xs
xsm
sm
md
lg

ภาพรวมเพลย์ออฟ NFL วันนี้ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ใกล้รูดม่านปิดฉากในฤดูกาลปกติ อีกแค่สามอาทิตย์จากนี้ถือเป็น 3 สัปดาห์ทองของหลายทีมที่มีลุ้นเข้าเพลย์ออฟ เรียกว่าต้องสู้กันใจขาดดิ้น ส่วนเฟรนไชส์ที่ไม่ได้ลุ้นอะไรแล้วส่อแววลดศักดิ์ศรีตั้งหน้าตั้งตาแพ้ เพราะปัจจุบันของพวกเขาคือแผนงานสำหรับซีซั่นหน้า

หลังผ่านพ้นการแข่งขันในสัปดาห์ที่ 14 มี 3 ทีมคว้าตั๋วเข้าไปลุยโพสต์ซีซั่นแน่นอนแล้วได้แก่ “ยักษ์ใหญ่” นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ซึ่งเป็นแชมป์เก่า, เทนเนสซี ไตตันส์ และ อริโซนา คาร์ดินัลส์ ดังนั้นจึงเหลือพื้นที่ว่างให้อีกเพียง 9 ทีมสอดแทรกตัวเข้าไปลุยต่อกันในเพลย์ออฟ แต่เฟรนไชส์ใดมีโอกาสมากน้อยกว่ากัน กระผมขออนุญาตนำมาไล่เรียงกันดู

เริ่มกันที่ฝั่งเอเอฟซี แม้ ไตตันส์ คว้าแชมป์กลุ่ม AFC ใต้ ที่เรียบร้อยแล้ว แต่เชื่อเหลือเกินว่า เจฟฟ์ ฟิชเชอร์ หัวหน้าโค้ชหนวดงามคงสั่งให้เต็มที่กันต่อไปจนกว่าจะการันตีสิทธิ “เล่นในบ้านตลอดเพลย์ออฟ” หรือ Home Field Advantage การเป็นอันดับ 1 ของคอนเฟอเรนซ์ นอกจากไม่ต้องเหนื่อยในสัปดาห์ไวลด์การ์ด สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดยังได้ลงสนามต่อหน้าแฟนๆ ตัวเอง ถึงวันนั้น “ผู้เล่นหมายเลข 12” มีโอกาสผลักดันให้ ไตตันส์ ไปลุ้นความสำเร็จ (สูงสุด)

ซึ่งโอกาสที่ ไตตันส์ จะได้สิทธิข้างต้นมีค่อนข้างสูงเนื่องจากขึ้นหน้า พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส อยู่สองเกม โดย ฟิชเชอร์ อาจสามารถพักผู้เล่นตัวหลักได้หลังผ่านพ้นสุดสัปดาห์นี้ ถ้าหากลูกทีมบุกอัด ฮุสตัน เท็กแซนส์ ขณะที่ “คนเหล็ก” บุกไปเสียที บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ซึ่งถ้ากรณีหลังเกิดขึ้น สตีลเลอร์ส งานเข้าทันทีเนื่องจากทั้งคู่จะมีสถิติชนะ 10-4 เกม ต้องไปวัดกันใน 2 เกมสุดท้ายที่มีเดิมพันสูงเหลือเกิน การคว้าแชมป์ AFC เหนือ นอกจากได้เข้ารอบทันที ยังมีโอกาสสูงที่จะได้สิทธิบายวีคจากการเข้าป้ายอันดับ 2 คอนเฟอเรนซ์ ด้วย

ส่วน “ม้าป่า” เดนเวอร์ บรองโกส์ ถ้าไม่ตกม้าตายคงซิวแชมป์ AFC ตะวันตก ไม่ยากเพราะเพื่อนร่วมกลุ่มหมูตู้ดีแท้ แต่ก็อาจเกิดปรากฎการณ์ในไวลด์การ์ดเกมอีกครั้งที่ทีมอันดับ 3 เปิดบ้านชนทีมอันดับ 6 ซึ่งมีสถิติดีกว่า ทั้งนี้การชิงชัยตั๋วไวลด์การ์ดของ AFC เข้มข้น สถิติ 11-6 เกม ยังไม่ชัวร์อาจต้องงัดกฎการเจอกันเอง (เฮดทูเฮด) การพบกันในดิวิชั่น, คอนเฟอเรนซ์ หรือแม้แต่กางโปรแกรมการแข่งขันในฤดูกาล 2008/09 เพื่อดูว่าใครเจอคู่แข่งที่แกร่งกว่าจะได้สิทธิเข้ารอบไป

โดยกลุ่มที่ต้องลุ้นตั๋วไวลด์การ์ดก็มีทั้ง นิวยอร์ก เจ็ตส์, นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์, ไมอามี ดอลฟินส์ ซึ่งหนึ่งในนี้จะได้สิทธิเข้ารอบอัตโนมัติในฐานะแชมป์ AFC ตะวันออก ส่วนสองทีมต้องไปวัดสถิติกับ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส และ สตีลเลอร์ส หรือ เรฟเวนส์ แต่ถ้าตามหัวข้อที่เรานำมาพูดคุยกันว่า “ภาพรวมเพลย์ออฟ ณ วันนี้” ไตตันส์ กับ สตีลเลอร์ส เข้ารอบอันดับ 1 และ 2 บรองโกส์ เตรียมชน เรฟเวนส์ ขณะที่ เจ็ตส์ (อันดับ 4) ต้องห้ำหั่นกับ โคลต์ส (อันดับ 5)

ข้ามไปดูฝั่งเอ็นเอฟซีกันบ้าง ไจแอนท์ส โชคดีที่แพ้ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ แล้วยังคว้าแชมป์กลุ่ม NFC ตะวันออกมาได้ แต่ ทอม คอฟลิน ต้องจูนสมาธิผู้เล่น “ยักษ์ใหญ่” กลับมาหากไม่อยากเสียสิทธิ Home Field Advantage ให้ แคโรไลนา แพนเธอร์ส ที่จ่อคอหอยแค่เกมเดียว ด้าน คาร์ดินัลส์ เข้าป้ายแชมป์กลุ่ม NFC ตะวันตกไปแล้ว แต่คงไม่ปัญหาไปชิงชัยสิทธิดังกล่าว

ส่วนของ แพนเธอร์ส ชัยชนะเกมมันเดย์ไนท์เหนือ แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ส่งให้ “เสือดำ” ขึ้นมานำกลุ่ม NFC ใต้ แต่จะพลาดไม่ได้เช่นกันเพราะโปรแกรมของ “โจรสลัด” ดูง่ายกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าประมาท แอตแลนตา ฟอลคอนส์ เพื่อนร่วมดิวิชั่นที่ยังมีโอกาสสวมวิญญาณตาอยู่ทุกเมื่อ มาดูทาง NFC เหนือบ้าง มินเนโซตา ไวกิงส์ โมเมนตัมกำลังดี แต่อาจโดน ชิคาโก แบร์ส แซงเข้าป้าย ชำเลืองแล้วโปรแกรมง่ายกว่ากันอยู่ ขณะที่ฝั่งตะวันออก ดัลลัส คาวบอยส์, อีเกิลส์ หรือแม้แต่ วอชิงตัน เรดสกินส์ ต้องแย่งโควตากันนัวเนีย

อย่างไรก็ตาม หากนับโควตาเพลย์ออฟ NFC ณ วันนี้ ไจแอนท์ส กับ แพนเธอร์ส ได้บายตามลำดับ ไวกิงส์ (อันดับ 3) ต้องเจอ คาวบอยส์ (อันดับ 6) และ คาร์ดินัลส์ เผชิญหน้า บัคคาเนียร์ส ส่วนพวกทีมที่ไม่มีลุ้นอะไรแล้ว ในโอกาสหน้าคงได้มาคุยกับถึงกลยุทธ์การเตรียมทีมสำหรับปีหน้าฟ้าใหม่กันต่อไป และดีไม่ดีเราอาจได้เห็น “Perfect Loser” ที่จะเป็นตราบาปตามติดเฟรนไชส์ “ดีทรอยต์ ไลออนส์” ไปตลอดกาล
กำลังโหลดความคิดเห็น