xs
xsm
sm
md
lg

“รอยัล โทรฟี 2009” ทวงคืนศักดิ์ศรีสวิงเอเชีย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โฮเซ มาเรีย โอลาซาบัล กับถ้วยพระราชทาน รอยัล โทรฟี
กลับมาอีกครั้งสำหรับศึกกอล์ฟประเภททีมชาย “รอยัล โทรฟี” ระหว่าง เอเชีย กับ ยุโรป ชิงถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หลังจากหยุดจัดการแข่งขันไปเมื่อปี 2008 เพื่อร่วมไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยภารกิจสำคัญของขุนพลสวิงเจ้าถิ่นในศึกใหญ่ครั้งนี้อยู่ที่การกู้ศักดิ์ศรีวงการกอล์ฟเอเชียกลับคืนมา ด้วยการหยุดเส้นทางแชมป์ 3 สมัยติดต่อกันของทีมยุโรป

จากความพ่ายแพ้ทั้ง 2 ครั้งคาสนามอมตะ สปริง คันทรี คลับ ของทีมเอเชียนับตั้งแต่เริ่มจัดการแข่งขันเมื่อปี 2006 โดยเฉพาะความปราชัยครั้งล่าสุดเมื่อปี 2007 ให้กับ ยุโรป ด้วยคะแนนขาดลอยถึง 3.5 ต่อ 12.5 ส่งผลให้ฝ่ายจัดการแข่งขันเล็งเห็นถึงมาตรฐานความสามารถของนักกอล์ฟจากทั้ง 2 ทวีปที่แตกต่างกัน จนเริ่มมีแนวคิดจะให้โปรจากทวีปโอเชียเนียที่มีทั้ง อดัม สกอตต์ (ออสเตรเลีย), เจฟ โอกิลวี (ออสเตรเลีย), วีเจย์ ซิงห์ (ฟิจิ) และ ไมเคิล แคมป์เบลล์ (นิวซีแลนด์) เข้ามาเพิ่มศักยภาพให้กับทีมเอเชียเพื่อความสนุกสูสี แต่สุดท้ายแนวคิดนี้ก็ตกลงไปเนื่องจากถูกคัดค้านจากบุคคลในวงการกอล์ฟเอเชียหลายรายที่ยังคงเชื่อมั่นในฝีมือของโปรเจ้าถิ่นว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกๆ ปี

ด้วยเหตุนี้ทีมเอเชียจึงหมายมั่นปั้นมือจะลบคำสบประมาทดังกล่าวให้ได้ในปีนี้ ด้วยการใช้บริการผู้เล่นที่ดีที่สุด จะขาดไปก็เพียงแค่ เค.เจ. ชอย, จีฟ มิลกา ซิงห์ และ หลิน เหวิน-ถัง เท่านั้น โดยยังคงวางใจให้ โจ โอซากิ ทำหน้าที่กัปตันทีมเหมือนเดิม ทั้งนี้ กัปตันโอซากิ ตัดสินใจเรียกรุคกีมาติดทีมถึง 5 คน ประกอบด้วย ประหยัด มากแสง, ชาร์ลี วี, เหลียง เหวิน-ชง, ฮิเดโตะ ทานิฮารา และเรียว อิชิกาวา ซึ่งยอดโปรระดับตำนานของญี่ปุ่นคงหวังใช้ความสดของรุคกีเหล่านี้ต่อกรกับประสบการณ์ของโปรยุโรปที่เจนจัดในสนามแมตช์เพลย์มากกว่า

ขณะที่สองสตาร์ชาวไทยอย่าง ประหยัด มากแสง กับ ธงชัย ใจดี ถือเป็นอีกหนึ่งความหวังของทีมเอเชีย ทั้งจากปัจจัยด้านเสียงเชียร์ของแฟนกอล์ฟเจ้าถิ่นและฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมที่ติดตัวมาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว โดย “ไอ้หนุ่มเทอร์โบ” ซึ่งถือเป็นสมาชิกทีมเอเชียที่มีอันดับโลกสูงที่สุดอยู่ที่ 51 คว้าแชมป์ เจแปน ทัวร์ ได้ถึง 3 รายการ ด้าน “โปรช้าง” ก็มาเร่งเครื่องกวาดแชมป์ เอเชียน ทัวร์ 2 รายการติดต่อกันในช่วงท้ายปี อีกทั้งยังผ่านประสบการณ์เล่นด้วยกันมาแล้วในศึก เวิลด์ คัพ ถึง 2 สมัย

ส่วนอีก 2 คู่ตัวแทนจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ต่างก็เป็นโปรระดับแนวหน้าของเอเชียทั้งสิ้น ทั้ง โทรุ ทานิกูชิ เจ้าของตำแหน่งทำเงินสูงสุด เจแปน ทัวร์ คนล่าสุด ที่น่าจะจับคู่กับ ฮิเดโตะ ทานิฮารา และ เอส.เค. โฮ กับ ชาร์ลี วี อีกหนึ่งนักกอล์ฟกิมจิที่ไปโลดแล่นอยู่ใน พีจีเอ ทัวร์ นอกจากนี้ทีมเอเชียยังมีอาวุธหนักเป็นโปรดาวรุ่งที่กำลังร้อนแรงที่สุดในทวีปและพร้อมแล้วกับการแจ้งเกิดในเวทีโลก โดย “เจ้าชายขี้อาย” เรียว อิชิกาวา กำลังเป็นนักกอล์ฟที่ได้รับความนิยมสูงสุดในแดนอาทิตย์อุทัย ด้วยรูปลักษณ์และผลงานการคว้าแชมป์ เจแปน ทัวร์ ไปแล้ว 2 รายการในวัยเพียง 17 ปี ขณะที่ เหลียง เหวิน-ชง ถือเป็นโปรชาวจีนคนแรกที่ได้ตำแหน่งมือ 1 เอเชียน ทัวร์ เมื่อปี 2007

อย่างไรก็ตามเมื่อพลิกดูรายชื่อสมาชิกทีมยุโรปภายใต้การนำทีมของ โฮเซ มาเรีย โอลาซาบัล ที่ได้รับหน้าที่แทน เซวี บาเยสเตรอส ผู้พาทีมชนะใน 2 ครั้งที่ผ่านมา แต่จำใจต้องถอนตัวเนื่องจากกำลังพักฟื้นจากการผ่าตัดเนื้องอกในสมอง จะเห็นว่าเต็มไปด้วยบรรดาโปรที่ผ่านศึกใหญ่อย่าง ไรเดอร์ คัพ มาแล้ว ถึง 5 คน ดังนั้นความได้เปรียบที่สำคัญของทีมยุโรปจึงอยู่ที่ประสบการณ์เล่นเป็นทีมแบบแมตช์เพลย์ที่มีมากกว่าเอเชียอย่างเห็นได้ชัด

โดยเฉพาะในรายของ พอล แม็คกินลีย์ ที่ผ่านศึก ไรเดอร์ คัพ มาอย่างโชกโชนถึง 3 สมัย รวมถึงอยู่ในทีมยุโรปชุดแชมป์ รอยัล โทรฟี ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีนักกอล์ฟระดับแชมป์เมเจอร์ ดิ โอเพน เมื่อปี 1999 อย่าง พอล ลอว์รี จากสกอตแลนด์ รวมถึง โซเรน แฮนเซน กับ โอลิเวอร์ วิลสัน สมาชิกทีม ไรเดอร์ คัพ ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2008 อีกด้วย โดย วิลสัน โปรมือ 40 ของโลกจากอังกฤษ ถือเป็นผู้เล่นที่มีอันดับโลกสูงที่สุดของทั้ง 2 ทีม

ขณะที่ปัจจัยด้านความสามารถและประสบการณ์ของกัปตันทีมก็ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ทีมยุโรปเป็นต่อเอเชียอยู่ไม่น้อย โดย “กัปตันโอลลี” นั้นผ่านประสบการณ์เป็นผู้ช่วยของ นิค ฟัลโด ในศึกไรเดอร์ คัพ ครั้งล่าสุดมาแล้ว อีกทั้งยังถูกคาดหมายว่าน่าจะได้นำทีมยุโรปลงสู้ศึก ไรเดอร์ คัพ ในอนาคตอีกด้วย

ที่สุดแล้วแม้บรรดาเกจิข้างสนามอาจมองว่าทีมยุโรปน่าจะสามารถคว้าชัยเหนือเอเชียได้อีกเป็นคำรบที่ 3 แต่ในมุมกลับกันขุนพลสวิงเอเชียกำลังจะได้ลงเล่นท่ามกลางบรรยากาศที่ผ่อนคลายไร้ความกดดันในฐานะทีมรอง ขณะที่เสียงเชียร์จากแฟนกอล์ฟเจ้าถิ่นก็พร้อมหนุนหลังให้พวกเขาสร้างปาฏิหาริย์ให้เกิดขึ้นได้เช่นกัน
เหลียง เหวิน-ชง
โอลิเวอร์ วิลสัน
พาโบล ลาร์ราซาบัล
ประหยัด - ธงชัย โปรไทยที่ร่วมทำศึก
กำลังโหลดความคิดเห็น