "บังยี" ตอบว่า "แน่นอนว่าเราต้องเชิญเขาอยู่แล้ว แต่ตอนนี้เขายังติดขัดทั้งเรื่องส่วนตัวและภารกิจในสโมสรบีอีซี เทโรศาสน เพราะต้นสังกัดก็อยากให้เขารับงานโค้ชเหมือนกัน เขาอาจจะทำหลายอย่างพร้อมกันไม่ไหว ต้องรอดูกันต่อไป"
กำลังโหลดความคิดเห็น