xs
xsm
sm
md
lg

เปลี่ยนม้าต้นศึก / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ยังไม่เข้าโค้งแรกดีด้วยซ้ำ ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เพิ่งผ่านไปแค่สามสัปดาห์ แต่บางทีมเริ่มขยับสับเปลี่ยนตัวจอมทัพ เผื่อว่าสถานการณ์ของเฟรนไชส์จะดีขึ้น

ด้วยเหตุผลเรื่องควอเตอร์แบ็กตัวจริงบาดเจ็บ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ จึงต้องเดินหน้าไปพร้อมกับ แมตต์ คาสเซล ซึ่งดูเหมือนตอนนี้แฟนๆ “นักรบกู้ชาติ” ครวญถึง ทอม เบรดี ขึ้นมาบ้างแล้ว ขณะที่ “อีกาพญายม” บัลติมอร์ เรฟเวนส์ กำลังถลาร่อนลมไปกับ โจ แฟลกโก รุคกี้ร่างใหญ่ ผิดกับ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ ที่ไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี สามอาทิตย์ เฮิร์บ เอ็ดเวิร์ดส ใช้ควอเตอร์แบ็กไปถึง 3 ราย แต่ล่าสุด ทายเลอร์ ธิกเพน ก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นไปกว่า เดมอน ฮวร์ด หรือว่า โบรดี ครอยล์

ส่วน มินเนโซตา ไวกิงส์ การคิดเร็วทำเร็วของหัวหน้าโค้ช แบรด ชิลเดรสส์ ทำให้ม่านเหล็กสีม่วงเปล่งประกายอะไรออกมาบางอย่าง ในเมื่อ ทราวิส แจ็คสัน ไม่มีทีเด็ดในเรื่องการขว้างบอล การตัดสินใจไม่เด็ดขาดในสถานการณ์ชี้เป็นชี้ตาย ชิลเดรสส์ จึงเลือกเสี่ยงกับประสบการณ์ 15 ปีของ กัส เฟรรอตต์ และก็ได้ผลทันตาเมื่อควอเตอร์แบ็กวัย 37 ปี ขว้าง 34 หลาให้ วิซานธี ชิอันโก รับเป็นสกอร์ก่อนที่ทีมคัมแบ็กเปิดบ้านตลบหลัง “เสือดำ” แคโรไลนา แพนเธอร์ส 20-10 ในท้ายที่สุด

ส่งผลให้ ไวกิงส์ ชนะเกมแรกของฤดูกาล กลับสู่เส้นทางการลุ้นแชมป์กลุ่มเอ็นเอฟซี (NFC) เหนือกับ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส และ ชิคาโก แบร์ส ซึ่งหลายคนอาจจะเอะใจว่าเอ๊ะทำไมต้องรีบเปลี่ยนแปลงตำแหน่งสำคัญอย่างควอเตอร์แบ็กตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 คำตอบแรกที่อยากฝากไว้คือ NFL มีฤดูกาล (ปกติ) สั้นแค่ 17 สัปดาห์ ถ้าทีมของคุณสถิติ 0-3 นั่นหมายความว่า 13 เกมจากนี้ เต็มที่คงแพ้ได้อีกแค่ 3 เกมถึงจะมีโอกาสลุ้นเข้าเพลย์ออฟในฐานะแชมป์กลุ่มหรือไวลด์การ์ด

เมื่อพิเคราะห์แนวโน้มของ เอ็นเอฟซี ซึ่งปีนี้ขยับความสูสีขึ้นมามาก ถ้า ไวกิงส์ ไม่สามารถเบียดแชมป์กลุ่มจาก แพ็คเกอร์ส ในบั้นปลายสุดท้ายอาจหลุดจากโผไวลด์การ์ด เนื่องจากกรุ๊ปออฟเดธ ฝั่งตะวันออก “แชมป์เก่า” นิวยอร์ก ไจแอนท์ส, ดัลลัส คาวบอยส์, ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ หรือ วอชิงตัน เรดสกินส์ 2 ในสี่จะได้ตั๋วเข้าสู่โพสต์ซีซั่นค่อนข้างแน่ ขณะที่ดิวิชั่นทางใต้และตะวันตก หลายทีมมีมาตรฐานเหนือกว่า ไวกิงส์ นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ ชิลเดรสส์ รอช้าไม่ได้อีกต่อไป

และนั่นก็เป็นแนวทางที่ โรมีโอ เครนเนล คงต้องเจริญรอยตาม ในเมื่อตอนนี้ คลีฟแลนด์ บราวน์ส ยังสะกดชัยไม่เป็น ถ้าสัปดาห์ที่ 4 “เจ้าตูบ” บุกไปโดย “เสือลายพาดกลอน” ซินซินเนติ เบงกอลส์ ตะปบอีก ทีมคงบอกลาโอกาสเข้าเพลย์ออฟได้เลย ดีไม่ดีปีหน้าเฟรนไชส์แห่งนี้อาจไม่มีหัวหน้าโค้ชที่ชื่อ โรมีโอ (เครนเนล) อีกต่อไปด้วย

อันที่จริงผลงานระดับชนะ 10 แพ้ 6 เกมอย่างฤดูกาลก่อน ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ กับ บราวน์ส จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าซีซั่นนี้แฟนๆ ของพวกเขาคาดหวังกันไว้สูงแค่ไหน แต่ ดีเร็ค แอนเดอร์สัน กลับทำให้หลายคนต้องผิดหวัง โดยเฉพาะอาทิตย์ที่ผ่านมาที่พ่ายให้แก่ เรฟเวนส์ ราบคาบ 10-28 ควอเตอร์แบ็กดีกรีโพรโบว์ล มีเรตติงกาขว้างบอลแค่ 22.9 ขว้างเข้าเป้า 14 จากการสะบัดแขน 37 ครั้ง ได้ระยะ 125 หลา เสียอีก 3 อินเทอร์เซปต์ โดนแซ็คอีก 5 หน

ดังนั้นในเกมเยือนซินซี่ โอกาสที่ เครนเนล จะลองงัด เบรดี ควินน์ ดราฟท์รอบแรก คนที่ 22 ของปี 2007 มาทำหน้าที่ตัวจริงบ้างคงไม่เสียหาย เพราะอย่าลืมว่า บราวน์ส เหมือนสามล้อถูกหวยมาแล้วครั้งหนึ่งตอน ควินน์ หล่นมาถึงมือ ยิ่งถ้าอดีตสตาร์นอร์เทเดม เกิดปลุกชีวิตทีมขึ้นมาได้อีกครั้ง ทีมอาจไม่ต้องไปเสียดายกับค่าจ้างระดับ 24 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่เพิ่งเซ็นกับ แอนเดอร์สัน เมื่อช่วงต้นปี

นอกจาก บราวน์ส อีกหนึ่งทีมที่ตกเป็นข่าวอาจเปลี่ยนจอมทัพได้แก่ ฮุสตัน เท็กแซนส์ ด้วยผลงานอันย่ำแย่ของ แมตต์ ช็อบ ที่เสียไปถึง 6 เทิร์นโอเวอร์ เป็นการโดน 3 อินเทอร์เซปต์ จนพ่ายยับต่อ เทนเนสซี ไตตันส์ 12-31 โอกาสอาจหล่นมาอยู่ในมือ เซจ โรเซนเฟลส์ ที่สื่อมะกันหลายสำนักยกให้เป็นมือ 2 ระดับท็อปไฟฟ์ โดยฤดูกาลก่อน โรเซนเฟลส์ พาทีมชนะ 3 จาก 4 เกมหลังสุดของฤดูกาล และถ้า แกรี คูบิแอค ไม่อยากเห็น เท็กแซนส์ สตาร์ท 0-3 เกมเป็นฤดูกาลที่ 3 ในรอบ 4 ปีหลังสุด เขาอาจต้องเริ่มคิดใหม่ทำใหม่แต่หัววันนี้เลย
กำลังโหลดความคิดเห็น