xs
xsm
sm
md
lg

บาเยิร์นฯ กับบาร์ซา / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ก่อนเกมฟาดแข้งระหว่าง “เจ้าม้าขาว” สตุ๊ตการ์ท กับบาเยิร์น มิวนิค เมื่อคืนวันเสาร์จะเริ่ม มาร์คุส บั๊บเบิ้ล เทรนเนอร์หนุ่มคนใหม่ออกมาสบประมาทคู่แข่งแบบไม่เกรงใจว่าคู่แข่งยังไม่ดีพอที่จะเอาชนะสตุ๊ตการ์ทของเขาได้

ด้วยฟอร์มเผ็ดร้อนของ “เสือใต้” ที่บดเอาชนะฮอฟเฟ่นไฮม์ทีมน้องใหม่ร้ายบริสุทธิ์ในบ้าน 2-1 เมื่อสัปดาห์ก่อน แล้วบุกไปไล่ยิงโอลิมปิก ลียงถึงรัง 3-2 ประตูในเกมสุดท้ายยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อกลางสัปดาห์ คงยากจะมีคนคิดว่า “เจ้าม้าขาว” ทีมอันดับ 10 ของตารางจะรอดพ้นเขี้ยวเล็บของเสือร้ายจากมิวนิค เทรนเนอร์คนใหม่คุยโม้มากไปหรือเปล่า

มาร์คุส เป็นอดีตเด็กเก่าของ “เสือใต้” ทั้งยังเป็นเพื่อนสนิทร่วมสมัยของ “ฉลามขาว” เจอร์เก้น คลิ้นสมันน์ ทั้งในสโมสรบาเยิร์น มิวนิค และทีมชาติเยอรมัน

การคุยข่มคู่แข่งขันก่อนเกม บางครั้งเทรนเนอร์ต้องการเสริมสร้างความมั่นใจแก่ลูกทีม ชี้นำให้ลูกทีมที่ตกเป็นรองมองเกมในแง่บวก ถ้าพวกเขาลงสนามไปรอเวลาพ่ายแพ้ พวกเขาก็จะพ่ายแพ้ตามสภาพจิตใจ เทรนเนอร์จึงมีหน้าที่สร้างความแข็งแกร่งในจิตใจให้แก่ลูกทีม.ให้ลงสนามไปมุ่งหาชัยชนะ

มาร์คุสรู้จักทีมเก่าของเขาดี รู้จักฝีไม้ลายมือของ “ฉลามขาว” เพื่อนรักเป็นอย่างดี เขาบอกว่าบาเยิร์นฯ ยังไม่ดีพอ จึงไม่ใช่คำกล่าวที่เลื่อนลอย และเป็นไปไม่ได้ เพราะถ้ากล่าวคำสบประมาทคู่แข่งก่อนเกมทุกเกม แล้วกลับออกมาพร้อมความพ่ายแพ้ การคุยข่มครั้งต่อไปจะปราศจากราคา

เกมเยือนในบุนเดสลีกาของบาเยิร์นฯ ยังไม่เด็ดขาดเพียงพอ พวกเขาเคยออกไปเสมอมึนเช่นกลัดบาช 2-2 เกมกับสตุ๊ตการ์ทสกอร์ 2-2 เช่นเดียวกัน กระนั้น “เสือใต้” ยังแซงฮอฟเฟ่นไฮม์ขึ้นไปยืนหัวตารางด้วยคะแนน 35 เฉือนฮอฟเฟ่นไฮม์ 1 คะแนน ทั้ง ๆ ที่ควรจะทิ้งให้ได้ 3 คะแนน

คืนวันอาทิตย์ฮอฟเฟ่นไฮม์เปิดบ้านต้อนทำศึกครั้งสำคัญกับชาร์ลเก้ 04 ทีมหัวตารางที่ฟอร์มถดถอย เกมนอกบ้านทำคะแนนตกหล่นบ่อย แตกต่างจากเจ้าบ้านที่ยิงถล่มคู่แข่งทั้งนอกบ้านในบ้าน ถ้าเจ้าบ้านยังรักษาฟอร์มอันร้อนแรงเอาไว้ได้ พวกเขาจะแซงปาดหน้าบาเยิร์นฯ ขึ้นไปยึดหัวตาราง และอาจเป็นแชมป์ครึ่งฤดูกาลแรกอันเป็นผลมาจากเกมเสมอสตุ๊ตการ์ทของบั๊บเบิ้ลแท้ ๆ

ฟุตบอลลีกยุโรปย่างกลางฤดูกาล นักเตะทุกทีมต่างบาดเจ็บ ถูกลงโทษให้พักแข้งจากการสะสมใบแดงหรือถูกแบบเพราะอุปนิสัยไม่ดี คืนวันเสาร์โอกาสที่ลิเวอร์พูลจะทิ้งเชลซีกับแมนฯ ยูฯ ออกไปสัก 3 คะแนนกลับทำไม่ได้ขนาดเล่นในบ้านตัวเองแท้ ๆ เป็นไปได้อย่างไรที่ทีมจะครองแชมป์พรีเมียร์ชิปจะพลาดท่าถูกทีมเยือนกลางตารางออกนำไปก่อน 2 ประตู อย่างรวดเร็ว ช่วงเวลาที่เหลือกลายเป็นเวลาไล่ตีเสมอ ไม่ใช่เวลาบดขยี้เอาชนะ น่าเสียดายจริง ๆ สำหรับแฟนหงส์แดง

แมนฯ ยูฯ ที่เวย์น รูนี่ย์ ถูกพักไปเยือนสเปอร์สของแฮรี่ เร็ดแน็ปป์ เป็นที่รู้กันว่าเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แพ้ทางเพื่อนเก่า เหมือนกับอาร์เซนอลเล่นบอลไม่เป็นเวลาบุกรังมิดเดิ้ลสโบรห์ แมนฯ ยูฯ ออกไปเสมอสเปอร์สแบบไร้สกอร์ อาร์เซนอลถูกตีเสมอและชวนกันจบเกมแบบ “หม่อมหลวงต่อ” อยากจะผูกคอตาย โทษฐานสอนไม่เคยจำ

คืนวันเสาร์ผมไม่เข้านอน รอดูเกมระหว่างบาร์เซโลน่ากับรีด มาดริด ที่เตะกันตีสี่กว่า ๆ ผ่านนาทีที่ 80 นึกว่า โจเซ็ปป์ กวาร์ดิโลล่า โค้ชหนุ่มจะพ่ายแพ้ขิงแก่ฆวนเด้ รามอส เสียแล้ว อุตส่าห์จัดตัวแบบยอมแพ้ชัคเตอร์ โดเน็ทช์ ในเกมแชมป์เปี้ยนส์ ลีก แต่ยังทำประตู “ราชันชุดขาว” ไม่ได้ ทำท่าจะเสียหายสองเด้ง ปรากฏว่านาทีที่ 85 บาร์เซโลน่าบุกยิงประตูแรกได้สมใจ เกมมายืนยันว่าการเก็บตัวนักเตะของโค้ช “เป็ปเป้” นั้นถูกต้องแล้ว เมื่อมาดริดเรี่ยวแรงหด ช่วงทดเวลา “บาร์ซา” ยิงประตูที่สองปิดเกม รักษาตำแหน่งทีมหัวตารางไว้อย่างสวยงาม

นี่คือฟุตบอลกลางฤดูกาล โค้ชไมได้มุ่งเอาชนะเฉพาะเกมในสนามเท่านั้น แต่ต้องเอาชนะเกมบนแผ่นกระดาษว่าด้วย “ศาสตร์แห่งจัดจัดตัว” และ การให้ความสำคัญกับเกมบางเกม แฟนๆ อาจจะขัดใจ แต่ถ้าผลมันออกมาอย่างที่ “บาร์ซา” ทำ ชัยชนะเหนือคู่รักคู่แค้นตลาดกาลสามารถลบล้างความผิดหวังคืนยอมแพ้ทีมจากยูเครน

อีกไม่กี่วันยูฟ่าจะจับฉลากประกบคู่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบนอกเอ้าต์ ทีมอันดับสองทีมไหนโคจรไปพบกับบาร์เซโลน่า หรือบาเยิร์น มิวนิค นับว่าโชคร้าย อดีตแชมป์ทั้งสองพร้อมกลับมาล่าถ้วยใบใหญ่ของยุโรป ดูเหมือนพวกเขาจะพร้อมเอามาก ๆ เสียด้วย

กุมภาพันธ์ปีหน้าจะเริ่มพิสูจน์
กำลังโหลดความคิดเห็น