xs
xsm
sm
md
lg

สารพัน “เหตุขัดข้อง” ในเกมกีฬา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นัดปิดซีซัน 2002-2003 ของ ทรานเมียร์ ระทึกถึงหลังคาสนาม
โลกนี้ไม่ได้ราบรื่นเหมือนโรยด้วยกลีบกุหลาบไปหมดทุกสิ่งทุกอย่าง แต่จะมีอุปสรรคหรือเหตุขัดข้องต่างๆ เข้ามาแทรกแซงให้มีจังหวะสะดุดมากน้อยแตกต่างกัน เช่นเดียวกับในวงการกีฬาที่มีเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นทั้งจากความบังเอิญ จงใจ ประมาท หรือแม้กระทั่งเลินเล่อ จนมีผลให้การแข่งขันหยุดชะงัก ไม่สามารถจบลงอย่างสมบูรณ์ได้ดังตัวอย่างที่ประมวลมาในบรรทัดต่อจากนี้

- แฟนคลั่งในวันชี้ชะตา
เหตุการณ์ชี้เป็นชี้ตายในวันสุดท้ายของฤดูกาลลูกหนังอาจมีอยู่ไม่น้อย ทว่า คงไม่มีแฟนบอล ทรานเมียร์ คนไหนลืมเหตุการณ์ที่ตัวเองเป็นพยานในวันปิดซีซัน 2002-2003 ของดิวิชัน 2 ที่สังเวียนเพรนตัน ปาร์ค ได้ลง เมื่อ สตีเฟน เจมส์ แองเกิลซีย์ สาวก “โรเวอร์ส” วัย 42 ปี กำลังอยู่ในอาการมึนเมาไร้สติจนปีนเสาไฟสปอตไลท์แล้วโดดขึ้นหลังคาสนามท่ามกลางความตระหนกของทุกคน ณ ที่นั้น ในขณะที่กองเชียร์สโมสรอื่นๆ ซึ่งลุ้นชิงตั๋วเพลย์ออฟเลื่อนชั้นขึ้นสู่ดิวิชัน 1 กับ ทรานเมียร์ กลับอยู่ในอาการตื่นเต้นจากการลุ้นทีมรักตามปกติ

ด้วยความหวั่นเกรงว่าจะเกิดโศกนาฏกรรม เจ้าหน้าที่ “โรเวอร์ส” จึงไม่รอให้ แองเกิลซีย์ ปีนลงมาเอง แต่สั่งยุติการแข่งขันกับ แมนสฟิลด์ โดยปริยาย หลังจากตำรวจเคลียร์แฟนบอลทั้งหมดออกจากสนามในช่วงพักครึ่งเวลาแรกด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ซึ่งสุดท้ายสกอร์ที่ ทรานเมียร์ ยิงนำ 2-0 ก่อนเกิดเรื่องวุ่นวายก็ไม่เพียงพอต่อการเลื่อนชั้นโดยขาดไปเพียงคะแนนเดียว นอกจากนั้น แมนสฟิลด์ ยังตายตกตามกันด้วยการร่วงสู่ดิวิชัน 3

- กลโกงของเซียนพนัน
ย้อนกลับไปในปี 1999 ชื่อเสียงของ ชาร์ลตัน แอธเลติก ทีมเล็กๆ บนเวทีพรีเมียร์ชิป อังกฤษ มีอันต้องมัวหมอง เมื่อถูกอิทธิพลมืดของกลุ่มเซียนพนันชาวเอเชียเข้าครอบงำ ซึ่งแก๊งดังกล่าวคิดหาวิธีอันแยบยลในการล็อกผลการแข่งขัน โดยสั่งดับไฟใน เดอะ วัลลีย์ สนามเหย้าของ “ดาบอัศวิน” ระหว่างแมตช์เตะกับ ลิเวอร์พูล เพื่อให้กรรมการยกเลิกการแข่งขันและจะได้กวาดเงินแทงพนันเข้ากระเป๋าแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยตามต้องการ

อย่างไรก็ตาม เหล่าผีพนันกลุ่มนี้ก็ไม่รอดพ้นจากเงื้อมมือกฎหมายอยู่ดี โดยมีผู้ต้องหา 4 รายถูกจับเข้าตะรางเป็นเวลา 3 ปีในข้อหาร่วมกันก่อความเดือดร้อนแก่คนหมู่มาก นอกจากนั้น ช่วง 2 ปีก่อนเหตุอื้อฉาวดังกล่าวก็เคยมีกรณีไฟดับกลางคันระหว่างเกมคู่ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด กับ คริสตัล พาเลซ และ วิมเบิลดัน กับ อาร์เซนอล ด้วย

- ลูกหมาหลงแทร็ค
ไม่ว่าใครก็คงไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบเดียวกับ บรูโน เซนนา หลานชายของ ไอร์ตัน เซนนา ตำนานแห่งวงการรถสูตรหนึ่งชาวบราซิล ซึ่งจำต้องถอนตัวออกจากการแข่งสนามที่ 2 ของศึกจีพี ทู 2008 ที่ประเทศตุรกี หลังจากขับรถไปชน 1 ในสุนัข 2 ตัวที่พลัดหลงเข้ามาในแทร็คของสนามอิสตันบูล ปาร์ค ระหว่างประลองความเร็วกันชนิดฝุ่นตลบ ซึ่งอีกตัวยังไม่ถึงคราวเคราะห์ สามารถหนีไปยังทางเข้าสนามได้

ภายหลังคร่าชีวิตสัตว์โดยไม่ได้เจตนา บรูโน ออกมากล่าวด้วยความงุนงงเล็กน้อยว่า “มันแทบไม่น่าเชื่อเลยว่าเรื่องอย่างนี้จะมาเกิดขึ้นใน จีพี ทู คุณอาจจะคิดว่ามีเพียงอุบัติเหตุจากตัวรถแข่งเท่านั้นที่ทำให้ต้องถอนตัวกลางคัน แต่นั่นคือความคิดที่ผิดถนัด”

ไม่เพียงเท่านี้ ในการทดสอบสนามบาห์เรน อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ก่อนเปิดฤดูกาลฟอร์มูลา วัน 2009 เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็หวิดเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เมื่อมีสุนัข 2 ตัวหลุดเข้ามาในสนาม แต่เจ้าหน้าที่ยังตาไว ส่งสัญญาณโบกธงแดงให้บรรดานักขับรู้ตัวได้ทันก่อนที่จะมีการสังเวยเลือดบนแทร็คอีก

- การประสานงานของฝ่ายจัด
“แรลลี ไอร์แลนด์” สนามแรกของศึกแรลลีชิงแชมป์โลก 2009 เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเกิดปัญหาไม่สามารถแข่งขันได้เต็มระยะทางในสเตจที่ 16 โดยสะพานบนเส้นทางที่ผ่านหมู่บ้านอาริกนามีร่องรอยชำรุด ซึ่งไม่ปลอดภัยสำหรับบรรดารถแข่งที่จะซิ่งข้ามไปอีกฝั่ง แต่ที่น่าประหลาดใจคือสภาเมืองเลทริมกลับประกาศการตัดสินใจให้หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวล่าช้า ทั้งที่มีการปิดสะพานในระบบจราจรตามปกติมาแล้วหลายสัปดาห์

ภายหลังจากทราบถึงอุปสรรคระหว่างเรซ กอร์ดอน โนเบิล หนึ่งในเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันออกมาชี้แจงแบบหน้าตาเฉยว่า “โชคร้ายที่เรื่องนี้อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา หนทางที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำให้การแข่งขันดำเนินต่อไปได้ คือ การหลีกเลี่ยงการข้ามสะพาน โดยกำหนดให้จบสเตจก่อนที่ผู้เข้าแข่งขันจะถึงสะพาน”
สปอตไลท์ที่ เดอะ วัลลีย์ เคยถูกควบคุมโดยเซียนพนัน
บรูโน เซนนา คร่าชีวิตสัตว์โดยไม่ได้ตั้งใจ
สนาม F1 ที่บาห์เรนก็เกือบมีการสังเวยเลือด
สะพานด้านหลัง คือจุดปัญหาของ แรลลี ไอร์แลนด์ 2009
กำลังโหลดความคิดเห็น