xs
xsm
sm
md
lg

เมื่อขุนพล NFLต้องเลือกข้าง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฮิคส์
เข้าสู่ช่วงสปรินท์ทางตรงสำหรับการชิงชัยเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 4 พฤศจิกายน ตามวัน-เวลาท้องถิ่น คงได้ทราบกันว่า บารัค โอบามา หรือ จอห์น แม็คเคน ใครจะได้สานตำแหน่งต่อจาก จอร์จ ดับเบิลยู บุช ลองมาสำรวจความคิดเห็นของเหล่าคนชนคน เอ็นเอฟแอล (NFL) กันบ้างถึงการไปใช้สิทธิใช้เสียงครั้งนี้

สหรัฐอเมริกา มหาอำนาจของโลกใบกลมอยู่ภายใต้การปกครองของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช สังกัดพรรครีพับลิกันมานาน 8 ปีเต็ม การที่ไม่สามารถมีผู้ครองอำนาจในประเทศแห่งนี้เกิน 2 สมัยได้ ดังนั้นจอห์น แม็คเคน มีโอกาสขึ้นมาสืบทายาทแทน บุช เพียงแต่คราวนี้รีพับลิกันกำลังเจอความท้าทายครั้งสำคัญจากพรรคเดโมแครต ที่ชูคนหนุ่มไฟแรงอย่าง บารัค โอบามา ขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศคนที่ 44 ในประวัติศาสตร์

จากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจที่ฟุ้งกระจาย นโยบายทางด้าน “ภาษี” ของทั้งสองฝ่ายถูกนำมาเป็นกลยุทธ์เรียกคะแนนเสียงจากประชาชน แต่ โอบามา ชูการกระจายรายได้ให้เท่าเทียมกันมากขึ้นด้วยการเก็บภาษีชนชั้นสูงในอัตราก้าวหน้า อีกทั้งตัวแทนจากเดโมแครตยังทำให้หลายคนเริ่มคิดถึง “การเปลี่ยนแปลง” เนื่องจากภายใต้นโยบายเศรษฐกิจของ แม็คเคน ที่ไม่ต่างจากยุคสมัยของ บุช ส่งผลให้ประเทศต้องประสบปัญหา “Hamburger Crisis” อยู่ทุกวันนี้

โดย ชอว์น โอฮารา เซ็นเตอร์ นิวยอร์ก ไจแอนท์ส กำลังคิดถึงเรื่องดังกล่าวอยู่เช่นกัน “สำหรับผู้เล่นเอ็นเอฟแอล แน่นอนว่าเราต้องการเสียภาษีน้อยๆ แต่ก็คิดเหมือนกับคนส่วนใหญ่ว่านโยบายลดภาษีจะช่วยประชาชนได้จริงหรือ อย่างไรก็ตาม บางทีมันก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยนแปลง บางทีเราก็ต้องการเปลี่ยนบางสิ่งบางอย่าง ลองพยายามกันดู แต่มันก็ยากอยู่ในเมื่อข้อโต้แย้งของทั้งสองฝ่ายทำออกมาได้ค่อนข้างทัดเทียมกัน”

อย่างไรก็ตาม เจฟฟ์ ฟีเกิลส์ ตัวพันท์เพื่อนร่วมทีมของ โอฮารา ดูเหมือนจะมีผู้นำคนใหม่ในใจแล้ว “ผมคิดว่าเราหลายคนมองถึงเรื่องภาษีเป็นปัจจัยสำคัญในการไปเลือกตั้ง แต่นโยบายหลายอย่างของ โอบามา ส่งผลกระทบกับพวกเรา เงินทองที่เราหากันมาได้ มันเป็นการครอบงำที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับเรา”

จากสถานการณ์ตรงนี้ผลสำรวจของ “รอยเตอร์ส, ซี-สแปน, ซอกบี” เอเจนซีข่าวในสหรัฐฯ ชี้ว่า แม็คเคน ค่อนข้างได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มชนชั้นนักลงทุนมีคะแนนทิ้งห่าง โอบามา ถึง 9 จุด อีกทั้งผู้มีสิทธิออกเสียงผิวขาวเทใจให้ตัวแทนจากรีพับลิกัน 54 ต่อ 40 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ดี ภาพรวมแล้ว โอบามา มีคะแนนนำอย่างเหนียวแน่นที่ 6 จุด ยิ่งในกลุ่มของผู้มีสิทธิออกเสียงผิวสีมีถึง 93 เปอร์เซ็นต์ อยากเห็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์

ในแวดวงเอ็นเอฟแอล ผู้เล่นหลายคนเป็นผิวสี แต่ก็ใช่ว่านักกีฬาผิวขาวจะหมางเมิน โอบามา เสียทีเดียว โดย สกอตต์ ฟูจิตะ ไลน์แบ็กเกอร์ นิวออร์ลีนส์ เซนต์ส แสดงทรรศนะ “นักกีฬาส่วนใหญ่ ผมคิดว่าบางทีน่าจะเอียงซ้ายไปทางฝั่งเดโมแครต (โอบามา) แต่ครอบครัวทางฝั่งภรรยาของผมค่อนข้างอนุรักษ์นิยม พวกเขาพูดกับผมเสมอว่า ถ้ามีโอกาสสักครั้งหนึ่งในการสร้างอะไรที่ยิ่งใหญ่ คุณจงโหวตคะแนนให้รีพับลิกัน แต่ผมบอกกับพวกเขาไปว่า เรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นแน่นอน”

ด้าน จอน แจนเซน แท็คเกิลฝั่งขวาของ วอชิงตัน เรดสกินส์ มีเหตุผลในการสนับสนุนคนผิวเดียวกัน “ตอนนี้ผมต้องคิดถึงเรื่องของรายได้ แน่นอนว่าต้องคิดถึงมันเพราะเป็นส่วนสำคัญ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด ผมคิดว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง เรื่องของประสบการณ์เป็นปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งในการตัดสินใจ ผมอ่านนโยบายบางอย่างของ แม็คเคน ผมได้อ่านของ โอบามา เช่นกัน แต่ผมคิดว่า แม็คเคน เสนอทางเลือกที่ดีให้ประเทศจากประสบการณ์ของเขา”

ส่วน อาร์ทิส ฮิคส์ ออฟเฟนซีฟ ไลน์แมนผิวสี มินเนโซตา ไวกิงส์ ออกมาแขวะ แม็คเคน กันดื้อๆ “ผมคิดว่า โอบามา เป็นคนที่เหมาะสมมากกว่า ผมพูดจริงๆ นี่ไม่ได้ปิดโอกาส แม็คเคน แต่ผมแค่รู้สึกว่า โอบามา น่าจะดีกว่า เพราะเมื่อมองไปที่ แม็คเคน ไม่มีอะไรที่ผมประทับใจเลย เขาแค่เหมือนคนใส่สูททำงานเท่านั้น และตอนนี้หลายคนก็ใส่สูทนั่งทำงานอยู่ในออฟฟิส”

นี่เป็นแค่หนึ่งในหลากหลายความคิดเห็นของนักกีฬาใน NFL เกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ของสหรัฐฯ คงต้องมาดูกันว่าอเมริกันชนผู้มีสิทธิออกเสียงมีใครเป็นคนในอุดมคติ ซึ่ง แลงสตัน วอล์คเกอร์ แท็คเกิลด้านขวา บัฟฟาโล บิลล์ส ทิ้งท้าย “พวกมีการศึกษาย่อมลงคะแนนให้ประธานาธิบดีในอุดมคติของพวกเขา ส่วนพวกเห็นแก่ตัวจะคิดถึงเรื่องเงินในกระเป๋า สำหรับผมถ้า แม็คเคน เป็นคนที่คิดว่าใช่ผมก็จะลงคะแนนให้เขา แต่ถ้า โอบามา เป็นคนที่ชอบผมก็จะลงคะแนนให้เขา อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าชาวอเมริกันผู้มีรายได้สูงควรจ่ายภาษีของพวกเขา แบ่งปันความเท่าเทียมกัน”
โอบามา
แม็คเคน
วอล์คเกอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น