xs
xsm
sm
md
lg

“ท่าฉลอง” ต้องห้าม สีสันหรือมันเกินเหตุ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“นอร์ริส” กับท่ากุญแจมือ
ถือเป็นสีสันหากนักกีฬาที่ทำประตูหรือทำคะแนนให้ต้นสังกัดจะออกอาการดีใจเฉลิมฉลอง แต่บางครั้ง “อากัปกริยา” บางอย่างที่สื่อสารออกไปนั้นถูกมองว่าไม่เหมาะสม นำมาสู่การโดนลงโทษตามกฎระเบียบที่วางเอาไว้ในลีกนั้นๆ ดั่งเช่นกรณีตัวอย่างต่อจากนี้

‘กุญแจมือ’ ฮิตใหม่ในลีกลูกหนัง

อาการดีอกดีใจหลังทำประตูได้ด้วยการถลกเสื้อแข่งเพื่อให้เห็น “ข้อความ” บางอย่างบนเสื้อยืดชั้นในที่ต้องการสื่อสารให้ชาวโลกได้รับรู้ เคยได้รับความนิยมอยู่พักหนึ่งในวงการลูกหนัง แม้ปัจจุบันยังพอมีให้เห็นบ้าง แต่ท่าที่เริ่มฮิตมากขึ้นเห็นจะหนีไม่พ้นการยกแขนขึ้นมาไขว้กันในลักษณะคล้าย “สวมกุญแจมือ” ซึ่งการเฉลิมฉลองแบบนี้สมาคมฟุตบอลไม่ปลื้มเอาเสียเลย

เดวิด นอร์ริส มิดฟิลด์ “ม้าขาว” อิปสวิช ทาวน์ อุตริฉลองประตูชัยเหนือ แบล็คพูล 1-0 ในเกมเดอะแชมเปียนชิป ด้วยการยกแขนขึ้นมาไขว้กันเป็นการสนับสนุน ลุค แม็คคอร์มิค อดีตเพื่อนร่วมทีมพลีมัธ ซึ่งโดนตัดสินจำคุก 7 ปี 4 เดือน ฐานขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) จึงสั่งปรับ นอร์ริส เป็นจำนวนเงิน 5 พันปอนด์ (ประมาณ 2.5 แสนบาท)

เมื่อไม่นานมานี้ ซาโลมอน กาลู ตัวรุก “สิงห์บลูส์” เชลซี ทำท่าฉลองคล้ายกันในเกมอัด มิดเดิลสโบรช์ 2-0 แม้ดาวเตะทีมชาติไอวอรี โคสต์ ถูกมองว่าส่อเจตจากระทบกระเทียบการเมืองในประเทศ ให้การสนับสนุน อัสซาเล เทียโมโก นักเคลื่อนไหวซึ่งออกมาแฉการทุจริตในกระบวนการยุติธรรมจนถูกจองจำเป็นเวลา 1 ปี และก็เพิ่งได้รับการปล่อยตัวให้เป็นอิสระ แต่ท้ายที่สุดเอฟเอไม่มีการลงดาบแต่อย่างใดเมื่อ กาลู อ้างว่าไม่รู้จักอะไรเป็นการส่วนตัวจึงไม่จำเป็นต้องฉลองการทำประตูเพื่อ เทียโมโก

‘โอเวนส์’ จ้าวแห่งการฉลองแบบยียวน

ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ถือเป็นกีฬาอาชีพซึ่งท่าฉลองมีสีสันมากที่สุดก็ว่าได้ และถ้าพูดถึงจ้าวแห่งการดีใจแบบยียวน ตำแหน่งนี้คงให้ใครไปไม่ได้นอกจาก “เทอร์เรลล์ โอเวนส์” สุดยอดปีกนอก ครั้งเล่นให้กับ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส “ที.โอ.” ทำให้แฟนๆ และผู้เล่น ดัลลัส คาวบอยส์ โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ เพราะดันฉลองทัชดาวน์ด้วยการนำบอลมาวางกลางสนามพร้อมกับเต้นตรงโลโก้ “ดาวเดี่ยว” การหยามคู่แข่งขนาดนี้ทำให้ โอเวนส์ โดนลีกปรับเงิน 24,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 8 แสนบาท) และต้นสังกัดก็แบนไปหนึ่งเกม

ปัจจุบัน โอเวนส์ สวมยูนิฟอร์ม คาวบอยส์ และยังมีท่าฉลองทัชดาวน์มาฝากแฟนๆ ได้ไม่ซ้ำ อย่างเช่นการประชดประชัน บิลล์ บีลิชิก หัวหน้าโค้ช นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ (ที่เคยตกเป็นข่าวฉาวสั่งทีมงานไปแอบถ่ายแผนการเล่น นิวยอร์ก เจ็ตส์) ด้วยการนำลูกบอลมาใช้แทนกล้องวิดีโอ แต่ทาง NFL ไม่ตลกด้วยนอกจากทำโทษ 15 หลาฐานไม่มีน้ำใจนักกีฬา ปีกวัย 35 ปี ยังต้องควักกระเป๋าอีก 7,500 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2.5 แสนบาท) เป็นการชดเชย

ท่าดีใจต้องห้ามอื่นๆ ในศึกคนชนคน

บรรดาผู้เล่นของ NFL มีลีลาฉลองทัชดาวน์แตกต่างกันไป แชด จอห์นสัน ปีกสตาร์ ซินซินเนติ เบงกอลส์ ที่ปัจจุบันเปลี่ยนนามสกุลเป็น “โอโช ซินโก” หรือที่หมายความว่า “85” ในภาษาสเปน (เบอร์เสื้อประจำของ จอห์นสัน) มักมีลีลาดีใจหาเรื่องให้ถูกปรับเงินทุกคราไป ครั้งหนึ่ง โอโช ซินโก ถึงกับชูป้ายส่งข้อความถึงลีกว่า “Please don’t fine me again” อีกทั้ง ที.เจ. ฮุสห์มันซาเดห์ เพื่อนร่วมทีมเผยว่า โอโช ซินโก เคยแม้กระทั่งเอาแผ่นป้ายสนับสนุน “บารัค โอบามา” ให้เป็นประธานาธิบดีไปซ่อนอยู่หลังเสาประตู แต่ไม่มีโอกาสชักมาใช้เพราะทำทัชดาวน์ ฮุสตัน เท็กแซนส์ ไม่ได้

ส่วน แรนดี มอสส์ จ้าวเวหาอีกคนหนึ่งของลีก ครั้งแจ้งเกิดกับ มินเนโซตา ไวกิงส์ เคยก่อเรื่องทำนองนี้มาแล้วเช่นกัน เมื่อดันฉลองทัชดาวน์ต่อหน้าแฟนๆ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส คู่อริร่วมดิวิชั่นด้วยการส่ายก้นให้ นอกจากโดนสั่งปรับตามระเบียบ มอสส์ ยังไม่มีโอกาสเทรดย้ายไปสวมยูนิฟอร์ม “หัวเนยแข็ง” เพราะภาพดังกล่าวยังบาดตาบาดใจถึงทุกวันนี้

ล่าสุด ซานโตนิโอ โฮล์มส ปีกฮีโร่ “คนเหล็ก” พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส กลายเป็นเหยื่อของท่าดีใจต้องห้าม ภายหลังรับทัชดาวน์ให้ทีมคว้าแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 43 โฮล์มส ใช้บอลสื่อแทนกระป๋องแป้งเทใส่มือก่อนโยนขึ้นฟ้า คล้ายกับท่าประจำของ เลอบรอน เจมส์ ก่อนลงยัดห่วงในศึกบาสเกตบอลเอ็นบีเอ (NBA) ทว่า NFL กลับปรับ โฮล์มส ถึง 1 หมื่นเหรียญสหรัฐ (ราว 3.4 แสนบาท) เล่นเอา เลอบรอน ถึงกับออกมาจวกลีกคนชนคน เพราะดูเหมือนพวกเขากำลังทำให้ความสนุกสนานจากสีสันแห่งการเฉลิมฉลองเลือนหายไปจากเกมกีฬา
“กาลู” ไม่ได้โยงการเมืองกับกีฬา
“โอเวนส์” หยามคาวบอยส์
“ที.โอ.” ฉลองด้วยการแอบถ่าย
“โอโช ซินโก” วอนอย่าปรับผมอีกเลย
“มอสส์” ส่ายก้นให้แฟนๆ แพ็คเกอร์ส
ท่าเจิมแป้งของ “โฮล์มส” ยังโดนปรับ
กำลังโหลดความคิดเห็น