xs
xsm
sm
md
lg

วิเคราะห์ครึ่งทาง F1 “แชมป์โลกอาจซ้ำรอย”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แฮมิลตัน
ผ่านพ้นไปแล้วครึ่งทาง สำหรับการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกฤดูกาล 2008 ซึ่งภาพรวมของ 9 สนามแรกมีแนวโน้มว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งปีที่การลุ้นแชมป์โลกต้องตัดสินกันในสนามสุดท้าย นอกจากนี้ยังมีชัยชนะประวัติศาสตร์ของบีเอ็มดับเบิลยู รวมถึงฟอร์มของรุกกีที่หลายคนจับตามอง ติดตามได้จากรายงานพิเศษของทีมข่าว MGR SPORT

- สามว่าที่แชมป์โลก

ฤดูกาล 2007 เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่การตัดสินหาแชมป์ประจำปีต้องไปวัดกันในสนามสุดท้ายที่บราซิล และในศึกเอฟวันปีนี้ มีแนวโน้มว่าแชมป์โลก 2008 จะต้องกลับไปตัดสินกันที่บราซิลอีกครั้ง หลังมีผู้นำร่วมในตารางคะแนนสะสมโลกถึง 3 ราย ในขณะที่การแข่งขัน เพิ่งจะผ่านครึ่งทางของฤดูกาล

หลังจากออกสตาร์ทผ่านไปทั้งสิ้น 9 จาก 18 สนาม ของปฏิทินการแข่งขันปี 2008 ลูอิส แฮมิลตัน จากแม็คลาเรน ,ฟิลิปเป มาสซา และ คิมี ไรค์โคเนน(ทั้งคู่จากเฟอร์รารี) คือ 3 นักขับที่เป็นว่าที่แชมป์โลกในปีนี้ โดยมี โรเบิร์ต คูบิชา และ นิค ไฮฟิลด์ 2 นักซิ่งจากบีเอ็มดับเบิลยูเป็นตัวสอดแทรกอยู่แบบไม่ห่าง

9 สนามแรกที่ผ่านมา แฮมิลตัน และ มาสซา สลับกันคว้าชัยไปคนละ 3 สนาม ขณะแชมป์โลก 2007 อย่างไรค์โคเนน ก็ฉลองชัยบนโพเดียมสูงสุดมาแล้ว 2 ครั้ง ส่วนอีก 1 สนามตกเป็นชัยชนะครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของบีเอ็มดับเบิลยู จากฝีมือของโรเบิร์ต คูบิชา นักซิ่งสายเลือดใหม่ชาวโปแลนด์

จากตารางคะแนนสะสมโลกในตอนนี้ ที่มีนักขับ 3 ราย ขึ้นนำร่วมอยู่ที่ 48 คะแนนเท่ากัน เป็นผลมาจากการที่ไม่มีนักแข่งคนใดที่สามารถรักษามาตรฐานของตัวเองเอาไว้ได้เลย นับเป็นสิ่งที่น่าติดตามไม่น้อยสำหรับ 9 สนามที่เหลืออยู่ในครึ่งฤดูกาลหลัง ว่าใครจะพลาดน้อยที่สุด และคว้าแชมป์โลก 2008 ไปครองในบั้นปลาย

- ปรากฏการณ์บีเอ็มดับเบิลยู

ในที่สุดบีเอ็มดับเบิลยู ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากเยอรมัน ก็ทำหนึ่งในเป้าหมายที่ตัวเองตั้งไว้ก่อนเปิดฤดูกาลสำเร็จลุล่วงไปได้อย่างน่าชมเชย ด้วยการคว้าชัยชนะกรังด์ปรีซ์แรกของทีมได้สำเร็จ หลังเข้าร่วมการแข่งขันรถสูตรหนึ่งแบบเต็มตัวได้เพียงฤดูกาลที่ 3 เท่านั้น

ชัยชนะของทีมค่ายใบพัดสีฟ้า ยังเป็นการครองความยิ่งใหญ่แบบเบ็ดเสร็จเหนือเฟอร์รารี และแม็คลาเรน ได้อย่างยิ่งใหญ่ หลัง โรเบิร์ต คูบิชา ซิวแชมป์แคนาเดียนกรังด์ปรีซ์ โดยที่มี นิค ไฮฟิลด์ ยืนแป้นบนโพเดียมอันดับสองในรายการเดียวกัน นับเป็นภาพที่ไม่คุ้นตาเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีแต่เฟอร์รารี่ และ แม็คลาเรนเท่านั้น ที่สามารถทำได้ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิล ยังมีลุ้นแชมป์โลกในประเภททีมผู้ผลิต หลังจากสามารถเก็บแต้มได้อย่างเป็นกอบเป็นกำจาก 9 สนามแรกที่ผ่าน โดยเวลานี้มีคะแนนอยู่ในอันดับที่สอง ตามหลังทีมม้าลำพองอยู่ 14 แต้ม โดยที่นำหน้ายักษ์ใหญ่อย่างแม็คลาเรน ที่รั้งอันดับ 3 อยู่ถึง 10 คะแนน

- ‘รุกกี้’พาเหรดสอบตก

ฤดูกาลที่แล้วทุกคนต้องตกตะลึงกับความสามารถของนักขับรุกกี้ ที่ชื่อ ลูอิส แฮมิลตัน ที่สามารถคว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์แรกให้กับตัวเองได้อย่างรวดเร็ว แต่สำหรับสถานการณ์ของนักขับหน้าใหม่ประจำศึกเอฟวันปีนี้แตกต่างจากฤดูกาลที่แล้วอย่างสิ้นเชิง

เนลสัน ปิเก้ จูเนียร์ นักซิ่งที่ขึ้นชั้นจากนักขับทดสอบ มาเป็นนักแข่งตัวจริงในทีมเรโนลต์ ร่วมกับเฟอร์นานโด อลอนโซ ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นรุกกี ออฟเดอะเยียร์ ประจำศึกฟอร์มูลาวันครั้งนี้ ทว่าลูกชายของ อดีตแชมป์โลกรถสูตรหนึ่ง กลับทำไม่ได้ถึงครึ่งของบิดา 9 สนามที่ผ่านมา เนลซินโญ ไม่จบการแข่งขันถึง 7 เรซ และเก็บแต้มให้ทีมได้เพียง 2 แต้มเท่านั้น เช่นเดียวกับ ติโม กล็อค จากค่ายโตโยต้า และ เซบาสเตียน เวทเทล จากค่ายโตโรรอสโซ่ 2 นักขับชาวเยอรมัน ที่แสดงความผิดพลาด รวมถึง ได้รถที่ไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ทำให้ทั้งคู่ต้องจอดมากกว่าวิ่งซะเป็นส่วนใหญ่

ทางด้าน คาซูกิ นากาจิมา นักขับญี่ปุ่นจากค่ายวิลเลียมส์ กลับกลายเป็นรุกกี้ที่ทำผลงานได้ดีที่สุด หลังสามารถจบการแข่งขันได้ถึง 7 สนาม และเก็บคะแนนสะสมให้กับทีมของเซอร์ แฟรงค์ วิเลียมส์ ได้ถึง 8 แต้ม เท่ากับเพื่อนร่วมทีมอย่างนิโค รอสเบิร์ก

สรุปคะแนน 5 อันดับแรกประเภทนักขับ
1. ลูอิส แฮมิลตัน (แม็คลาเรน) 48
2. ฟิลิปเป มาสซ่า (เฟอร์รารี) 48
3. คิมี ไรค์โคเน่น (เฟอร์รารี) 48
4. โรเบิร์ต คูบิชา (บีเอ็มดับเบิลยู) 46
5. นิค ไฮฟิลด์ (บีเอ็มดับเบิลยู) 36
มาสซา
คิมี
คูบิชา กับชัยชนะแรกของบีเอ็มดับเบิลยู
เนลซินโญ ปิเก รุกกีสอบตก
กำลังโหลดความคิดเห็น