xs
xsm
sm
md
lg

"เวทเทล" ค้านอีกแรง ยัน "KERS" ไม่เวิร์คสำหรับเอฟวัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เวทเทล นักซิ่งเรดบูลล์
เซบาสเตียน เวทเทล นักซิ่งรถสูตรหนึ่งดีกรีรุคกีแห่งฤดูกาล 2008 ออกโรงร่วมค้านการนำ เทคโนโลยี KERS มาใช้ในรถเอฟวันในฤดูกาลหน้า ชี้ระบบดังกล่าวอาจส่งผลเสียถึงขั้นทำให้รถเกิดอุบัติเหตุในสนามแข่ง

เวทเทล ที่ฤดูกาลหน้าเตรียมย้ายไปขับร่วมกับมาร์ค เว็บเบอร์ ในทีมเรดบูลล์ เรซซิง เปิดเผยหลังนำรถ RB4 ลงทดสอบที่สนามเฆเรซ ประเทศเปน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า "ปัญหาส่วนตัวของผมในฤดูกกาลหน้าคือระบบความปลอดภัยที่จะมารองรับ KERS "

"มันจะเซฟตี้แค่ไหนหากติดตั้งระบบนนี้เพิ่มเข้าไป แน่นอนทุกทีมคาดหวังว่าระบบนี้จะต้องทำให้รถไปได้เร็วขึ้น แต่กับการต้องเพิ่มพื้นที่เพื่อวางแบตเตอรีชนิดพิเศษเข้าไป นอกจากเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้รถแล้ว ความปลอดภัยคือสิ่งที่หลายคนกังวล" นักซิ่งดาวรุ่งเยอรมันเผย

KERS ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) เตรียมนำมาให้ทุกทีมแข่งในเอฟวันทดลองใช้ตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป ก่อนจะมีแผนบังคับใช้อย่างเป็นทางการในปี 2010

ระบบดังกล่าวเป็นการนำพลังงานที่เสียไปขณะที่รถเบรก นำกลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้รถแข่งใช้เร่งแซงในช่วงที่ต้องการเร่งความเร็ว แต่ ทั้งเฟอร์รารี และบีเอ็มดับเบิลยู เป็น 2 ทีมที่คัดค้านระบบนี้ และไม่ยืนยันว่าจะติดตั้งในรถแข่งของตัวเองหรือไม่
กำลังโหลดความคิดเห็น