xs
xsm
sm
md
lg

"Ugly F1" ขี้เหร่กว่านี้มีอีกไหม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

F60 รถปี 2009 จากเฟอร์รารี
เหลือเวลาอีกกว่า 2 เดือน ที่รถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกจะกลับมาดวลความเร็วกันอีกครั้งในฤดูกาล 2009 ซึ่งเวลานี้ 6 ทีมแข่งชั้นนำได้เผยโฉมรถแข่งคันใหม่ที่จะใช้สู้ศึกออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ทว่ารูปลักษณ์ของรถแข่งรุ่นใหม่ของหลายทีม กลับไม่เป็นที่พิสมัยของผู้คนในวงการความเร็ว จนถูกวิจารณ์ว่ารถแข่งปี 2009 คือรถที่อัปลักษณ์ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

เฟอร์รารี ทีมแชมป์โลกประเภทผู้ผลิตฤดูกาลล่าสุด เป็นทีมแรกที่เปิดตัว "F60" รถแข่งใหม่ ที่ฟิออราโน เซอร์กิต ในประเทศอิตาลี ท่ามกลางความฮือฮาของผู้คนในวงการมอเตอร์สปอร์ต เนื่องจาก "ม้าลำพอง" คันดังกล่าว มองจากมุมไหนก็ดูไม่สมส่วน ทั้งยังถูกสื่อต่างประเทศเสียดสีว่าเป็นรถแข่งที่น่าเกลียดที่สุดของเฟอร์รารี ที่สร้างขึ้นมาเพื่อฉลองการเข้าแข่งขันฟอร์มูลา วัน ครบ 60 ปี

โดยรูปลักษณ์ของ "F60" ถูกปรับโฉมไปจาก F2008 พอสมควร โดยเฉพาะเรื่องอากาศพลศาสตร์ ที่ต้องปรับให้เข้ากับกติกาใหม่ของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ(เอฟไอเอ) ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 25 ปี ส่งผลให้ปีกหน้าจะถูกขยายให้กว้างขึ้นแต่จะยกสูงจากพื้นมากกว่าเดิม ส่วนปีกหลังจะถูกหั่นความกว้างลงไป จนทำให้เมื่อมองจากภายนอกจะเห็นรถแข่งเอฟวันดูเล็กกว่ารถคันเก่าในปี 2008 ลงไปอย่างถนัดตา ซึ่งหลังจากนั้นอีก 5 ทีม ไล่ตั้งแต่ โตโยต้า,แม็คลาเรน,เรโนลต์,วิลเลียมส์ และบีเอ็มดับเบิลยู ก็ทยอยเผยโฉมรถแข่งคันใหม่ออกสู่สายตาสื่อมวลชน แต่ก็โดยมีแนวทางปรับโฉมไปในทางเดียวกัน

โรเบิร์ต คูบิกา ยอดนักขับจากโปแลนด์แห่งทีมบีเอ็มดับเบิลยู เป็นคนแรกที่ออกมาบ่นอุบถึงรูปโฉมของรถปี 2009 ว่า "มันไม่ใช่รถที่น่าขับเลยเมื่อคุณมองจากภายนอก ขณะเดียวกันผมยังรู้สึกว่าเราเสียแรงกด(downforce) ไปมากกว่ารถคันเดิม แต่ข้อดีของมันก็มี เพราผมสามารถมองหลังได้ชัดเจนมากขึ้น จากปีกหลังที่เล็กลง" เช่นเดียวกับคริสเตียน ไคลน์ นักขับทดสอบชาวออสเตรีย ที่กล่าวเชิงประชดว่า "ผมไม่เคยเห็นรถแข่งคันไหนเซ็กซีเท่านี้มาก่อนเลย มันใหม่มากๆสำหรับทุกคนที่ได้เห็น แต่สำหรับผมแล้ว ขอบอกตามตรงว่านี่คือรถเอฟวันที่น่าเกลียดที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา"

ขณะที่เฟลิเป มาสซา รองแชมป์โลกปี 2008 ก็เอ่ยเชิงติดตลกว่า "ผมนึกภาพรถใหม่ว่ามันจะใหญ่กว่านี้ แต่ที่เห็นนึกว่าเป็นรถฟอร์มูล่า ทรี เสียอีก F60 คันนี้ ดูเล็ก กระชับ และน่ารักไปอีกแบบ แต่ผมก็ยินดีที่จะขับมันแม้ใครมองว่ามันน่าเกลียดก็ตาม"

อย่างไรก็ดีจากประวัติศาสตร์ 63 ปีของศึกฟอร์มูลา วัน ยังมีรถแข่งอีกหลายรุ่น ที่ถูกกล่าวขานว่าเป็นรถเอฟวันที่น่าเกลียดเข้าขั้นท็อป 5 ลองไปติดตามว่ายังมีรถรุ่นไหนในอดีตบ้างที่ติดอันดับรถอัปลักษณ์ของวงการ

วิลเลียมส์ FW26 : กลายเป็นรุ่นล่าสุดของศึกเอฟวันยุคใหม่ ที่ถูกตั้งฉายาให้เป็น "สิงโตทะเล" หลังจากวิลเลียมส์ เป็นทีมเดียวในปี 2004 ที่แหวกแนวการใช้ปีกหน้าแบบเดิมๆ ด้วยการใส่ ปีกหน้าที่มีจมูกหน้าใหญ่ คล้ายสิงโตทะเลเข้าไปแทน แต่ทว่าแผนการนี้กลับไม่เป็นผล เมื่อ FW26 ไม่สามารถคว้าชัยชนะได้เลย จนครึ่งฤดูกาลกลังทีมงานต้องปรับมาใช้รถ FW26B ที่มีจมูกหน้าเล็กลงแทน

ไทร์เรล P34 : บางคนอาจจะมองว่านี่คือนวัตกรรมอันสุดยอด ที่สามารถทำรถ 6 ล้อ ลงแข่งฟอร์มูลาวันได้ ทว่าการใส่ชุดล้อหน้าเข้าไปถึง 4 ล้อ คือความพิเรนที่เกินงามของทีมไทร์เรลในการแข่งขันปี 1976 จนคล้ายการแข่งรถแฟนซี ยิ่งไปกว่านั้นในอีก 4 ปีถัดมา ทีมวิลเลียมส์ยังนำไอเดียนี้ไปออกแบบรถของตน แต่จนแล้วจนรอดรถ 6 ล้อก็ถูกเอฟไอเอสั่งแบนในที่สุด

แม็คลาเรน MP4/2 : ถือเป็นรถแข่งจากค่ายซิลเวอร์แอร์โรว์ ที่ไม่เข้าตามากที่สุดคันหนึ่ง เนื่องจากมีฝาครอบเครื่องยนต์ด้านท้ายที่ยาวและสูงเกินความจำเป็น จนคล้ายกับมีอูฐวิ่งอยู่บนแทร็ก อย่างไรก็ดีรถคันนี้แม้จะมีรูปลักษณ์ไม่โดนใจ แต่ อแลง พรอสต์ ยอดนักขับฝรั่งเศส ก็นำทีมคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จในปี 1985 ด้วย MP4/2 คันนี้

เฟอร์รารี 312T4 : ในปี 1979 ทีมม้าลำพองที่ต้องการจะกระชากแชมป์โลกมากจากทีมโลตัส ปรับกลยุทธ์ครั้งสำคัญ ด้วยการส่ง 312T4 ให้จิลล์ วิลล์เนิร์ฟ และโจดี สเช็กเกอร์ ขับชิงชัย ซึ่งการใส่ปีกหน้าเติมเข้าไปจากส่วนหน้าของรถ ดูแล้วช่างเป็นสิ่งที่ขัดสายตาคนดูเหลือเกินโดยเฉพาะความกลมกลืน แต่รถคนนี้แม้จะรูปร่างไม่สมส่วน แต่ก็คว้าชัยชนะให้เฟอร์รารีได้ถึง 6 สนามในปีนั้น

บราฮัม BT34 : นี่คือสุดยอดความน่าเกลียดในประวัติศาสตร์รถเอฟวัน ที่ เกรแฮม ฮิลล์ ใช้ลงแข่งขันในปี 1971 โดยถูกตั้งฉายาว่า "ก้ามกุ้งมังกร" เมื่อติดตั้งช่องรับลมขนาดใหญ่ทั้ง 2 ข้างบริเวณปีกหน้า รวมถึงไม่มีฝาครอบเครื่องยนต์ด้านหลัง ขณะที่ล้อหลังที่ใช้ขับเคลื่อนก็ใหญ่กว่าล้อหน้าจนเกินไป มิหนำซ้ำบราฮัม BT34 ยังช่วยฮิลล์ เก็บคะแนนได้เพียง 2 แต้ม เนื่องจากไม่จบการแข่งขันถึง 6 จาก 11 สนามในปีนั้น
วิลเลียมส์ FW26 ละม้ายสิงโตทะเล
ไทร์เรล P34 เอฟวัน 6 ล้อ
แม็คลาเรน MP4/2  อูฐบนแทร็ก
เฟอร์รารี 312T4 ไม่มีปีกหน้าจะดีกว่านี้
บราฮัม BT34 เหนือคำบรรยาย
กำลังโหลดความคิดเห็น