xs
xsm
sm
md
lg

การเมืองเล่นงาน "ดูไบ" ดวงตกส่อจัดเทนนิสปีสุดท้าย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เพียร์ อดลงแข่งขันรายการใหญ่
ศึกเทนนิสบาร์เคลย์ส ดูไบ เทนนิส แชมเปียนชิปส์ ที่นครดูไบ ส่อแววจัดการแข่งขันปีนี้เป็นปีสุดท้าย หลังรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี)ปฏิเสธไม่ให้วีซา ชาฮาร์ เพียร์ นักหวดสาวอิสราเอลลงทำการแข่งขันในสัปดาห์นี้ ซึ่งนับเป็นการทำผิดกฏของทัวร์อย่างร้ายแรง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปฏิเสธไม่ยอมออกวีซาเข้าประเทศให้กับ ชาฮาร์ เพียร์ นักหวดสาวมือ 45 ของโลกวัย 22 ปีชาวอิสราเอลลงแข่งเทนนิสรายการยักษ์ "บาร์เคลย์ส ดูไบ เทนนิส แชมเปียนชิปส์" ที่นครดูไบในสัปดาห์นี้ โดยหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นผลมาจากสงครามระหว่าง อิสราเอล กับ ปาเลสไตน์(ซึ่งเป็นชาติอาหรับเหมือนกับยูเออี)ปะทุขึ้นอีกครั้งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

นักเทนนิสชื่อดังอาทิ วีนัส วิลเลียมส์ ,อเมลี มัวเรสโม ,เอเลนา เดเมนเทียวา และ ดินารา ซาฟีนา ต่างออกมาแสดงความเห็นใจ เพียร์ ขณะที่ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ยุโรป (The Wall Street Journal Europe ) จัดการถอนเงินสนับสนุนออกจากรายการนี้ไปแล้ว ส่วน เทนนิส แชนเเนล (Tennis Channel) โทรทัศน์แม่ข่ายชื่อดังของสหรัฐฯได้ออกมาประกาศงดถ่ายทอดเช่นกัน

ทว่าล่าสุดในวันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา "บาร์เคลย์ส ดูไบ เทนนิส แชมเปียนชิปส์" ชิงเงินรางวัล 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(70 ล้านบาท) ดวงตกมากขึ้นส่อแววอาจได้จัดการแข่งขันเป็นปีสุดท้ายเมื่อ ลาร์รี สกอตต์ ประธานบริหารของดับเบิลยูทีเอ ออกมาเปรยถึงความเป็นไปได้ในเรื่องดังกล่าว

กฏข้อ 3 ของดับเบิลยูทีเอ ระบุไว้ว่า "โอกาสเท่าเทียมกัน : ทัวร์นาเมต์ต่างๆห้ามกีดกันผู้เล่น" ซึ่งซีอีโอ สกอตต์ ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า "แน่นอนเมื่ออ่านกฏข้อ 3 คุณสามารถพูดได้เต็มปากเลยว่า เทนนิส บาร์เคลย์ส ดูไบ เทนนิส แชมเปียนชิปส์ อาจได้จัดการแข่งขันปีนี้เป็นปีสุดท้าย"

"ตอนนี้ทางทัวร์มี 2 สิ่งที่ต้องทำคือ 1. พิจารณาบทลงโทษฝ่ายจัดการแข่งขันที่ดูไบ 2.ชดเชยความเสียหายให้เเก่ ชาฮาร์ เพียร์" สกอตต์ เผย

ทั้งนี้ เพียร์ ซึ่งเข้าถึงรอบตัดเชือก พัทยา โอเพน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเคยถูกผลกระทบจากสงครามอิสราเอล - ปาเลสไตน์ เล่นงานมาก่อนแล้วเมื่อเธอถูกกลุ่มต่อต้านอิสราเอลในนิวซีแลนด์เรียกร้องให้ถอนตัวจากการแข่งขันเทนนิส เอเสบี คลาสสิค ที่เมืองโอ็คแลนด์เมื่อเดือนที่แล้ว

จากเหตุการณ์ที่ทวีความตึงเครียดขึ้นในสัปดาห์นี้ทำให้น่าคิดว่า ในอนาคตประเทศต่างๆจะจัดการแยกเรื่องการเมืองออกจากการกีฬาอย่างเด็ดขาดได้อย่างไร
สกอตต์ ต้องรีบจัดการ
การเมืองกระทบกีฬาอย่างแรง
กำลังโหลดความคิดเห็น