xs
xsm
sm
md
lg

ไคลแม็กซ์ NFL ฤดูกาลปกติ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

สุดสัปดาห์นี้ ดีกรีความระอุของศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) คงแรงเป็นสองเท่า เมื่อหลายทีมต้องมาแก่งแย่ง “ตั๋วเพลย์ออฟ” กันอย่างดุเดือดสวนทางกับสภาพอากาศที่หนาวเหน็บสิ้นดี

อาทิตย์สุดท้ายสำหรับฤดูกาลปกติ อะไรที่ทำกันมาตลอด 16 สัปดาห์บทสรุปมาตัดสินกันเอาวันสุดท้าย โดยทางฝั่งเอเอฟซี (AFC) เทนเนสซี ไตตันส์ คว้าอันดับ 1 เป็นที่เรียบร้อยแล้วจากการเปิดบ้านอัด พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส 31-14 นั่นทำให้ลูกทีมของ เจฟฟ์ ฟิชเชอร์ ได้สิทธิเล่นในบ้านตลอดเพลย์ออฟ (Home Field Advantage) ส่วนแฟนๆ “คนเหล็ก” อย่าเสียใจไป เพราะขวัญใจของคุณคือทีมอันดับ 2 ได้สิทธิบายวีคไม่ต้องเหนื่อยในสัปดาห์ไวลด์การ์ด เช่นเดียวกับ ไตตันส์ ขณะที่ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส อาศัยฟอร์มระดับผู้เล่นทรงคุณ (MVP) ของ เพย์ตัน แมนนิง พาทีมโขยกชัย 8 เกมรวด เข้ารอบในฐานะอันดับ 5 ของคอนเฟอเรนซ์

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม โคลต์ส ที่ชนะ 11 แพ้ 4 เกมเท่ากับ สตีลเลอร์ส แต่กลับเข้าป้ายแค่อันดับ 5 เหตุที่เป็นเช่นนั้นเนื่องจาก โคลต์ส จบเพียงอันดับ 2 ของกลุ่ม AFC ใต้ เป็นรอง ไตตันส์ ตามกฎลีกคนชนคน แชมป์ทั้ง 4 กลุ่มของแต่ละดิวิชั่นจะได้ผ่านเข้ารอบอัตโนมัติ ส่วนอีกสองทีมที่อยากเข้ารอบก็ต้องไขว่คว้าสิทธิไวลด์การ์ดกัน ตอนนี้ “เกือกม้า” จองไปแล้วหนึ่งพื้นที่ สรุปเลยแล้วกันว่า AFC ยังเหลือตั๋วสามใบให้ช่วงชิง (แชมป์กลุ่มตะวันออก, ตะวันตก และอันดับ 6 ที่จะได้ไวลด์การ์ด)

ว่ากันที่ AFC ตะวันออก ใครที่อยากเห็น เบรตต์ ฟาร์ฟ โลดแล่นในโพสต์ซีซั่น ความหวังน้อยลงไปหลัง นิวยอร์ก เจ็ตส์ (9-6 เกม) บุกพ่าย ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส ทำให้โดนทั้ง ไมอามี ดอลฟินส์ กับ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ แซงขึ้นไปด้วยสถิติเป็น 10-5 เกม อย่างไรก็ตาม ฟางเส้นสุดท้ายของ เจ็ตส์ ยังมีให้เกาะเพราะถ้าเปิดบ้านอัด “โลมามหาภัย” กอปรกับ “นักรบกู้ชาติ” ไปเสียท่า บัฟฟาโล บิลล์ส สถานการณ์จะพลิกมาเป็น เจ็ตส์ คว้าแชมป์ดิวิชั่นทันที เนื่องจากมีผลงานเจอกันในดิวิชั่นดีกว่าทั้ง ดอลฟินส์ และ แพทริออตส์

ทีมใดก็ตามที่พลาดหวังแชมป์ตะวันออก เตรียมโบกมือลาเพลย์ออฟได้เลย เนื่องจาก บัลติมอร์ เรฟเวนส์ จ่อคว้าอันดับ 6 ของ AFC เต็มที แค่เปิดรังปราบ แจ็คสันวิลล์ จากัวส์ ลงได้ “อีกาพญายม” ภายใต้การนำของ โจ แฟล็กโก ควอเตอร์แบ็กรุคกีจะได้เฮกัน ส่วนสถานการณ์ของฝั่งตะวันตกตอนแรกดูแบเบอร์แล้ว แต่ เดนเวอร์ บรองโกส์ ทำตัวเองให้เข้าตาจน การปราชัยคาถิ่นต่อ บิลล์ส เสียหายหลายแสน เป็นการปลุกผีที่ชื่อ ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส ลุกขึ้นจากหลุม เผอิญทั้งคู่ต้องมาเจอกันเองในซันเดย์ไนท์ ถ้า “เจ้าชายสายฟ้า” หักขา “ม้าป่า” นอร์ฟ เทอร์เนอร์ จะพา ชาร์จเจอร์ส เข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่มทันที และจะไม่มีที่ว่างสำหรับผู้เสียท่าในคู่นี้

โยกไปดูฝั่งเอ็นเอฟซี (NFC) นิวยอร์ก ไจแอนท์ส แชมป์เก่าฉือน แคโรไลนา แพนเธอร์ส ซิวอันดับ 1 ขณะที่ “เสือดำ” เกมสุดท้ายยังต้องเน้นห้ามแพ้ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส เด็ดขาด มิฉะนั้นจะเสียตำแหน่งแชมป์กลุ่มใต้ พร้อมสิทธิบายวีคให้ แอตแลนตา ฟอลคอนส์ ที่รอยำใหญ่ เซนต์หลยุส์ แรมส์ ส่วนอีก 1 ในสี่ทีมที่เข้ารอบแล้วได้แก่ อริโซนา คาร์ดินัลส์ แชมป์กลุ่มตะวันตก ดังนั้นตั๋วฝั่งนี้เหลือแค่ 2 ใบคือ แชมป์กลุ่มเหนือ และไวลด์การ์ด

โดยสถานการณ์ NFC เหนือ มินเนโซตา ไวกิงส์ กับ ชิคาโก แบร์ส สถิติเท่ากันที่ 9-6 เกม ถ้า ไวกิงส์ ชนะเกมสุดท้ายเหนือ ไจแอนท์ส พวกเขาเข้ารอบทันทีเนื่องจากผลงานในคอนเฟอเรนซ์เจ๋งกว่า แต่ถ้าแพ้ก็ต้องลุ้นให้ แบร์ส ปราชัย ฮุสตัน เท็กแซนส์ ด้วย แม้เฮดทูเฮด, ผลงานในดิวิชั่น และ คอนเฟอเรนซ์ เท่ากัน แต่ ไวกิงส์ ได้เปรียบเพราะคู่แข่งที่พวกเขาเจอมาตลอดทั้งฤดูกาล 2008/09 แข็งแกร่งกว่า “พญาหมี” นั่นเอง

ส่วนไวลด์การ์ดใบสุดท้าย จะไม่หล่นมาใส่มือรองแชมป์กลุ่มเหนือและคงไม่มีปาฏิหาริย์มาถึง ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ดังนั้นจึงเป็นการวัดกันระหว่าง แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส กับ ดัลลัส คาวบอยส์ แต่ฝ่ายหลังได้เปรียบถ้าบุกชนะ อีเกิลส์ ชัยชนะของ บัคส์ เหนือ โอคแลนด์ เรดเดอร์ส ก็หมดความหมาย แม้สถิติคอนเฟอเรนซ์ 8-4 เกมเท่ากัน แต่เฮดทูเฮด คาวบอยส์ ดีกว่าเนื่องจากเคยปราบ “โจรสลัด” มาแล้ว 13-9 ในเกมสัปดาห์ที่ 8

ร่ายมายืดยาวคอกีฬาที่ไม่ได้ติดตาม NFL คงรู้สึกปวดหัวไม่น้อย แต่ผมว่ากฎปลีกย่อยเหล่านี้มีเสน่ห์ในตัวมันเอง หากใครสนใจจริงค่อยๆ ศึกษากันไป ส่วนทีมใดจะสมหวังกันบ้างสุดสัปดาห์นี้ได้รู้กัน
กำลังโหลดความคิดเห็น