xs
xsm
sm
md
lg

"สโมสรโลก" จุดเปลี่ยนปีศาจแดง?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ปีศาจแดงขนชุดใหญ่มาเต็มสูบ
ผลพวงจากการคว้าแชมป์ ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ทำให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องเดินทางไกลกว่าครึ่งโลกเพื่อมาทำศึก ฟีฟา คลับ เวิลด์ คัพ หรือ สโมสรโลก ประเดิมรอบรองชนะเลิศในวันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคมนี้ ด้วยการพบกับเจ้าภาพ กัมบะ โอซากา ยอดทีมของญี่ปุ่นเจ้าของแชมป์เอเชีย ที่สนามกีฬาแห่งชาติโยโกฮามา ในเวลา 17.30น.

แมนฯยูไนเต็ด เป็นสโมสรเดียวจากอังกฤษ ที่เคยได้ถ้วยแชมป์ใบนี้เมื่อปี 1999 สมัยที่ใช้ชื่อว่า "โตโยตา คัพ" ตามสปอนเซอร์หลักของรายการ ด้วยการเอาชนะ พัลไมรัส 1-0 ก่อนหน้านี้เคยเข้าชิงในปี 1968 ที่รู้จักในชื่อ "อินเตอร์คอนติเนนตัล คัพ" แต่ว่าแพ้ให้กับ เอสตูเดียนเตส จากอาร์เจนตินา ในการเล่นแบบสองนัดเหย้า-เยือน

แน่นอนเมื่อดูจากชื่อชั้นทีมที่เหลือรอดมาจนถึงรอบรองชนะเลิศทั้ง กัมบะ, ปาชูกา จากเม็กซิโก และ แอลดียู กีโต จากเอกวาดอร์ แมนฯยูไนเต็ด ยังคงเป็นเต็ง 1 ที่จะคว้าแชมป์ เมื่อขนดาวดังมาครบครันนำโดย คริสเตียโน โรนัลโด เจ้าของรางวัล "บัลลงดอร์" นักเตะยอดเยี่ยมยุโรปคนล่าสุด, เวย์น รูนีย์, คาร์ลอส เตเบซ และ ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือคู่บารมี แมนฯยู กล่าวว่า "ผมจะส่งผู้เล่นชุดที่แข็งแกร่งที่สุด เพราะผมมองว่ารายการนี้เป็นเวทีสำหรับให้นักเตะแสดงตัวตนออกมา นี่เป็นรายการชิงแชมป์โลก ดังนั้น ไม่ว่าผู้เล่นรายใดลงแข่งขันต้องทำสิ่งที่ถูกต้องและสร้างความประทับใจ รวมถึงการลงแข่งรายการนี้ยังทำให้นักเตะได้เรียนรู้การเล่นมากขึ้น"

แต่ถึงกระนั้นก็ตามสิ่งที่ แมนฯยู ทิ้งมาสร้างความกังวลไม่น้อย คือในศึก พรีเมียร์ชิป อังกฤษ ที่สถานการณ์ไม่สู้ดีเพิ่งทำได้แค่เสมอกับ ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ 0-0 จึงชวดบีบเข้าใกล้จ่าฝูง ลิเวอร์พูล ทำให้ยังคงห่างกัน 6 แต้มเท่าเดิม แถมแข่งน้อยกว่า 1 นัด ซึ่งการปลีกตัวมาเช่นนี้ทำให้ "ปีศาจแดง" จะมีโปรแกรมตกค้างเพื่ออีกหนึ่งนัด

ทำให้บรรดาหลายคนเชื่อว่า แมนฯยูไนเต็ด จะวืดแชมป์ พรีเมียร์ชิป ในฤดูกาลนี้ เพราะฟอร์มในปีนี้ก็ยังไม่ติดเครื่องเสียที มีปัญหาการจบสกอร์ประตูไม่ไหลมาเทมาเหมือนเมื่อฤดูกาลที่แล้ว รวมถึงไม่มีคนที่โดดเด่นขึ้นมาแบบ โรนัลโด โดย 4 นัดหลังยิงได้แค่ 2 ลูกเท่านั้น ที่พออุ่นใจได้คือเกมรับไม่เสียประตูในลีกมา 5 นัดติดต่อกันเข้าให้แล้ว

คู่แข่งของ แมนฯยู คือ กัมบะ ที่ย้ำแค้น แอดิเลด ยูไนเต็ด จากออสเตรเลีย 1-0 ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากเมื่อเดือนพฤศจิกายนเพิ่งถล่มมาด้วยสกอร์รวม 5-0 ในนัดชิง เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก 2008 จากการเล่นแบบเหย้า-เยือน เมื่อนับรวมทั้งทัวร์นาเมนต์ยิงได้ถึง 27 ลูกจาก 12 เกม ที่สำคัญไม่แพ้ใครตลอดทั้งรายการด้วย

อากิระ นิชิโนะ ที่เข้ามาคุมทัพตั้งแต่ปี 2002 ก่อนพา กัมบะ กวาดแชมป์มากมายทั้ง เจลีก ในปี 2005 และ นาบิสโก คัพ ในปี 2007 กล่าวว่า "คุณบอกว่า เฟอร์กูสัน คุมทัพ แมนฯยู มาตั้งแต่ปี 1986 แต่เขาก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน ผมไม่อยากคิดว่าใครเหนือกว่าใคร เพราะเราจำเป็นต้องเผชิญหน้ากับพวกเขาโดยปราศจากความกลัว"

สื่อแดนปลาดิบโยนความกดดันมาให้กับ อากิระ เพราะปีที่แล้วที่ เอซี มิลาน คว้าแชมป์ด้วยการเอาชนะ โบคา จูเนียร์ส 4-2 อูราวะ เรดไดมอนส์ ทำผลงานยอดเยี่ยมด้วยการคว้าอันดับ 3 ซึ่งเกมเผชิญหน้ากับ แมนฯยู นายใหญ่ กัมบะ ไม่ได้วางแผนรับมือมากเป็นพิเศษ แต่ต้องการให้นักเตะทุกคนเล่นอย่างเต็มที่เพราะไม่มีอะไรจะสูญเสีย

เกมนี้ กัมบะ จะนำทัพมาโดย ยาซูฮิโตะ เอ็นโดะ กองกลางจอมทัพเบอร์ 7 นักเตะยอดเยี่ยม เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก 2008 รวมถึงยิงประตูชัยในรอบก่อนรองชนะเลิศ โดยทำหน้าที่ป้อนบอลให้กับ เซเวริโน ลูคัส ดาวยิงบราซิเลียน ที่กดไป 6 ประตูใน เอเอฟซี รวมถึงแข้งนำเข้าจากแดนกาแฟอีกหลายต่อหลายคนที่พร้อมจะลงมาเปลี่ยนเกมทุกเมื่อ

แมนฯยู หรือ กัมบะ หากทีมใดชนะจะเข้าไปชิงดำกับ ปาชูกา หรือ แอลดียู กีโต รอบรองชนะเลิศอีกคู่ที่จะเตะก่อนคือในวันพุธที่ 17 ธันวาคมต่อไป ส่วนนัดชิงชนะเลิศจะเตะกันที่สนามกีฬาแห่งชาติโยโกฮามา ในวันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคมนี้เพื่อชิงเงินรางวัล 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 265 ล้านบาท) รวมถึงมีการชิงอันดับที่ 3 ในวันเดียวกันอีกด้วย

อย่างไรก็ตามหากมองในแง่ดีทัวร์นาเมนต์นี้อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนของ แมนฯยู ในการมาเคาะสนิมและเพิ่มกำลังใจหากคว้าแชมป์กลับไปได้ อีกทั้งสัปดาห์นี้ ลิเวอร์พูล ต้องเจอศึกหนักไปเยือน อาร์เซนอล หากไม่ชนะ กลับไปแข่งพร้อมกันในวันศุกร์ที่ 26 ธันวาคมนี้สถานการณ์อาจเปลี่ยนไป และอย่าลืมว่ายี่ห้อ "ปีศาจแดง" เป็นพวกชอบไล่ล่าอยู่แล้ว
โรนัลโด ขวัญใจแฟนยุ่น
เบอร์บาตอฟ ต้องเร่งเคาะสนิม
สาวก ปีศาจแดง แดนอาทิตย์อุทัย
เอ็นโดะ จอมทัพ กัมบะ
ลูคัส หอกแซมบ้า
กำลังโหลดความคิดเห็น