xs
xsm
sm
md
lg

ทีมแข่งเอฟวันเสียงแตก "เฟอร์รารี" ขอทำเครื่องยนต์เอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เครื่องคอสเวิร์ธ 1 ทางเลือกจากเอฟไอเอ
เฟอร์รารี ยอดทีมแข่งดังแห่งศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ยืนกรานขอยึดแนวทางการพัฒนาเครื่องยนต์ด้วยตัวเอง แม้ว่าจะมีถึง 5 ทีมแข่งในเวลานี้ที่เห็นด้วยกับใช้เครื่องยนต์มาตรฐานเดียวกัน ตามแนวทางของเอฟไอเอ

เมื่อคืนที่ผ่านมา สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ(เอฟไอเอ) เรียกสมาคมทีมแข่งเอฟวัน (FOTA) ที่มีสมาชิกอยู่ 9 ทีมในเวลานี้ เข้าร่วมประชุมเพื่อหาข้อสรุปถึงแผนการลดค่าใช้จ่ายในการทำทีมแข่ง หลังเอฟวันเพิ่งจะสูญเสียทีมฮอนด้าไปจากเหตุผลทางด้านเศรฐกิจ

โดยเอฟไอเอได้เสนอทาง 2 เลือกในด้านเครื่องยนต์สำหรับปี 2010 ให้กับทั้ง 9 ทีมในเอฟวันเวลานี้ คือ 1.ใช้ชุดแพ็คเกจเครื่องยนต์และเกียร์บ็อกซ์จากผู้ผลิตค่ายคอสเวิร์ธ และ 2.ใช้เครื่องยนต์และเกียร์บ็อกซ์ของตัวเอง แต่ต้องใช้งบพัฒนาไม่เกิน 6.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 250 ล้านบาท)

ซึ่งแม้ว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะมีการลงนามในการตอบรับแผนการลดงบประมาณในปี 2010 ตามแนวทางเอฟไอเอ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ทว่าทีมยักษ์ใหญ่อย่าง เฟอร์รารี ยังคงยืนกรานว่า จะไม่มีทางใช้เครื่องยนต์ค่ายอื่นในรถแข่งของตัวเองอย่างแน่นอน

จุดยืนของทีมม้าลำพองในเวลานี้ ทำให้ 9 ทีมแข่งเอฟวันเสียงแตกเป็น 2 ฝ่าย เนื่องจากมีแหล่งข่าววงในเผยหลังการประชุมที่โมนาโกว่า ทีมดังอย่างเรโนลต์ รวมถึง วิลเลียมส์,โตโรรอสโซ,เรดบูลล์ และฟอร์ช อินเดีย ต่างมีแนวโน้มที่จะเลือกใช้แพ็คเกจเครื่องยนต์จากคอสเวิร์ธ

อย่างไรก็ดีเป็นที่สังเกตว่า เรโนลต์คือทีมเดียวที่เป็นเจ้าของค่ายเครื่องยนต์ แต่ตัดสินใจตอบรับแนวทางดังกล่าว ขณะที่อีก 4 ทีมที่เหลือ ล้วนเป็นทีมแข่งที่ต้องการการสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ทั้งสิ้น

ขณะเดียวกันอีก 3 ทีมที่เหลือที่เจ้าของค่ายเครื่องยนต์ ทั้ง โตโยต้า,บีเอ็มดับเบิลยู และแม็คลาเรน-เมอร์เซเดส แม้จะตอบรับนโยบายลดค่าใช้จ่าย แต่ยังไม่แสดงจุดยืนว่าจะเลือกแนวทางใดของเอฟไอเอในเวลานี้
เฟอร์รารีขอใช้เครื่องยนต์ตัวเอง
เรโนลต์ สนใช้เครื่องคอสเวิร์ธ แม้มีเครื่องของตัวเอง
กำลังโหลดความคิดเห็น