xs
xsm
sm
md
lg

บทความ “แฮนเซน” อดีตหลังหงส์ตอกผีท่าจะช้ำหนัก!!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อลัน แฮนเซน กับบทบาทนักวิจารณ์ฟุตบอล
อลัน แฮนเซน อดีตปราการหลังกัปตันทีม “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ยอดทีมดังแห่งเกาะอังกฤษยุครุ่งเรืองในทศวรรษที่ 80 เขียนบทความผ่าน “เทเลกราฟ” สื่อดังเมืองผู้ดี วิจารณ์ฟอร์มการเล่นของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วง 10 วันที่ผ่านมาแบบถึงลูกถึงคน โดยสุดยอดเซนเตอร์สกอต ซึ่งลงเล่นให้ลิเวอร์พูลถึง 620 เกม ชี้ว่า แมนฯยู ไม่รู้จักปรับปรุงตัวหลังพลาดท่าปราชัยให้กับ ลิเวอร์พูล 1-4 จนต้องบุกไปแพ้ ฟูเเลม 0-2 แบบสู้ไม่ได้ นอกจากนี้ ยังมองว่า ทีม “ผีแดง” อยู่ในสถานการณ์เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สถาปนาความยิ่งใหญ่ขึ้นมาตลอดทศวรรษหลัง

บรรทัดต่อจากนี้เป็นข้อความที่ “อลัน แฮนเซน” ได้รังสรรค์ไว้ผ่าน “เทเลกราฟ”

ถ้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังคงเล่นเหมือนกับที่ลงไปโดน ฟูแลม นวดในช่วงครึ่งแรกเกมสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมกล้าฟันธงได้เลยว่าพวกเขาจะไม่มีทางเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก และ ยูฟา แชมเปียนส์ ลีกแน่นอน เพราะจริงแล้วหลังจากความพ่ายแพ้ราบคาบและสะเทือนใจ อย่างเช่นที่แพ้ให้กับ ลิเวอร์พูล คาบ้าน 9 วันก่อนหน้านี้ ยูไนเต็ดควรจะตื่นตัวเพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณภาพยอดทีม-แต่ที่ผมเห็นในเกมกับฟูเเลม มันช่างเป็นฟอร์มที่จืดชืดสิ้นดี

ถ้าต้องการแก้ตัวเรียกความมั่นใจเหมือนเช่นที่ลั่นเอาไว้ คุณจะต้องลงวิ่งสู้ฟัด บู๊ทุกลูก สู้ไม่ถอยเพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกคุณมีไฟอยากมีชัยชนะและพิสูจน์ว่าความพ่ายแพ้ต่อ ลิเวอร์พูล 1-4 เป็นเพียงความผิดพลาดที่นานๆ จะเกิดขึ้นสักครั้ง แมนฯยูไนเต็ด ควรจะลงไปถล่ม ฟูแลม ให้ได้แบบเดียวกับที่พวกเขาเคยทำในเกมเอฟเอ คัพ เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน (แมนฯยู ชนะ ฟูเเลม 4-0) ขึงเกมฟูแลมไว้หน้ากรอบเขตโทษและรัวยิงประตูไม่ให้คู่แข่งกลับมาสู่เกม

ที่ไหนได้! ฟอร์มที่เล่นกับลิเวอร์พูลว่าแย่แล้ว เกมกับฟูแลมยิ่งลงเหวไปใหญ่ ผมว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ต้องหันมามองตัวเองบ้างแล้ว เชลซี อุตส่าห์พลาดท่าแพ้สเปอร์ส แต่ทีมของท่านเซอร์ก็มาสะดุดเอาเองแบบไม่เป็นท่าในวันเดียวกัน

ถึงแม้ว่าฟูเเลมจะเล่นแพ็กเกมรับซึ่งหลายคนไม่ค่อยชอบใจ แต่ผมไม่อยากให้ใครไปต่อว่าหรือวิจารณ์ลูกทีมของ รอย ฮอดจ์สัน ว่าเอาแต่อุด หากแต่ผมอยากให้พิจารณาพฤติกรรมในสนามของนักเตะแมนฯยูไนเต็ดมากกว่า สองซูเปอร์สตาร์ของทีมอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด กับ เวย์น รูนีย์ ไม่เล่นบอลเอาแต่โมโห แล้วมันช่วยอะไรได้ ถ้าคุณอยากจะลุ้นเป็นแชมป์ลีก ทำแบบนี้คงไม่ดีแน่ แพ้ลิเวอร์พูลมา 1 นัดหลายคนอาจจะคิดว่าแค่ฟอร์มตกเดี๋ยวก็ดีขึ้น แต่มาแพ้ 2 นัดซ้อนแบบนี้สงสัย เซอร์ อเล็กซ์ คงเริ่มหวั่นใจแล้ว

แมนฯยูจะได้พักการแข่งขัน 2 สัปดาห์ นักเตะสตาร์ดังจะแยกย้ายกันไปรับใช้ชาติของพวกเขา ผมมองว่าสถานการณ์ตรงนี้เป็นลางร้าย เพราะกว่าจะได้แก้ตัวขวัญกำลังใจนักเตะจะหดหายไปเรื่อยๆ แม้พวกเขาจะเป็นจ่าฝูงอยู่ก็ตาม ก็คุณเล่นแย่ขนาดนั้นในเกมกับฟูเเลมจะไปคุยกับใครก็คงลำบาก จะแก้ตัวก็ทำไม่ได้ ที่ผมกล้าพูดเช่นนี้ก็เพราะขนาด เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เองยังไปดึง เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ออกมาจากผู้ตัดสิน ฟิล ดาวน์ หลังจบเกมเลย เพราะท่านเซอร์รู้ว่า ยูไนเต็ด แพ้จริงๆ และก็แพ้ขาดด้วย เถียงไปก็เท่านั้น !!

ก่อนเกมกับลิเวอร์พูล ทีมนี้เล่นฟุตบอลได้แข็งแกร่งและชัวร์ที่สุดในโลก แต่หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ทุกคนต่างได้เห็นกองหน้าฟูเเลมวิ่งป่วนแนวรับของแมนฯยูแบบสนุกสนาน น่าแปลกจริงๆ ความพ่ายแพ้ต่อฟูเเลมหนักหนากว่าเกมพ่ายลิเวอร์พูล เพราะเกมกับ ลิเวอร์พูล คุณแพ้ราบคาบจนต้องก้มหน้ายอมรับและเข้าใจ แต่เกมที่แพ้ ฟูเเลม มันสะท้อนภาพที่ว่า ผู้เล่นยูไนเต็ดบางคนเป็นบ่อน้ำมัน ส่วนทีมโดยรวมก็ไม่รู้จักแก้ไขข้อผิดพลาด

ครูฟุตบอลชั้นตำนาน เคยกล่าวไว้ว่า ทีมจ่าฝูงต้องไม่ให้ความหวังคู่แข่ง แต่การปราชัย 2 นัดติดของแมนฯยูได้เพิ่มความหวังให้ลิเวอร์พูลเรียบร้อยแล้ว ผมเคยพูดไว้หลายครั้งว่า แมนฯยู มีตัวผู้เล่นสมบูรณ์แบบที่สุดในโลก ทุกคนสามารถทดแทนกันได้ แต่ดูเกมวันเสาร์มันกลับไม่เป็นเช่นนั้น นโยบายหมุนเวียนนักเตะของ เฟอร์กูสัน เล่นงานยูไนเต็ดเข้าให้แล้ว นักเตะที่ไม่ได้ลงเจอ ลิเวอร์พูล ได้ลงเล่นกับฟูเเลมหลายคน แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ส่วนคนที่เล่นแย่ในเกมกับลิเวอร์พูลก็ยังเล่นแย่ไม่เปลี่ยนแปลง

ถ้าเป็นปกติ เซอร์ อเล็กซ์ จะต้องบอกลูกทีมของเขาว่า ต้องชนะสถานเดียวเพื่อกลับมาสู่สถานะที่ควรจะเป็น แต่นี่ไม่ใช่ แมนฯยูไนเต็ด กำลังถลำลึก กำลังช้ำหนัก หนักกว่าหลายๆ ฤดูกาลที่ผ่านมา
แฮนเซน(ซ้าย) ปะทะ ไบรอัน ร็อบสัน ของแมนฯยูเมื่อ 20 กว่าปีก่อน
เกมบุกแพ้ ฟูเเลม 0-2
เกมเปิดบ้านแพ้ ลิเวอร์พูล 1-4
กำลังโหลดความคิดเห็น