xs
xsm
sm
md
lg

"ฟีฟ่า-ยูฟ่า" ร่วมต้านกฎตรวจโด๊ปนักเตะของ "วาดา"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แบลตเตอร์ ค้านกฎ Whereabouts
สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ควงแขน สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านกฎการตรวจโด๊ปในหมู่นักฟุตบอลของ องค์การต่อต้านสารกระตุ้นโลก (วาดา) ที่ต้องรายงานความเคลื่อนไหวตลอด 365 วัน

วาดา ระบุว่าหากกีฬาฟุตบอลเห็นชอบให้นำกฎ Whereabouts มาใช้เช่นเดียวกับกีฬาประเภทอื่นๆ อาทิ กรีฑา และ เทนนิส บรรดาพ่อค้าแข้งก็จะต้องรายงานถึงแหล่งที่ตนเองอยู่ในแต่ละวันรวมทั้งสิ้น 1 ชั่วโมงตลอดปี เพื่อให้พร้อมต่อการเรียกตรวจหาสารกระตุ้นทุกเมื่อ โดยไม่เว้นว่าจะอยู่ในช่วงหยุดพักผ่อนก็ตาม

ซึ่งในการหารือเกี่ยวกับกฎดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน ฟีฟ่า ได้แสดงท่าทีคัดค้านอย่างชัดเจน และล่าสุดในการประชุมคณะกรรมการบริหารของ ยูฟ่า ที่กรุงเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันอังคารที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาก็มีเสียงสะท้อนออกมาในทิศทางไม่เห็นด้วยเช่นเดียวกัน

โดย ฟีฟ่า กับ ยูฟ่า ออกมาแถลงร่วมกันหลังการประชุมดังกล่าวว่า “ทั้งสององค์กรขอแสดงจุดยืนในการต่อต้านกฎ Whereabouts ของ วาดา ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวผู้เล่น เนื่องจากกีฬาอื่นเป็นกีฬาประเภทเดี่ยวที่ฝึกซ้อมได้ตามลำพัง แต่ฟุตบอลเล่นเป็นทีม ต้องอยู่ร่วมกันถึง 6 จาก 7 วันใน 1 สัปดาห์ ความสะดวกก็ย่อมแตกต่างกัน”

“ที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ฟีฟ่า และ ยูฟ่า ไม่ยอมรับกฎดังกล่าวที่มีผลควบคุมตัวผู้เล่นในระหว่างวันหยุดซึ่งมีเพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น และนั่นจะเป็นการคุกคามชีวิตส่วนตัวของพวกเขา ดังนั้น ฟีฟ่า และ ยูฟ่า จึงอยากให้ วาดา พิจารณาถึงขอบเขตของกฎ Whereabouts ใหม่อีกครั้ง”

ทั้งนี้ ฟีฟ่า และ ยูฟ่า ยังต้องการให้ วาดา ลดหย่อนกฎดังกล่าวให้กับกลุ่มผู้เล่นที่ติดโทษแบน รวมถึงได้รับบาดเจ็บพักยาว ขณะที่ เซปป์ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่าก็พยายามหาแนวร่วมจากกีฬาประเภททีมชนิดอื่น อาทิ บาสเกตบอล, วอลเลย์บอล, ฮอกกี้น้ำแข็ง และรักบี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในการต่อต้านกฎ Whereabouts
กำลังโหลดความคิดเห็น