xs
xsm
sm
md
lg

"ธงชัย-ประหยัด" ชนะขาด! เอเชียนำ 3-1 รอยัลโทรฟีวันแรก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ธงชัย (คนหลัง) กับ ประหยัด กำลังช่วยกันดูไลน์บนกรีน
"โปรช้าง" ธงชัย ใจดี ประสานงานกับ "โปรหมาย" ประหยัด มากแสง เก็บชัยชนะเหนือ นิคลาส ฟาสธ์ กับ โยฮัน เอ็ดฟอร์ส ไปได้อย่างขาดลอยด้วยการเล่นถึงหลุมที่ 14 เท่านั้น ขณะที่ขุนพลสวิงเอเชียช่วยกันทำคะแนนขึ้นนำ "แชมป์เก่า" ยุโรป ไปก่อน 3-1 หลังจบวันแรกศึก รอยัล โทรฟี 2009

กอล์ฟประเภททีมแบบแมตช์เพลย์ "รอยัล โทรฟี ครั้งที่ 3" ระหว่าง "เจ้าภาพ" ทีมเอเชีย กับ "แชมป์ 2 สมัย" ยุโรป ชิงถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่สนามอมตะ สปริง คันทรี คลับ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นสนามระยะ 7,470 หลา พาร์ 72 โดยเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันวันแรกในแบบโฟร์ซัม (ผลัดกันตี) ทั้งหมด 4 แมตช์

ทั้งนี้บรรยากาศที่สนามอมตะฯ เต็มไปด้วยความคึกคักเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีแฟนกอล์ฟทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางมาชมเป็นจำนวนหลายพันคน โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวและผู้ชมชาวญี่ปุ่นที่ให้ความสนใจในตัว "เจ้าชายขี้อาย" เรียว อิชิกาวา นักกอล์ฟดาวรุ่งหน้าตาดีที่กำลังโด่งดังที่สุดในแดนอาทิตย์อุทัย หนึ่งในสมาชิกของทีมเอเชียนั่นเอง

เข้าสู่การแข่งขันคู่แรกทีมเอเชียในชุดสีแดง "โจ โอซากิ" กัปตันทีมชาวญี่ปุ่น ส่งคู่หูจากแดนปลาดิบ เรียว อิชิกาวา โปรดาวรุ่งวัย 17 ปี กับ โทรุ ทานิกูชิ อดีตมือ 1 เจแปน ทัวร์ 2 สมัย ลงประเดิมสนาม ส่วนทีมยุโรปที่มาในชุดสีน้ำเงิน "โฮเซ มาเรีย โอลาซาบัล" กัปตันทีมชาวสเปน ส่ง โซเรน แฮนเซน สมาชิกทีม ไรเดอร์ คัพ 2008 จากเดนมาร์ก คู่กับ พอล ลอว์รี อดีตแชมป์ บริติช โอเพน เมื่อปี 1999 จากสกอตแลนด์ ลงสนาม ซึ่งผลปรากฎว่า ยุโรป ขึ้นนำมาโดยตลอดจนถึงหลุม 8 แต่ เอเชีย มาทำเบอร์ดีได้ติดต่อกันในหลุม 9 และ 10 ทำให้พลิกขึ้นมานำ 1 อัพ ขณะที่ช่วงท้าย ยุโรป มาพลิกสถานการณ์ชนะ 3 หลุมติดต่อกันในหลุม 14, 15 และ 16 จึงทำให้แซงกลับมาชนะ 2&1 (นำ 2 อัพ ขณะที่เหลือ 1 หลุม) เอเชีย โดนนำไปก่อน 0-1

จากนั้นสองโปรขวัญใจชาวไทย ประหยัด มากแสง สวิงมือ 51 ของโลก กับ ธงชัย ใจดี อดีตมือ 1 เอเชียน ทัวร์ 2 สมัย ที่ลงประชันวงสวิงเป็นแมตช์สุดท้ายเจอกับ นิคลาส ฟาสธ์ จากสวีเดน กับ โยฮัน เอ็ดฟอร์ส โปรจอมตีไกลจากสวีเดน มาตามตีเสมอให้ทีมเอเชียเป็น 1-1 ได้สำเร็จ โดย "โปรหมาย" เริ่มต้นไม่ดีไดร์ฟตกลงไปในบังเกอร์ตั้งแต่หลุมแรกจึงทำให้แพ้ไปก่อน แต่หลังจากนั้น "โปรหมาย" ก็มาแก้ตัวด้วยการพัตต์เบอร์ดีไกลตามตีเสมอได้ในหลุมที่ 3 ก่อนทั้งคู่จะประสานงานไล่ทำเบอร์ดีอีกในหลุมที่ 5, 6 และ 8 ทำให้ขึ้นนำ 2 อัพ ทั้งนี้สองโปรไทยถือเป็นคู่แรกที่ทำเบอร์ดีได้ในหลุมที่ 8 พาร์ 3 ระยะ 145 หลา ซึ่งเป็นกรีนลอยน้ำหลุมไฮไลท์ของสนามอมตะฯ โดย ธงชัย ทีออฟเข้าไปออนใกล้หลุม ขณะที่ ยุโรป ตีตกน้ำ หลังจากนั้นก็ขึ้นไปนำถึง 4 อัพหลังจบหลุม 13 ก่อนมาชนะอีกในหลุม 14 ส่งผลให้คว้าชัยไปได้ 5&4 (นำ 5 อัพ ขณะที่เหลือ 4 หลุม)

ขณะที่ในคู่ที่ 2 ทีมเอเชียส่งสองรุคกีอย่าง ชาร์ลี วี จากเกาหลีใต้ ลงสนามคู่กับ เหลียง เหวิน-ชง อดีตมือ 1 เอเชียน ทัวร์ เมื่อปี 2007 ชาวจีน เจอกับ พอล แม็คกินลีย์ โปรจากไอร์แลนด์ ที่ยังไม่เคยแพ้ใครในการเล่นแบบแมตช์เพลย์ทั้งใน ไรเดอร์ คัพ 3 สมัยและ รอยัล โทรฟี 2 สมัย ที่ลงเล่นคู่กับ พาโบล ลาร์ราซาบัล สวิงจากแดนกระทิงดุ รุคกียอดเยี่ยมของ ยูโรเปียน ทัวร์ ปี 2008 ซึ่งผลปรากฎว่าแม้ เอเชีย จะขึ้นนำตั้งแต่หลุมแรก แต่ ยุโรป ก็มาปลดได้ทันทีในหลุมที่ 2 และเร่งเครื่องแซงขึ้นนำจนถึงหลุม 15 ก่อนที่ เอเชีย จะมาปลดคืนได้ด้วยการทำอีเกิลที่หลุม 16 พาร์ 5 และพลิกขึ้นนำ 1 อัพจากการทำพาร์ที่หลุม 17 พาร์ 3 ก่อนเก็บชัยชนะไปได้ในที่สุดด้วยสกอร์ 2 อัพ ให้ทีมเอเชีย พลิกขึ้นนำ 2-1

ส่วนในคู่ที่ 3 ฮิเดโตะ ทานิฮารา รุคกีชาวญี่ปุ่น กับ เอส.เค. โฮ จอมเก๋าจากแดนกิมจิ ลงเจอกับสองโปรอังกฤษอย่าง นิค โดเฮอร์ตี ที่ลงเล่นคู่กับ โอลิเวอร์ วิลสัน อีกหนึ่งสมาชิกทีม ไรเดอร์ คัพ ครั้งล่าสุด ซึ่งผลปรากฎว่า ยุโรป ขึ้นนำถึง 2 อัพ จนถึงหลุม 4 แต่หลังจากนั้น เอเชีย ก็ค่อยๆ ปลด พร้อมกลับขึ้นมานำได้ตั้งแต่หลุม 9 จากนั้น ยุโรป มาปลดได้ในหลุมที่ 15 ก่อนที่ เอเชีย จะเฉือนเอาชนะไปได้ 1 อัพอย่างสุดมันที่หลุม 18 พาร์ 4 เมื่อพัตต์โบกีลงไป ขณะที่ ยุโรป ออกดับเบิลโบกี ด้วยเหตุนี้จึงทำให้จบวันแรก เอเชีย ฉีกนำ ยุโรป ไปก่อน 3-1

สำหรับการแข่งขันวันที่สอง (วันเสาร์ที่ 10 มกราคม 2552) จะเป็นการแข่งแบบโฟร์บอล (ตีคนละลูกเอาลูกที่ดีที่สุด) อีก 4 แมตช์ ก่อนวันสุดท้าย (วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม 2552) จะเป็นการแข่งแบบเดี่ยวอีก 8 แมตช์ ทั้งนี้ทีมใดคะแนนถึง 8.5 ก่อนจะได้ครองแชมป์ รอยัล โทรฟี ทันที

สรุปผลการแข่งขันวันแรกแบบโฟร์ซัม 4 แมตช์ (เอเชีย นำ ยุโรป 3-1)
เรียว อิชิกาวา / โทรุ ทานิกูชิ แพ้ โซเรน แฮนเซน / พอล ลอว์รี 2&1
ชาร์ลี วี / เหลียง เหวิน-ชง ชนะ พอล แม็คกินลีย์ / พาโบล ลาร์ราซาบัล 2 อัพ
ฮิเดโตะ ทานิฮารา / เอส.เค. โฮ ชนะ นิค โดเฮอร์ตี / โอลิเวอร์ วิลสัน 1 อัพ
ประหยัด มากแสง / ธงชัย ใจดี ชนะ นิคลาส ฟาสธ์ / โยฮัน เอ็ดฟอร์ส ด้วยสกอร์ 5&4
โฮเซ มาเรีย โอลาซาบัล (ซ้าย) กับ โจ โอซากิ ถ่ายภาพเคียงคู่ถ้วยพระราชทาน รอยัล โทรฟี ก่อนนำลูกทีมลงสนามวันแรก
เรียว อิชิกาวา โปรดาวรุ่งวัย 17 ปีจากญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่มีคนเดินตามดูมากที่สุด
พาโบล ลาร์ราซาบัล โปรสเปนของทีมยุโรป
กำลังโหลดความคิดเห็น