xs
xsm
sm
md
lg

‘เบอร์เรสส์’ งานเข้า / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ระหว่างที่นั่งชมการถ่ายทอดสดศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) คู่ระหว่าง แคโรไลน แพนเธอร์ส กับ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ที่กำลังสาดกระสุนเกมบุกแลกแต้มกันอย่างดุเดือดอยู่นั้น สี่ตาของกระผมพลันไปเห็นข่าวใหญ่หน้าจอคอมพิวเตอร์ "แพล็กซิโก เบอร์เรสส์" โดนยิงเข้าที่ขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด่วน จึงต้องรีบผละสายตาจากหน้าจอโทรทัศน์มาอ่านข่าวอันน่าตกใจ

ปัดโธ่!!! ที่แท้ แพล็กซิโก เบอร์เรสส์ ปีกสตาร์ (จอมป่วน) นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ไม่มีอะไรทำจึงฝังลูกตะกั่วใส่ต้นขาข้างขวาของตัวเองไว้เป็นที่ระลึกเสียอย่างนั้น...

นับตั้งแต่ เบอร์เรสส์ สลัดรัก "คนเหล็ก" พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส มารับเงินก้อนโตจาก "ยักษ์ใหญ่" ไจแอนท์ส ในฐานะฟรีเอเยนต์หัวแถวของลีกคนชนคนเมื่อปี 2005 ปีกร่างโย่งถือเป็นกำลังหลักของทีมมาโดยตลอด รับบอลไป 244 ครั้ง ได้ระยะ 3,681 หลา กับอีก 33 ทัชดาวน์ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีความหมายยิ่งยวดช่วยพาต้นสังกัดพลิกล็อกดับฝัน “เพอร์เฟกต์ ซีซั่น”ของ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ผงาดคว้าแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 42 มาครอง

จากทีเด็ดทีขาดตรงนี้ทำให้ช่วงซัมเมอร์ เบอร์เรสส์ เจรจาจนได้สัญญาฉบับใหม่จาก ไจแอนท์ส ห้าปีมีคิวรับค่าจ้างสูงถึง 35 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,200 ล้านบาท) ทว่านับตั้งแต่ฤดูกาล 2008/09 เปิดฉากขึ้นมูลค่าในตัวของปีกนอกวัย 31 ปีลดลงอย่างบอกไม่ถูก มีโอกาสรับบอลจาก อีลาย แมนนิง แค่ 35 ครั้ง ได้ระยะไป 454 หลา 4 ทัชดาวน์ อาจอ้างได้ว่าการเป็นปีกหัวแถวของลีกทำให้ไม่ค่อยมีโอกาสตัวต่อตัวกับตัวคุมปีกมากนัก

แต่ที่น่าผิดหวังยิ่งกว่าเห็นจะหนีไม่พ้น พฤติกรรมความไม่เป็นมืออาชีพที่ไปได้แต่ใดมา นับตั้งแต่เก็บกระเป๋าย้ายเข้าถิ่นไจแอนท์ส สเตเดี้ยม เบอร์เรสส์ โดนทีมปรับเงินไปแล้ว 12 ครั้งฐานทำผิดกฎระเบียบขั้นร้ายแรง ฤดูกาลนี้ถูกต้นสังกัดแบนไปหนึ่งนัดในเกมกับ ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส เมื่อเดือนกันยายน เนื่องจากเบี้ยวการประชุมทีมโดยไม่แจ้งล่วงหน้า พร้อมกับโดนปรับเงินไปเบาะๆ 117,500 เหรียญสหรัฐ (ราว 4 ล้านบาท) ไม่นานนักผู้เล่นจอมแสบหาเรื่องใส่ตัวด่ากรรมการและปาลูกบอลขึ้นอัฒจันทร์ในเกมกับ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ทำให้ NFL สั่งปรับเงินอีก 45,000 เหรียญสหรัฐ (1.6 ล้านบาท)

นั่นทำให้ เจอร์รี รีส ผู้จัดการทั่วไป "ยักษ์ใหญ่" อาจเริ่มกุมขมับสับสนว่าตัวเองคิดผิดหรือไม่ถึงได้ตกลงทำสัญญาใหม่กับ เบอร์เรสส์ ยิ่งหมอนี่มาบาดเจ็บเอ็นหลังหัวเข่าพลาดการลงสนามพบกับ "อินเดียนแดง" วอชิงตัน เรดสกินส์ ในเกมสัปดาห์ที่ 13 แต่แทนที่จะอยู่พักรักษาตัวที่บ้านกลับตะลอนออกไปตระเวนราตรีที่ลาติน ควอเตอร์ ภัตตาคารและคลับใหญ่ใจกลางเมืองแมนฮัตตัน จนได้เรื่องได้เลือด

ตอนตีหนึ่งของวันเสาร์ตามวัน-เวลาท้องถิ่น บริเวณโซนวีไอพีมีเสียงปืนดังขึ้นหนึ่งนัด จากการได้อ่านคำให้การของผู้อยู่ในเหตุการณ์พบว่า เบอร์เรสส์ อยู่ในอาการมึนเมาและได้ทำปืนพกลั่นใส่ขาตัวเอง ก่อนเอ่ยปากให้ อันโตนิโอ เพียร์ซ เพื่อนร่วมทีมนำตัวส่งโรงพยาบาล

นี่ยังโชคดีเหลือหลายที่คมกระสุนทะลุผิวหนังเข้าไปทำลายแค่เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อต้นขาของ เบอร์เรสส์ เท่านั้น มิใช่กระสุนมรณะเฉกเช่นครั้งที่โจรใจบาปยิงใส่ขา ฌอน เทย์เลอร์ จนไปตัดเส้นเลือดใหญ่ทำให้เสียเลือดมากจนที่สุดเซฟตี เรดสกินส์ โดนพรากเอาชีวิตไป

แม้รอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิดแต่ เบอร์เรสส์ ยังต้องจ้างทนายมือดีมาว่าความต่อในศาล เมื่อโดนแจ้งข้อหาพกพาอาวุธเครื่องกระสุนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถ้าผู้พิพากษาลั่นค้อนอาญาสิทธิว่ามีความผิดจริง เบอร์เรสส์ เตรียมเข้าไปนอนคุกเป็นเวลา 3 ปีครึ่งถึง 15 ปีเลยทีเดียว วันที่ 31 มีนาคมศกหน้าคงได้ทราบชะตากัน

อย่างไรก็ตาม วิบากกรรมของ เบอร์เรสส์ อาจไม่หยุดอยู่แค่นั้นเมื่อล่าสุด ไจแอนท์ส ตัดสินใจลงดาบแบนปีกจอมป่วน 4 นัดส่งท้ายฤดูกาลปกติ ทำให้เจ้าตัวอดได้เงินค่าเหนื่อย 206,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7 ล้านบาท) เฉลี่ยต่อเกมไปโดยปริยาย อีกทั้งต้นสังกัดยังใส่ชื่อลงในบัญชี "reserve non-football injury list" นั่นหมายความว่า เบอร์เรสส์ หมดสิทธิกลับมาลงช่วย ไจแอนท์ส ในเพลย์ออฟรวมถึงเกมใดๆ ในซีซั่นนี้อีก

ถ้าเคราะห์ดีปีหน้าฟ้าใหม่ จอห์น มารา ประธานทีม, รีส และหัวหน้าโค้ชจอมเฮี้ยบอย่าง ทอม คอฟลิน ลืมเรื่องเลวร้ายที่เกิดขึ้น เบอร์เรสส์ อาจได้โอกาสกลับมาชดเชยในสิ่งที่เขาทำผิดพลาดไป แต่ถ้า อมานี ทูเมอร์ ยังไม่คิดรีไทร์ โดมินิค ฮิกสัน ฟอร์มผีจับยัดเหมือนซีซั่นนี้ ฤดูกาลหน้า (2009/10) อาจไม่มีที่เหลือให้ผู้เล่นที่ชอบป่วนทีมอย่าง เบอร์เรสส์ ก็เป็นได้
กำลังโหลดความคิดเห็น