xs
xsm
sm
md
lg

เมื่อ "สิงโต" (คำราม) ไร้เขี้ยวเล็บ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รูนีย์ ดาวยิงความหวังหนึ่งเดียว
แกรี ลินิเกอร์ และ อลัน เชียเรอร์ น่าจะเป็นชื่อที่ทุกคนนึกถึงเป็นลำดับต้นๆ หากเอ่ยถึงตำนานดาวยิงทีมชาติอังกฤษ หรือจะย้อนไปเก่ากว่านั้นในช่วงยุคทศวรรษที่ 50-60 ก็คงเป็น แนต ลอฟต์เฮาส์ ไม่ก็ จิมมี กรีฟส์ แต่ปัจจุบันคงเป็นเรื่องยากเต็มทีที่จะฝากความหวังล่าตาข่ายไว้ที่ใครสักคนหนึ่ง อย่างไรก็ตามเวลานี้ทัพ "สิงโตคำราม" คงมองข้ามตรงจุดนี้ไป เพราะกำลังอิ่มเอมกับการออกสตาร์ทชนะรวด 3 นัดในการคัดเลือกฟุตบอลโลก 2010

เพราะทันทีที่ เชียเรอร์ ประกาศแขวนสตั๊ด หลังทำผลงานล้มเหลวตกรอบแรก ยูโร 2000 พร้อมทิ้งสถิติอันดับ 7 ดาวซัลโวตลอดกาลเอาไว้ที่ 30 ประตู อังกฤษ ก็ไม่มีกองหน้าที่พอจะฝากผีฝากไข้ได้ นัดไหนเล่นเข้าฝักก็ถล่มคู่แข่งแบบขาดลอย หากวันไหนช็อตก็เสมอกับพวกรองบ่อนอย่าง อิสราเอล และ มาเซโดเนีย ในเกม ยูโร 2008 รอบคัดเลือก จนกระทั่งส่งผลอดไปลุยรอบสุดท้ายที่ สวิตเซอร์แลนด์ และ ออสเตรีย มาแล้ว

ที่ผ่านมาเคยมี นิค บาร์มบี, แอนดี โคล, ร็อบบี ฟาวเลอร์, ดาริอุส วาสเซลล์ และ เอมิล เฮสกีย์ ที่พุ่งขึ้นมา แต่ก็ไม่อาจอุดช่องโหว่การขาดหายไปของ เชียเรอร์ เห็นจะมีก็แต่ ไมเคิล โอเวน ที่ยิงไป 40 ประตูจนพุ่งขึ้นรั้งอันดับ 4 ห่างจากดาวยิงสูงสุด เซอร์ บ็อบบี ชาร์ลตัน เพียงแค่ 9 ลูกเท่านั้น และถูกคาดหมายว่าน่าจะทำลายได้ในไม่ช้า

อย่างไรก็ตามหลังเจ็บหนักในฟุตบอลโลก 2006 สภาพร่างกายของ โอเวน ไม่เหมือนเดิม แม้ว่าจะยิงประตูได้อย่างต่อเนื่องใน ยูโร รอบคัดเลือก รวมถึงกับต้นสังกัด นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด แต่การมาคุมทัพของ ฟาบิโอ คาเปลโล นายใหญ่จอมเฮี้ยบชาวอิตาเลียน ก็ตัดสินใจไม่เรียกอดีตดาวยิง ลิเวอร์พูล และ รีล มาดริด มาติดธงประเดิมคัดบอลโลก 2010 ในช่วง 3 นัดแรก ทำให้มีแววว่าจะหลุดแบบถาวรอีกด้วย

เพราะสไตล์การทำทีมของ คาเปลโล แต่ไหนแต่ไรเน้นในเรื่องพละกำลังเป็นสำคัญอยู่แล้ว ซึ่งก็ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่ไม่เรียก โอเวน ดาวยิงร่างเล็กที่ถือเป็นผู้เล่นที่ยิงประตูมากที่สุดของทัพ "สิงโตคำราม" ที่ยังคงค้าแข้งอยู่ ว่า "ผู้เล่นคนหนึ่งต้องทำมากกว่ายิงประตู ไม่ใช่เล่น 89 นาทีและยิงหนึ่งประตู นั่นไม่เพียงพอ"

ทำให้ ณ เวลานี้ตัวเลือกแรกของ คาเปลโล ในตำแหน่งกองหน้าก็คือ เวย์น รูนีย์ แต่ว่าหอกจากค่าย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ใช่เครื่องจักรถล่มประตูพิสูจน์ได้จากตัวเลข 17 ประตูจาก 47 นัด แถมมักจะเล่นไม่ออกเวลาต้องยืนเป็นหน้าตัวเป้า เพราะถนัดถอยต่ำลงมามีส่วนร่วมกับเกม อีกทั้งยังมีประโยชน์มากกว่าในการไล่บอลและกดดันคู่ต่อสู้

ล่าสุด รูนีย์ เหมายิงอีก 2 ลูกในเกมเปิด นิว เวมบลีย์ อัด คาซัคสถาน 5-1 เมื่อวันเสาร์ที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยถือเป็นการซัดประตูในทีมชาติสองนัดติดต่อกันจากเกมที่ถล่ม โครเอเชีย 4-1 หากนับการเล่นให้กับ แมนฯยู ก็ซัดมา 4 นัดติดแล้ว แต่ว่าก็ถือเป็นการคืนฟอร์มในรอบหลายปี หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าฝืดนับตั้งแต่ ยูโร 2004 เลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนดูแล้วน่าเป็นห่วงเพราะหอกวัยเพียงแค่ 22 ปี อาจจะฟอร์มหลุดขึ้นมาอีกเมื่อไหร่ก็ได้

ส่วน เฮสกีย์ เหมาะที่จะเป็นตัวชน พักบอล และเปิดทางมากกว่า รวมถึง ปีเตอร์ เคราช์ และ เจอร์เมน เดโฟ ที่เป็นเพียงตัวสำรองเพื่อลงมาเปลี่ยนเกม ทางด้าน ธีโอ วัลค็อตต์ ปีกวัยละอ่อนที่ซัดแฮตทริกในเกมกับ โครเอเชีย เหมาะที่จะสร้างความปั่นป่วนทางกราบ ล่าสุดในเกมกับ คาซัคสถาน ก็ถูกเกมกลืนหายไป และ ดีน แอชตัน หอกสไตล์อังกฤษ แท้ๆ ของ เวสต์ แฮม ยูไนเต็ด ที่มีกระแสเรียกร้องให้ คาเปลโล เปิดโอกาสให้นั้น มักจะโชคร้ายได้รับบาดเจ็บในช่วงสำคัญๆ เสมอ

คาเปลโล น่าจะทราบดีถึงปัญหานี้ เพราะลำพังอาวุธที่มีในมือคงไม่อาจอุ่นใจได้หากได้ไปลุยศึกบอลโลก 2010 แถมรอบสุดท้ายก็เป็นฟุตบอลในระดับที่เขี้ยวกว่านี้หลายขุม แต่ก็ติดตรงทรัพยากรนักเตะอังกฤษ มีไม่มากนัก ก่อนหน้านี้ก็เคยออกมาต่อปากต่อคำกับ มาร์เซลโล ลิปปี ที่หวนกลับมาคุมทีมชาติอิตาลี อีกครั้งว่างานง่ายกว่า เนื่องจาก กัลโช เซเรีย อา มีนักเตะอิตาเลียน ให้เลือกมากโข

แน่นอนการที่ พรีเมียร์ชิป อังกฤษ กลายเป็นลีกที่คนคลั่งไคล้มากที่สุดในโลก เนื่องจากอัดแน่นไปด้วยบรรดานักเตะดาวดังต่างชาติที่ตบเท้าเข้ามาโกยเงินปอนด์ แต่สิ่งนี้เองก็ส่งผลกระทบมาจนถึงทีมชาติอย่างเห็นได้ชัด ที่ไม่มีนักเตะดาวรุ่งมากพอที่จะขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ที่โบกมืออำลาทีมไป

เห็นได้จากตำแหน่งดาวซัลโว พรีเมียร์ชิป 8 ฤดูกาลหลังสุดตกเป็นของนักเตะต่างชาติล้วนๆ โดยมี เธียร์รี อองรี กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส ที่คว้าไปได้ถึง 4 ฤดูกาล ส่วนครั้งสุดท้ายที่นักเตะ อังกฤษ คว้ารางวัลรองเท้าทองคำต้องย้อนไปในฤดูกาล 1999-2000 เควิน ฟิลลิปส์ ซัดไป 30 ลูก แต่ปีนี้มี เดโฟ ศูนย์หน้าฝีเท้าจัดจาก ปอร์ทสมัธ ที่สอดแทรกขึ้นมา นำอยู่ในเวลานี้โดยซัดไปได้ทั้งสิ้น 6 ประตูแล้ว

อังกฤษ เป็นทีมที่เล่นดี แต่มักจะตกรอบทัวร์นาเมนต์สำคัญๆ เพราะยิงประตูไม่ได้ คาเปลโล จึงต้องเร่งแก้ไขปัญหากองหน้าเป็นการด่วน เพราะทีมที่แข็งแกร่งอย่าง เยอรมัน มีกองหน้าที่มาจากดาวซัลโว บุนเดสลีกา อย่าง มิโรสลาฟ โคลเซ, สเปน แชมป์ ยูโร 2008 ก็มี ดาวิด บีญา ที่ซัดประตูเป็นว่าเล่นใน ลา ลีกา และ อิตาลี แชมป์โลก 2006 ก็มี ลูกา โทนี สมัยที่ยังเล่นให้กับ ฟิออเรนตินา ใน เซเรีย อา ไม่เช่นนั้นก็คงเป็นแค่สิงโตตัวหนึ่งที่ได้แค่ขู่แต่ไม่อาจทำอันตรายใครได้เลย
เดโฟ เกิดมาเพื่อตัวสำรอง
คาเปลโล จะแก้ปัญหากองหน้าอย่างไร
โอเวน จะหลุดถาวร?
กำลังโหลดความคิดเห็น