xs
xsm
sm
md
lg

ใครจะมาแทน เชส ฟราเบกาส / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

หลังเกม “บ๊อกซิ่งเดย์” แวดวงคนเล่นบอลสเต็ปพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เกมในลีกเดอะ แชมเปี้ยนชิปคู่เบิร์นลี่ย์พ่ายบาร์นลี่ย์ 1-2 ประตู มีกลิ่นไม่ค่อยดีนัก เบิร์นลี่ย์น่าจะ “มีงาน” กรณีปล่อยให้ทีมเยือนฝีเท้าอ่อนกว่ายิงประตูที่ 2 ช่วงท้ายเกม

คนพูดเป็นฝ่ายลูกค้า ถ้าไม่ติด “เบิร์นลี่ย์” ตัวเดียวกระเป๋าคงไม่ฉีก ผู้เกี่ยวข้องกับโต๊ะบอลยอมรับว่าเกมแมนฯ ยูฯ บุกไปเฉือนชนะสโต๊ค ซิตี้ 1-0 หรือเชลซีชนะเวสต์บรอมวิชในบ้าน 2-0 ไม่มีผลอะไรนัก ปกติบอลคู่ที่แข่งหัวค่ำ กับเกมของทีมใหญ่ ๆ นักเล่นบอลสเต็ปต่างระมัดระวังและอ่านฟอร์มออกอยู่แล้ว อาจเข้าบ้าง ไม่เข้าบ้าง ถือเป็นเรื่องน้ำจิ้มมื้อค่ำ ไม่ซีเรียสนัก เขาบอกหลังบอลจบตื่นมาตรวจ “ใบกา” เตรียมจ่ายเงิน หลักฐานปรากฏชัด “ลูกค้า” ตายเพราะเบิร์นลี่ย์เกือบทั้งหมด "บ๊อกซิ่งเดย์" ปีนี้เป็นคืนของบ่อน

เบิร์นลี่ย์ฟอร์มกำลังดี คะแนนอยู่ในกลุ่มจะได้เพลย์-ออฟ เลื่อนชั้นมาเล่นในพรีเมียร์ชิปฤดูกาลหน้าพร้อม ๆ กับคาร์ดิฟฟ์,เบอร์มิงแฮม,วูล์ฟแฮมตัน และเปรสตัน เซียนบอลไม่เชื่อว่าจะด้วยฟอร์มที่แข็งแกร่งและตัวผู้เล่นที่สมบูรณ์ เมื่อเทียบกับบาร์นลี่ย์ซึ่งเป็นทีมเยือน ผลจะออกมาน่าสยองอย่างนี้

แวดวงฟุตบอลอาชีพกลิ่นชักไม่ค่อยดี ลีกเดอะ แชมเปี้ยนชิปก่อนนี้มีคู่ชวนสงสัยว่ามีการล้มบอลหรือสมยอม บางคู่อาจต้องแข่งขันกันใหม่ สมาคมฟุตบอลอังกฤษผู้มีบทบาทในการสืบสวนสอบสวน ยังหาหลักฐานได้ไม่ครบถ้วน แถมยังมีคู่น่าสงสัยให้จับตาอีก พวกบ้าบอลกาบอลต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มาก เพราะไม่รู้ว่าฟ้าจะผ่าที่คู่ไหน หัวหรือท้ายตาราง

เขียนไปสัปดาห์ที่แล้วว่าสกอร์ของทีมหัวแถวอยู่ในสภาพ “เจ้าคุณอืด” จนกระทั่งลิเวอร์พูลเปิดบ้านทุบโบลตันฯ 3-0 ไขมันแถวหน้าแข้งดาวยิงฟอร์มฝืดอย่าง -ร็อบบี้ คีน เริ่มละลาย แต่โดยทั่วไปยังไว้ใจอะไรไม่ได้ แนวโน้มการซื้อขายฤดูกาลที่กำลังจะเปิด หลาย ๆ ทีมเลยต้องการกองหน้า ขนาดจอมย้ายทีมอย่าง เคร็ก เบลลามี่ กับ เอมิล เฮสกี่ย์ ยังเนื้อหอม โรเก้ ซานตา ครูซ ของแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ก็ถูกรุมตอม

ยามนี้ อาร์เซนอล และอาแซน เวนเกอร์ ไม่ต้องการกองหน้า แต่ต้องการกองกลางตัวทำเกมอย่างเร่งด่วน เกมคืน “บ๊อกซิ่งเดย์” บุกเยือนแอสตัน วิลล่า ครึ่งแรกออกนำก่อน 2-0 ประตู ครึ่งหลังยันไม่อยู่ถูกทีมสดและแผงกองกลางสมบูรณ์ครบเครื่องกว่าตามตีเสมอ 2-2 “ไอ้ปืนใหญ่” ไม่อาจบวกสกอร์เพิ่ม และกุมได้เปรียบเอาไว้ไม่ได้ เลยแบ่งแต้มกันไปฝ่ายละ 1 คะแนน

วิลล่าอาจไม่เสียหาย ทีมของมาร์ติน โอนีล พร้อมเล่นในพรีเมียร์ชิปและยูฟ่า คัพ นักเตะอย่างแอสลี่ย์ ยัง เนื้อหอมข้ามเมือกเขาปีเรนีสถึงสเปน อัตราค่าตัวที่ตีกันไว้เกิน 1,000 ล้านบาท ถ้าขายออกไปกำไรอื้อเลย

กลับมายัง อาร์เซนอล ที่ต้องการกองกลางตัวบงการเกมมาแทนกัปตัน เชส ฟราเบกาส โดยด่วนถึงด่วนที่สุด ข่าวว่าอาจเป็นชาบี้ อลองโซ่ กับอังเดร อาร์ชาวิน คนใดคนหนึ่ง แต่สองคนนี้ผ่านการเล่นถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้ว ต่างติด “คัพ ไท” ขณะอาร์เซนอลต้องการซื้อยอดนักเตะแดนกลางที่สามารถเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีกได้ด้วย

นักเตะคุณสมบัติดังกล่าวหายาก ทีมต้นสังกัดไม่อยากขาย ถ้าขายต้องแพงและยิ่งผู้ซื้อจำเป็นต้องใช้งาน ค่าตัวยิ่งต้องแพงขึ้นไปตามความต้องการ เดอะ เดลี่ สตาร์ ปูดว่านักเตะคนนั้นอาจจะเป็น โกคาน อินเลอร์ (Goerkhan Inler) ของอูดิเนเซ่ บางทีอาจเป็นมิเกล เวนโลโซ่ (Miguel Veloso) ของสปอร์ติ้ง ลิสบอน กระนั้นดูเหมือนจะไม่ตรงตามต้องการร้อยเปอร์เซ็นต์

ยามนี้ต้องยอมรับว่าการหานักเตะมาเล่นแทน เชส ฟราเบกาส ยากเหมือนงมเข็มทองคำในมหาสมุทร ความขี้ตืดของ “ไอ้ปืนใหญ่” ที่ไม่สามารถรั้งตัวมาติเยอ เฟลมินี่ หรือแม้ขายการ อเล็กซานเดอร์ เคล็บ ให้บาร์เซโลน่า ปรากฏผลเสียหายเกินความคาดหมาย

ฟราเบกาสต้องพักรักษาตัวอย่างน้อย 4 เดือน งเป็นช่วงเวลาชี้เป็นชี้ตาย ถ้าหาคนเก่งไม่ได้ อาร์เซนอล จะพลาดแชมป์พรีเมียร์ชิป และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกอีกปี
กำลังโหลดความคิดเห็น