xs
xsm
sm
md
lg

เซเบ บาเยสเตรอส / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

กอล์ฟรายการ เดอะ รายเดอร์ คัพ ช่วงแรกๆนั้นเป็นการแข่งขันกันระหว่างทีมอเมริกา กับ ทีมผสมสหราชอาณาจักรกับอายร์แลนด์ แต่ในปี 1979 ทางฝั่งยุโรปเริ่มตระหนักว่า ทีมของตนผูกปีแพ้มานาน และตอนนั้นก็มีนักกอล์ฟฝีมือดีจากสเปนโดดเด่นขึ้นมาท่ามกลางวงการกอล์ฟของทวีปยุโรป เขาจึงตัดสินใจเปลี่ยนแปลงให้ทีมฝั่งนี้ลงแข่งในนามทีมยุโรปทั้งหมด ให้ชาติอื่นๆได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันด้วย ทำให้นักกอล์ฟเลือดกระทิงดุเป็นโปรกอล์ฟ 2 คนแรกที่ไม่ได้มาจาก สหราชอาณาจักร หรือ อายร์แลนด์ ที่ได้ร่วมดวลวงสวิง นั่นคือ อันโตนิโอ การ์รีโด ( Antonio Garrido ) และ เซเบริอาโน บาเยสเตรอส ( Severiano Ballesteros )

อันโตนิโอ การ์รีโด เล่นอยู่ใน ยูโรเปียน ทัวร์ ตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่มีการจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการคือปี 1972 โดยปีที่ อันโตนิโอ รุ่งสุดๆก็คือปี 1977 เขาอยู่อันดับ 3 ของผู้ทำเงินรางวัลสูงสุด และในปีนั้นเองที่หมอนี่จับคู่กับ เซเบ ลงคว้าแชมป์กอล์ฟโลก ( World Cup of Golf ) มาให้สเปน อันโตนิโอ มีลูกชายเป็นนักกอล์ฟอาชีพชื่อ อีญาซิโอ ( Ignacio ) ทั้งสองพ่อลูกเคยลงเล่น เดอะ รายเดอร์ คัพ ร่วมกันในปี 1997

ส่วน เซเบ รายนี้ยิ่งสุดยอดกว่า เขาเคยขึ้นเป็นนักกอล์ฟอันดับ 1 ของโลกในช่วงปี 1986-1989 อยู่หลายเที่ยว รวมแล้ว 61 สัปดาห์ นับว่าเป็นนักกอล์ฟยุโรป 1 ในไม่กี่คนที่เคยสัมผัสตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ หลังจากนั้น เขาเริ่มมีปัญหาอาการปวดหลังมารบกวนทำให้ฟอร์มการเล่นเริ่มแย่ลงเรื่อยๆ ซึ่ง เซเบ ก็ยังตื้ออยู่นานกว่าจะมาเลิกเข้าร่วมแข่งขันในปี 2007 นี่เอง เซเบ หันมาเอาดีทางจัดการแข่งขันกอล์ฟรายการ เซเบ โทรฟี ( Seve Trophy ) ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่าง ทีมสหราชอาณาจักร ผสมกับ อายร์แลนด์ ฝ่ายหนึ่ง ดวลวงสวิงกับ ทีมผสมนักกอล์ฟชาติที่เหลือในทวีปยุโรป นอกจากนั้น เซเบ ก็ยังทำธุรกิจออกแบบสร้างสนามกอล์ฟอีกด้วย

ญาติพี่น้องตระกูลนี้ล้วนหากินกับการเล่นกอล์ฟทั้งสิ้น เริ่มตั้งแต่ รามอน โซตา ( Ramon Sota ) ลุงของ เซเบ ที่เคยได้แชมป์กอล์ฟอาชีพสเปน 4 สมัย รวมทั้งพี่น้องอีกหลายคนไม่ว่าจะเป็น บีเซนเต ( Vicente ) บัลโดเมโร ( Baldomero ) และ มานูเอล ( Manuel ) ตลอดจน ราอุล ( Raul ) หลานของเขาด้วย ในวัยเด็ก เซเบ ได้เหล็ก 3 เป็นมรดกจากพี่ชายใช้กวัดแกว่งฝึกกอล์ฟแถวชายหาดใกล้บ้านเกิดที่ เปเดรญา ( Pedrena ) ใน กันตาบริอา ( Cantabria ) ประเทศสเปน แล้วพี่ชายคนที่ชื่อ มานูเอล ซึ่งเป็นนักกอล์ฟติดอันดับทำเงินรางวัลสูงสุดใน ยูโรเปียน ทัวร์ 100 อันดับแรกทุกปีอย่างไม่ขาดระยะในช่วง 1972-1983 คนนี้ต่อมาก็ทำหน้าที่ผู้จัดการส่วนตัวให้ เซเบ

เซเบ เทิร์นโปรในเดือนมีนาคม 1974 ตอนอายุเพียง 16 ปี แล้วอีก 2 ปีต่อมาก็ดังระเบิดเมื่อคว้ารองแชมป์กอล์ฟเมเจอร์ แชมเปียนชิพส์ คือรายการ ดิ โอเพน แชมเปียนชิพ ( The Open Championship ) หรือ เดอะ บริทิช โอเพน ( The British Open ) ที่ รอยัล เบิร์คเดล ( Royal Birkdale Golf Club ) ใน เซาธ์พอร์ท ( Southport ) ประเทศอังกฤษ ซึ่งความจริงหลังจากจบรอบ 3 เซเบ มีสกอร์นำอยู่ 2 สโตรค แต่ออกรอบวันสุดท้ายไม่ดี ตีออก 74 จึงหล่นลงมาอยู่อันดับ 2 และแชมป์ปีนั้นเป็นของ จอห์นนี มิลเลอร์ ( Johnny Miller ) โปรจากอเมริกา อย่างไรก็ตาม เซเบ ขึ้นมาครองแชมป์อันดับทำเงินรางวัลสูงสุดของ ยูโรเปียน ทัวร์ ในปีนั้นเอง แล้วก็รั้งตำแหน่งนี้ต่อมาอีก 2 ปีซ้อน ซึ่งยุคนั้นถือเป็นสถิติที่ยังไม่มีใครสร้างได้เลย รวมแล้ว เซเบ ครองแชมป์อันดับทำเงินทั้งหมด 6 หน

เรามาดูว่าตลอดอาชีพเล่นกอล์ฟ เซเบ ได้แชมป์อะไรมาบ้างครับ เริ่มจากเมเจอร์ 5 รายการคือ เดอะ มาสเตอร์ส หรือ เดอะ ยูเอส มาสเตอร์ส ( The U.S. Masters ) ในปี 1980 และ 1983 โดยเฉพาะที่ได้ในปี 1980 นั้น ถือว่าเขาเป็นนักกอล์ฟจากทวีปยุโรปคนแรกในประวัติศาสตร์ที่อาจหาญมาคว้าแชมป์รายการนี้ไปครอง นอกจากนั้นก็ยังเป็นแชมป์ ดิ โอเพน แชมเปียนชิพส์ ในปี 1979, 1984 และ 1988 ซึ่งนับดูแล้ว แชมป์ปี 1979 นี่ก็เป็นแชมป์ที่อายุน้อยที่สุดของรายการนี้ในศตวรรษที่ 20 เลยทีเดียว รวมสิริโทรฟีในตู้โชว์ของ เซเบ นั้นมี ยูโรเปียน ทัวร์ 49 รายการ พีจีเอ 9 รายการ เจแปน กอล์ฟ ทัวร์ 6 รายการ และรายการกระจิบกระจอกอื่นๆอีก 30 รายการ

ล่าสุด เซเบ บาเยสเตรอส มีอาการป่วยหนัก ต้องถูกหามเข้าโรงพยาบาลมาดริดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา แล้วอีก 2 วันต่อมาก็มีการเปิดเผยต่อสาธารณะว่า เซเบ มีเนื้องอกในสมอง และเข้ารับการผ่าตัดนาน 12 ชั่วโมงในอีก 3 วันต่อมา ผมแค่อยากเขียนไว้เป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ถึงสุดยอดนักกอล์ฟสเปนรายนี้ที่เคยนำทีมยุโรปชนะอเมริกาถึง 5 ครั้งในกอล์ฟ เดอะ รายเดอร์ คัพ ทั้งในฐานะผู้เล่นและกัปตันทีมยุโรปก่อนที่เราจะสูญเสียเขาไปเท่านั้นเอง
กำลังโหลดความคิดเห็น