xs
xsm
sm
md
lg

"WSJ ยุโรป" ถอนสปอนเซอร์ดูไบฐานเมินวีซ่า "เพียร์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ยุโรป (The Wall Street Journal Europe ) หนังสือพิมพ์รายวันชั้นนำจัดการถอนสปอนเซอร์ออกจากศึกบาร์เคลย์ส ดูไบ เทนนิส แชมเปียนชิปส์ แล้ว หลังฝ่ายจัดการแข่งขันปฏิเสธการออกวีซ่าให้ ชาฮาร์ เพียร์ นักหวดสาวชาวอิสราเอล
ชาฮาร์ เพียร์ กลายเป็นประเด็นร้อนของวงการเทนนิสประจำสัปดาห์
ประเด็นที่ฝ่ายจัดเทนนิสดับเบิลยูทีเอทัวร์ รายการบาร์เคลย์ส ดูไบ เทนนิส แชมเปียนชิปส์ ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไม่ยอมออกวีซ่าให้ ชาฮาร์ เพียร์ จนแร็กเกตสาวอิสราเอลวัย 21 ปีเดินทางเข้าประเทศมาลงแข่งขันไม่ได้นั้นได้มีกระแสต่อต้านตามมาเป็นระยะๆ

โดย ลาร์รี สกอตต์ ประธานบริหารของสมาพันธ์เทนนิสอาชีพหญิง (ดับเบิลยูทีเอ) ออกโรงขู่ในเบื้องต้นว่าการกระทำครั้งนี้อาจส่งผลต่ออนาคตของรายการ เนื่องจากไม่เคยมีทัวร์นาเมนต์ใดที่กีดกันไม่ให้นักเทนนิสเข้าร่วมการแข่งขัน ตลอดจนเพื่อนร่วมอาชีพของ เพียร์ ที่ต่างก็แสดงความเห็นใจ

ล่าสุด สำนักข่าวเอเอฟพีมีรายงานว่า หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษระดับโลกซึ่งมีเจ้าพ่อวงการสื่ออย่าง รูเพิร์ต เมอร์ด็อก เป็นเจ้าของออกแถลงการณ์ว่า “ปรัชญาของกองบรรณาธิการ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล คือการส่งเสริมเสรีภาพทางด้านการตลาดและสิทธิมนุษยชน การกระทำดังกล่าวจึงขัดแย้งกับหลักการของหนังสือพิมพ์อย่างยิ่ง”

การตัดสินใจดังกล่าวของ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล นั้นได้รับอิทธิพลมาจาก เทนนิส แชนเนล (Tennis Channel) เคเบิลทีวีที่เน้นรายการเทนนิสเป็นหลัก ซึ่งแสดงการต่อต้านด้วยการไม่แพร่ภาพการแข่งขัน บาร์เคลย์ส ดูไบ เทนนิส แชมเปียนชิปส์

ด้าน นิวยอร์ค ไทม์ส (The New York Times) หนังสือพิมพ์ชื่อดังอีกฉบับได้ระบุคำพูดของ เคน โซโลมอน ประธานใหญ่ของ เทนนิส แชนเนล ไว้ว่า “นี่เป็นการตัดสินใจที่ง่ายดายโดยมีบรรทัดฐานอยู่ที่ระหว่างความถูกต้องกับความผิด ถ้าหากเกิดกรณี อิสราเอล กีดกันพลเมืองจากชาติอาหรับ เราก็จะปฏิบัติเช่นเดียวกัน”

ทั้งนี้ ฝ่ายจัดศึกบาร์เคลย์ส ดูไบ เทนนิส แชมเปียนชิปส์ ชี้แจงถึงการไม่ออกวีซ่าให้ เพียร์ เข้าประเทศในภายหลังว่าเป็นห่วงเรื่องสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักหวดมือ 48 ของโลก ซึ่งชาวอาหรับไม่พอใจ อิสราเอล เป็นทุนเดิมจากเหตุก่อความรุนแรงในฉนวนกาซาของ ปาเลสไตน์
กำลังโหลดความคิดเห็น