xs
xsm
sm
md
lg

ซูเปอร์ไฟต์ของปาเกียว / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ สุดฟากสนาม โดย ธีรพัฒน์ อัครเศรณี

ควันหลงกระแส แมนนี่ ปาเกียว เยือนเมืองไทย แสดงให้เห็นว่ายอดนักมวยผู้นี้มีแฟนเพียบขนาดไหน กระแสมวยโลกยังไม่สิ้นลมหายใจ แถมลมหายใจนั้นยังกำลังเพรียกหาศึกซูเปอร์ไฟต์ที่ใครๆก็อยากชมระหว่าง ปาเกียว กับ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ นักชกผู้ไม่เคยแพ้ใคร ซึ่งจะหวนคืนสังเวียนอีกครั้ง โดยการลับกำปั้นกับ ฮวน มานูเอล มาร์เกซ

หลังจากนั้นถ้าคู่นี้มีโอกาสได้เผชิญหน้ากันจริงๆ มันคือการต่อสู้กันระหว่างสองนักมวยสองสไตล์ ปาเกียวนั้นเป็นมวยไฟต์เตอร์ประเภทเดินหน้าฆ่ามัน ชกสนุก ถอยหลังไม่เป็น เป็นขวัญใจแฟนมวยทั่วโลก ด้าน เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ เป็นนักชกสไตล์บ็อกเซอร์ผู้เกรงขามความเจ็บปวด ชอบเต้นไปทั่วเวที ชกเหมือนมวยสมัครเล่น เป็นแชมป์โลกที่ไม่มีเสน่ห์ หลายไฟต์ที่เขาชนะแต่โดนเสียงโห่จากแฟนมวยรอบเวที จุดนี้เปรียบเสมือนเป็นปมของเขาก็ว่าได้ ใครวิจารณ์เป็นฉุนขาด แต่อย่าลืมว่า เมย์เวทเธอร์ คือเจ้าของสถิติ 39-0 ผู้เคยได้การยกย่องว่าเป็นนักมวยยอดเยี่ยมที่สุดถ้าเทียบแบบปอนด์ต่อปอนด์ของโลก ก่อน ปาเกียว จะมารับช่วงการยกย่องนี้

ผมตั้งหน้าตั้งตารอให้คู่นี้มีโอกาสได้พบกันจริงๆเสียที อยากดูว่าเมย์เวทเธอร์ จะหนี ปาเกียวทันหรือไม่ เพราะนักชกตากาล็อค ผู้นี้ไม่ใช่มวยไฟต์เตอร์ธรรมดา ต้องเรียกว่าเป็น โมเดิร์น ไฟต์เตอร์ คือหมัดหน้าหรือหมัดแย็ปของเขานั้นเร็วด้วยหนักด้วย เป็นทั้งใบเบิกทางและอาวุธที่จะเล่นงานคู่ต่อสู้ แถมการคลำเป้าของเขานั้น ยังรวดเร็วหลากหลาย ถ้าใครได้ดูไฟต์ล่าสุดของเขากับ ริคกี้ ฮัตตัน นั้น เวลาบุก ปาเกียว จะไม่ยืนขาตายชกอย่างเดียว แต่กระโจนเข้าชก ลักษณะเหมือนที่ "มฤตยูดำ" ไมค์ ไทสัน เคยทำ คู่ต่อสู้ป้องกันลำบาก ส่วนหนึ่งต้องชมเฟรดดี้ โรช เทรนเนอร์ ที่ทำให้ ปาเกียว พัฒนาเป็นนักชกที่อันตรายสุดๆจริงๆ

ปาเกียวเจอเมย์เวทเธอร์ ก็เปรียบเสมือนสุดยอดเกมรุก มาเจอกับสุดยอดเกมรับ ทั้งนี้และทั้งนั้นต้องดูด้วยว่าจะพบกันในพิกัดน้ำหนักเท่าใด พริตตี้บอยซึ่งจะได้เปรียบเรื่องความใหญ่ชกได้ในระหว่าง 147-154 ปอนด์ ส่วนปาเกียวนั้นตั้งแต่ 140 ไปจนถึง 147 ปอนด์ ดังนั้นน้ำหนักที่จะทำให้ทั้งคู่มาพบกันน่าจะเป็น 147 ปอนด์ของรุ่นเวลเตอร์เวท

ระหว่างการมาเมืองไทย ปาเกียว ได้ให้สัมภาษณ์อย่างน่าสนใจว่าเขาคงจะชกอีกไม่กี่ปี ดังนั้นช่วงเวลาที่เหลือก็จะพยายามสร้างความยิ่งใหญ่และประวัติศาสตร์ในวงการมวยให้มากที่สุด ก่อนที่จะกระโดดลงสู่เวทีการเมือง ด้วยการลงสมัครเลือกตั้งเป็นผู้แทนราษฎร

การปราบ พริตตี้บอย จะทำให้เขากลายเป็นสุดยอดตำนานมวย ตลอดอาชีพเคยชนะ ฮวน อันโตนิโอ บาร์เรร่าและ เอริค โมราเลส ทำให้ ออสการ์ เดอ ลาโฮย่า แขวนนวม รวมทั้งคว่ำ ริคกี้ ฮัตตัน แบบหมดรูปมาแล้ว ถ้าคว่ำนักมวยที่ไม่เคยแพ้ใครอย่าง เมย์เวทเธอร์ได้อีก เขาก็สามารถแขวนนวมได้อย่างยิ่งใหญ่

ปาเกียว VS เมย์เวทเธอร์ น่าจะเป็นคู่ชกที่ทำให้แฟนมวยทั่วโลกติดตามแบบลืมหายใจ และเป็นบทพิสูจน์ว่าใครกันแน่คือ"ที่สุด"ของโลกถ้าเทียบแบบปอนด์ต่อปอนด์
กำลังโหลดความคิดเห็น