xs
xsm
sm
md
lg

"10 ทีมเอฟวัน" เห็นพ้องร่วมรัดเข็มขัดกับ "เอฟไอเอ"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

10 ทีมแข่งแห่งศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชปม์โลก ต่างลงมติให้ความร่วมมือกับสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ(เอฟไอเอ) ในการหาทางลดค่าใช้จ่ายในการทำทีมเอฟวัน โดยมีเป้าหมายเร่งด่วนอยู่ที่การลดงบประมาณด้านเครื่องยนต์ในปี 2009
เอฟวัน ต้องปรับตัวตามกระแสเศรษฐกิจโลก
หลังจากที่เอฟไอเอได้เรียกมวลสมาชิกทั้ง 10 ทีม ในฟอร์มูลาวัน เข้าประชุมที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อหาทางลดงบประมาณค่าใช้จ่ายในการทำทีมลง เพื่อตอบรับกับกระแสเศรฐกิจโลกที่มีทีท่าผันผวนอยู่ในเวลานี้ ซึ่งผลการประชุมล่าสุดทุกทีมเห็นด้วยกับแนวทางของเอฟไอเอ

โฆษกแห่งสหพันธ์รถแข่งโลกเผยว่า "มันเป็นการหารือกันที่ออกมาในแนวสร้างสรรค์ เรายินดีที่ทุกทีมแข่งเห็นพ้องต้องกัน จากนี้ทุกฝ่ายต้องเดินหน้าร่วมกันให้เร็วที่สุด เพื่อความอยู่รอดของทีมรวมถึงการแข่งขันฟอร์มูลาวัน "

โดยหัวข้อสำคัญที่มีการพูดคุยกันและเป็นเรื่องเร่งด่วนในฤดูกาลหน้า(2009) ก็คือ การยืดอายุเครื่องยนต์จากเดิมที่กำหนดให้ใช้ได้ 2 สนาม ออกไปเป็น 3 สนาม นอกจากนี้ยังอาจมีการกำหนดให้แต่ละทีมใช้งบประมาณด้านเครื่องยนต์และเกียร์บ็อกซ์ไม่เกิน 6.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 250 ล้านบาท) ต่อ 1 ฤดูกาล

สำหรับในปีที่ผ่านมา ฟอร์มูลาวัน ต้องเสียทีมซูเปอร์ อากูริ ออกไป 1 ทีมเนื่องจากประสบปัญหาการเงินอย่างหนัก ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าทั้งวิลเลียมส์ และโตโยตา ก็กำลังขาดทุนหนักเช่นกัน โดยเฉพาะค่ายโตโยตา ปีที่ผ่านมาทุ่มเงินทำทีมไปถึง 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 13,600 ล้านบาท) แต่ยังไม่ได้แชมป์แม้แต่ครั้งเดียว

อย่างไรก็ดี แนวคิดการให้ใช้เครื่องยนต์จากผู้ผลิตเดียวกันทั้งหมดของ แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานเอฟไอเอ รวมถึงการนำเทคโนโลยี KERS เข้ามาใช้ ยังไม่ได้รับข้อสรุปในการประชุมครั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ถูกหยิบมาพูดคุยในที่ประชุมก็ตาม
กำลังโหลดความคิดเห็น