xs
xsm
sm
md
lg

พิสูจน์ 10 ยอดมวยโลก “ปอนด์ต่อปอนด์” ยุคนี้

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แมนนี “แพ็กแมน” ปาเกียว
บนสังเวียนผืนผ้าใบระดับโลกล้วนมีนักมวยยอดฝีมือผลัดกันขึ้นมาประดับวงการจากรุ่นสู่รุ่นเช่นเดียวกับในยุคนี้ ซึ่งทางสำนักข่าวบีบีซี สปอร์ต ของอังกฤษ ได้จัดอันดับ 10 สุดยอดกำปั้นชนิดเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ โดยวัดจากผลงานล่าสุด เชิงชก การข้ามรุ่น รวมถึงพลังหมัดของแต่ละคนมาเปรียบเทียบให้ดูกัน

อันดับ 10 - เคลลี พาฟลิค (สหรัฐฯ / รุ่นมิดเดิลเวท)
สถิติ : ชนะ 34 น็อกเอาต์ 30 แพ้ 1
แม้จะเพิ่งเสียท่าให้กับ เบอร์นาร์ด ฮ็อปกินส์ เสือเฒ่าเพื่อนร่วมชาติแบบหมดรูป เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ “เดอะ โกสต์” ก็ยังคงครองเข็มขัดรุ่นมิดเดิลเวตของสภามวยโลก (WBC) และองค์กรมวยโลก (WBO) อยู่ ซึ่งในวัย 26 ปีของเขาทำให้ยังมีเวลาอีกมากในการเพิ่มสถิติให้กับตัวเอง

อันดับ 9 - พอล วิลเลียมส์ (สหรัฐฯ / รุ่นเวลเตอร์เวท)
สถิติ : ชนะ 35 น็อกเอาต์ 26 แพ้ 1
“เดอะ พันนิชเชอร์” สามารถโค่นอันโตนิโอ มาร์การิโต ได้ในช่วงกลางปี 2007 ก่อนจะมาถูก คาร์ลอส ควินตานา แย่งแชมป์ไปเมื่อต้นปีนี้ ทว่า วิลเลียมส์ ก็กระชากเข็มขัดกลับคืนมาได้สำเร็จในการรีแมตช์ ซึ่ง มาร์การิโต เองก็รอวันที่จะแก้มือกับกำปั้นวัย 27 กะรัตอยู่เช่นกัน

อันดับ 8 - ริคกี ฮัตตัน (อังกฤษ / รุ่นไลท์-เวลเตอร์เวท)
สถิติ : ชนะ 44 น็อกเอาต์ 31 แพ้ 1
หลังปราชัยต่อ “พริตตี้บอย” ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ “เดอะ ฮิตแมน” ก็สามารถกู้ศักดิ์ศรีกลับคืนมาด้วยการสยบ ฮวน ลาซคาโน ชาวเม็กซิกันด้วยคะแนนเป็นเอกฉันท์ และไม่น่าพลาดในการสอย พอล มาลิกนากกี คู่ต่อสู้คนต่อไปในวันที่ 22 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

อันดับ 7 - อิสราเอล วาซเกซ (เม็กซิโก / รุ่นซูเปอร์-แบนตัมเวท)
สถิติ : ชนะ 43 น็อกเอาต์ 31 แพ้ 4
เมื่อเดือนสิงหาคม วาซเกซ เพิ่งทวงบัลลังก์แชมป์ WBC คืนจาก ราฟาเอล มาร์เกซ ทำให้มีการจับทั้งคู่มาตะบันหน้ากันเป็นครั้งที่ 3 ในเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งเจ้าของฉายา “แม็กนิฟิโก” ก็กำลังลับหมัดฮุคซ้ายที่เป็นอาวุธเด็ดไว้รอเพื่อตัดสินให้รู้ดำรู้แดง

อันดับ 6 - เบอร์นาร์ด ฮ็อปกินส์ (สหรัฐฯ / รุ่นไลท์-เฮฟวีเวท)
สถิติ : ชนะ 49 น็อกเอาต์ 32 แพ้ 5 เสมอ 1
แก่แต่เก๋า คือ คำนิยามที่เหมาะสมกับนักมวยที่ได้รับสมญานามว่า “เพชฌฆาต” อย่างแท้จริง เมื่อจัดการสอนเชิงนักชกรุ่นใหม่อย่าง เคลลี พาฟลิค จนถึงกับไปไม่เป็น ซึ่งในวัย 43 ถือว่า ฮ็อปกินส์ แทบไม่เหลือคู่ชกที่สมน้ำสมเนื้อกับเขาอีกแล้ว

อันดับ 5 – มิเกล ค็อตโต (เปอร์โตริโก / รุ่นเวลเตอร์เวท)
สถิติ : ชนะ 32 น็อกเอาต์ 26 แพ้ 1
สถิติสวยหรูของ ค็อตโต มีอันต้องมาสะดุดลงในการชกหนล่าสุดกับ อันโตนิโอ มาร์การิโต ซึ่งเป็นไฟต์ที่ 33 ในอาชีพ โดยแพ้น็อกในยกที่ 11 กระนั้น ยอดมวยวัย 28 ปียังหนุ่มแน่นพอที่จะไต่เต้าสู่จุดสูงสุดได้อีกครั้ง

อันดับ 4 – อันโตนิโอ มาร์การิโต (เม็กซิโก / รุ่นเวลเตอร์เวท)
สถิติ : ชนะ 37 น็อกเอาต์ 27 แพ้ 5
ชัยชนะอันสุดคลาสสิกเหนือ มิเกล ค็อตโต พิสูจน์ให้เห็นว่า “โทนี” เป็นหนึ่งในนักมวยที่มีคางแข็งแกร่งที่สุดของวงการ ซึ่ง มาร์การิโต มีคิวชกครั้งต่อไปกับ โจชัว คลอตตีย์ กำปั้นอันตรายจากกานาในการป้องกันตำแหน่งแชมป์ของสมาคมมวยโลก (WBA)

อันดับ 3 – ฮวน มานูเอล มาร์เกซ (เม็กซิโก / รุ่นไลท์เวท)
สถิติ : ชนะ 49 น็อกเอาต์ 36 แพ้ 4 เสมอ 1
“ดินามิตา” หรือ “ไดนาไมต์” กลายเป็นคนแรกที่สามารถโค่น โจเอล คาซามายอร์ ยอดนักชกชาวคิวบาลงได้ตั้งแต่แมตช์แรกที่ทำน้ำหนักขึ้นมาชกในรุ่นไลท์เวท โดย มาร์เกซ หมายมั่นปั้นมือว่าจะได้ฟาดปากกับคู่รักคู่แค้นอย่าง แมนนี ปาเกียว ที่เคยเจอกันมาแล้ว 2 ครั้งในไฟต์หน้า

อันดับ 2 – โจ คัลซากี (เวลส์ / รุ่นไลท์-เฮฟวีเวท)
สถิติ : ชนะ 46 น็อกเอาต์ 32 แพ้ 0
คัลซากี ยังคงรักษาสถิติไร้พ่ายเอาไว้ได้อย่างยิ่งใหญ่ หลังไล่ถลุง รอย โจนส์ จูเนียร์ ตำนานชาวอเมริกันเอาชนะไปแบบขาดลอยในไฟต์เมื่อสุดสัปดาห์ที่เพิ่งผ่านมาหมาดๆ ซึ่งยอดมวยชาวเวลส์เชื้อสายอิตาเลียนที่เปรยว่าจะแขวนนวมนับจากนี้ก็คู่ควรกับการถูกจารึกให้เป็นหนึ่งในนักชกที่ดีที่สุดตลอดกาลของสหราชอาณาจักร

อันดับ 1 – แมนนี ปาเกียว (ฟิลิปปินส์ / รุ่นไลท์เวท)
สถิติ : ชนะ 47 น็อกเอาต์ 35 แพ้ 3 เสมอ 2
“แพ็กแมน” นับเป็นกำปั้นในสไตล์ครบเครื่องอย่างแท้จริง และยังเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ได้ครองแชมป์โลกถึง 4 รุ่น หลังอัด เดวิด ดิอาซ จากสหรัฐฯ ลงไปกองในยกที่ 9 คว้าเข็มขัดรุ่นไลท์เวทของ WBC มาเชยชม นั่นทำให้การดวลหมัดกับ “โกลเดนบอย” ออสการ์ เดอ ลา โฮยา ในวันที่ 6 ธันวาคมที่จะถึงนี้กลายเป็นดรีมแมตช์ที่แฟนมวยทั่วโลกเฝ้ารอชมอย่างใจจดใจจ่อ
โจ คัลซากี
“ดินามิตา” ฮวน มานูเอล มาร์เกซ
อันโตนิโอ “โทนี” มาร์การิโต
กำลังโหลดความคิดเห็น