xs
xsm
sm
md
lg

สำรวจศักราชใหม่ "เอฟวัน 2009"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มาสซา-แฮมิลตัน เตรียมแย่งแชมป์โลกกันต่อปีหน้า
เหลือเวลาอีกกว่า 3 เดือน ที่ฟอร์มูลา วัน 2009 จะกลับมาดวลความเร็วกันอีกครั้ง แต่ก่อนที่นักแข่งทั้ง 18 ชีวิตจะออกตัวจากกริดสตาร์ทที่อัลเบิร์ต พาร์ค เซอร์กิต ประเทศออสเตรเลีย ในวันที่ 29 มีนาคม มีความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เกิดขึ้นกับศึกความเร็วทางเรียบชิงแชมป์โลกครั้งที่ 60 ในประวัติศาสตร์ MGR Sport ประมวลรวมไว้ในบรรทัดต่อจากนี้

นักขับ

ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายๆปี ที่ตลาดนักขับฟอร์มูลาวัน ค่อนข้างที่จะซบเซา โดยในปีหน้ามีเพียงเซบาสเตียน เวทเทล นักซิ่งรุคกี ออฟ เดอะ เยียร์ จากฤดูกาลล่าสุด ที่ย้ายข้ามฝากจากโตโรรอสโซ ไปสู่อ้อมอกของเรดบูลล์ เรซซิง ทีมแข่งในสังกัดเครื่องดื่มบำรุงกำลังชื่อดัง โดยนักซิ่งดาวรุ่งเยอรมัน จะไปแทนที่ของ เดวิด คูลธาร์ด นักขับรุ่นลายครามชาวสกอตแลนด์ ที่แขวนพวงมาลัยหลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา

ส่วนความเคลื่อนไหวของนักขับรายอื่น เวลานี้เหลือที่ว่างในทีมโตโรรอสโซอีก 2 ตำแหน่ง ที่ยังคงรอยืนยันตัวนักแข่งจากทีมต้นสังกัด ซึ่งเป็นที่คาดว่า เจนสัน บัตตัน นักขับตกงานจากทีมฮอนด้า จะยังคงมีอนาคตในรถสูตรหนึ่งต่อไป โดยมีเซบาสเตียน บูมี ดาวรุ่งชาวสวิส เป็นเต็งหนึ่งที่จะมาเป็นเพื่อนร่วมทีม ขณะที่อีก 7 ทีมที่เหลือยังคงใช้นักขับหน้าเดิมต่อไป โดย 2 ทีมยักษ์ใหญ่อย่าง แม็คลาเรน-เมอร์เซเดส ยังคงมั่นใจให้ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกคนปัจจุบัน ซิ่งเคียงข้าง ฮิคกิ โควาไลเนน นักซิ่งฟินแลนด์ต่อไป ส่วนเฟอร์รารี แม้จะยังคงใช้ 2 นักขับหน้าเดิมเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน แต่ความน่าสนใจอยู่ที่ เฟลิเป มาสซา น่าจะถูกดันขึ้นมาเป็นนักขับมือ 1 ของทีมแทนที่ คิมี ไรค์โคเนน หลังนักซิ่งบราซิเลียนสร้างผลงานเป็นรองแชมป์โลกได้อย่างยอดเยี่ยมในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดีก็มีเรื่องสะเทือนใจเกิดขึ้นในช่วงปิดฤดูกาล เมื่อมาร์ค เว็บเบอร์ ว่าที่เพื่อนร่วมทีมของเวทเทลในทีมเรดบูลล์ ต้องประสบอุบัติเหตุรุนแรงถึงขั้นขาหัก จากการถูกขับเคลื่อน 4 ล้อ พุ่งเข้าชนอย่างจังระหว่างที่กำลังปั่นจักรยานในกีฬาการกุศลรายการ "มาร์ค เว็บเบอร์ เพียว ทาสมาเนีย ชาลเลนจ์" ในออสเตรเลียบ้านเกิด แม้เจ้าตัวจะพลาดการทดสอบรถ RB5 ของเรดบูลล์ เป็นที่แน่นอนแล้ว แต่ทีมต้นสังกัดยังคงยืนยันว่านักซิ่งวัย 32 ปี พร้อมบู๊สนามแรกในศึก "ออสเตรเลียนกรังด์ปรีซ์" ช่วงปลายเดือนมีนาคมแน่นอน

ทีมแข่ง

จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนส่งผลให้ในฤดูกาล 2009 จะเหลือแข่งลงวิ่งในแทร็กเพียง 18 คัน จาก 9 ทีมเท่านั้น โดย ฮอนด้าเรซซิง ทีมแข่งดังจากญี่ปุ่น เป็นทีมล่าสุดที่ประกาศถอนทีมจากศึกฟอร์มูลา วัน โดยเหตุผลของการถอนทีมครั้งนี้ ทาเคโอะ ฟูกูอิ ประธานบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เผยว่าเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของอุตสาหกรรมรถยนต์ ทำให้ผู้บริหารตัดสินใจต้องปกป้องธุรกิจหลักเอาไว้ ด้วยการหยุดสนับสนุนทีมแข่งเอฟวัน โดยฮอนด้านับทีมที่ 2 ในรอบ 7 เดือน ที่ถอนทีมจากศึกรถสูตรหนึ่ง ต่อจาก ซูเปอร์ อากูริ อีกหนึ่งทีมแข่งจากญี่ปุ่น ที่ต้องยุบทีมด้วยภาวะล้มละลาย

นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนแปลงในด้านผู้สนับสนุนเครื่องยนต์ เมื่อ ฟอร์ช อินเดีย ทีมแข่งน้องใหม่ ที่เก็บคะแนนไม่ได้แม้แต่แต้มเดียวในปีที่ผ่านมา ตัดสินใจลงนามความร่วมมือกับ เมอร์เซเดส ค่ายรถใหญ่ของเยอรมนี โดยจะใช้เครื่องยนต์เมอร์เซเดสเช่นเดียวกับทีมแม่อย่างแม็คลาเรน เป็นเวลาถึง 5 ปี ส่วนฝั่งของ เรดบูลล์ บริษัทเครื่องดื่มบำรุงกำลังยักษ์ใหญ่ ประกาศเข้าเทคโอเวอร์กิจการทีมโตโรรอสโซ แบบเต็มตัว อันมีผลทำให้ ดีทริช มาเตสชิตซ์ มหาเศรษฐีชาวออสเตรีย กลายเป็นเจ้าของทีมแข่ง ทั้ง เรดบูลล์ เรซซิง และโตโรรอสโซ ในเวลาเดียวกัน

กฎกติกา

หลังจากการถอนทีมของฮอนด้า ส่งผลให้สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ(เอฟไอเอ) ออกมาตรการเร่งด่วนในการลดงบประมาณทำทีมสำหรับ 9 ทีมที่เหลือในทันที สำหรับกติกาที่เปลี่ยนแปลงในปี 2009 เริ่มจากการกำหนดให้นักขับแต่ละคนใช้เครื่องยนต์ 1 เครื่องต่อการแข่งขัน 3 สนาม ขณะเดียวกันยังมีการจำกัดรอบเครื่องยนต์เพื่อประหยัดค่าเชื้อเพลิง โดยที่รถแข่งแต่ละคันจะใช้รอบเครื่องได้ไม่เกิน 18,000 รอบต่อนาที (ปัจจุบัน 19,000 รอบต่อนาที) รวมถึงยังประกาศยกเลิกการทดสอบรถระหว่างฤดูกาลแข่งขันทั้งหมด โดยจะอนุญาตให้ทีมแข่งทำรถลงทดสอบได้เฉพาะช่วงวันศุกร์ของสัปดาห์ที่มีแข่งขันเท่านั้น

นอกจากนี้ยางไร้ดอกหรือยางสลิค ก็ได้ฤกษ์คัมแบ็คกลับสู่วงการฟอร์มูลา วัน อีกครั้ง หลังห่างหายไปตั้งแต่ปี 1998 โดยมีการบังคับให้ทุกทีมใช้ยางสลิคสำหรับสภาพสนามแห้ง ขณะที่ยางสำหรับสภาพสนามเปียกยังสามารถเลือกใช้ยางที่มีดอกได้เช่นเดิม และท้ายที่สุด เอฟไอเอ ได้เปิดโอกาสให้ทุกทีมนำเอา "ระบบKERS" ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่มาทดลองใช้ในรถเอฟวันตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป ก่อนจะบังคับใช้อย่างเป็นทางการในปี 2010 โดยระบบดังกล่าวเป็นการนำพลังงานที่เสียไปขณะที่รถเบรกมาสะสมไว้ในแบตเตอรี และนำกลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้รถแข่งใช้เร่งแซงในช่วงที่ต้องการเร่งความเร็ว
คิมี อาจตกที่นั่งลำบาก
เวทเทล ย้ายสู่เรดบูลล์
ฟอร์ช อินเดีย เตรียมใช้เครื่องเมอร์เซเดส
ยางสลิคถูกนำกลับมาใช้อีกครั้ง
ปี 2009 จะเหลือรถเพียง 18 คัน
กำลังโหลดความคิดเห็น