xs
xsm
sm
md
lg

รีไทร์-รีเทิร์น (อีกแล้ว)? / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หากยังจำกันได้เราเห็น เบร็ตต์ ฟาฟร์ ยืนหลั่งน้ำตาบนโพเดียมกับการประกาศรีไทร์จากวงการคนชนคนในสีเสื้อ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ทว่าที่สุดแล้วควอเตอร์แบ็กกระดูกเหล็กวัย 38 ปี เปลี่ยนใจกลางอากาศกลับมาลุยอเมริกัน ฟุตบอล NFL อีกครั้ง และก็ลงเอยเทรดไปอยู่กับ นิวยอร์ก เจ็ตส์

ตอนนี้กำลังจะมีเหตุการณ์ทำนองเดียวกันเกิดขึ้นเมื่อ ไมเคิล สเตรแฮน ดีเฟนซีฟ เอนด์ จอมเก๋ามีสิทธิแขวนสูทไว้ในตู้เสื้อผ้าดังเดิม พร้อมกับหยิบหมวกกันน็อคและเสื้อแข่งหมายเลข 92 มาสวมใส่เพื่อกลับไปกู้วิกฤติแนวรับช่วย “ยักษ์ใหญ่” นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ลงป้องกันแชมป์ในฤดูกาล 2008/09

หลังจากดับอหังการทำลาย “เพอร์เฟ็ค ซีซั่น” ของ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ในซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 42 เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ นิวยอร์ก ไจแอนท์ส พยายามต่อรองขอให้ ไมเคิล สเตรแฮน อยู่ช่วยทีมอีกสักฤดูกาล ทว่าสัญญามูลค่า 6 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 198 ล้านบาท) ไม่มีความหมายในเมื่อด่านแรกของแนวรับวัย 36 ปี ขอเลือกลงจากอาชีพอย่างสง่าผ่าเผย เนื่องจากได้แหวนแชมป์มาสวมใส่สมใจแล้วหลังรอคอยมานานถึง 15 ฤดูกาล จึงขอประกาศรีไทร์อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิถุนายน

แต่ในเมื่อ “ยักษ์ใหญ่” ประสบปัญหาผู้เล่นตัวหลักอย่าง โอซี ยูเมนยูร์อา ทายาทในตำแหน่ง ดีเฟนซีฟ เอนด์ บาดเจ็บที่เข่ารุนแรงจนหมดสิทธิลงสนามตลอดทั้งซีซั่น ทำให้ผู้ใหญ่ในทีม ไจแอนท์ส เตรียมต่อสายโทรศัพท์ไปทาบทามให้ สเตรแฮน คืนสู่ NFL อีกครั้ง โดย โทนี แอคนอน เอเย่นต์ส่วนตัวของผู้เล่นแสดงท่าทีพร้อมเจรจา และถ้าได้ค่าจ้างก้อนโต 8 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 264 ล้านบาท) ตามที่แหล่งข่าวแย้มออกมา ไม่แคล้วเราได้เห็น สเตรแฮน กลับมาอาละวาดไล่แซ็คควอเตอร์แบ็กชาวบ้านอีกครั้ง

สำหรับ สเตรแฮน ดีกรีโพรโบว์ล 7 สมัย หลังตัดสินใจรีไทร์ไม่ถึงสองสัปดาห์ เจ้าตัวก็ประกาศเข้าร่วมงานกับ FoxSports สื่อชั้นนำแดนมะกัน เพื่อทำรายการโทรทัศน์ พรีวิวเกมการแข่งขัน NFL ประจำวันอาทิตย์ ร่วมกับ เคิร์ต เมเนฟี, เทอร์รี แบรดชอว์ ตำนานควอเตอร์แบ็ก พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส, ฮาวี ลอง อดีตดีเฟนซีฟ เอนด์ ลอสแองเจลิส เรดเดอร์ส รวมถึง จิมมี จอห์นสัน อดีตหัวหน้าโค้ชยอดฝีมือของ ดัลลัส คาวบอยส์ และ ไมอามี ดอลฟินส์

ซึ่งถ้าคำตอบจากปากของ สเตรแฮน ในเร็ววันนี้ออกมาทำนองว่าเขาต้องการหันหลังให้สังเวียนคนชนคนอย่างถาวร โดยขอเปลี่ยนบทบาทมาอยู่หลังฉากบ้าง ทอม คอฟลิน หัวหน้าโค้ช ไจแอนท์ส และโค้ชทีมรับอย่าง โทนี สปันนูโอโล ที่ประสานงานกันได้อย่างยอดเยี่ยมเมื่อซีซั่นก่อน มีการบ้านเล่มหนาให้ถกแก้ปัญหากัน ในเมื่อทีมขาดหายกำลังสำคัญในเกมรับไปถึง 2 คน

แต่ถ้าคำตอบของ สเตรแฮน ออกมาในทิศทางบวก แฟนๆ “ยักษ์ใหญ่” คงได้เฮ เพราะอย่างน้อยแผงหลังดาวรุ่งของทีมก็ยังมีพี่ใหญ่มาช่วยค้ำมีผลในเรื่องของกำลังใจ แต่ระยะเวลาอีกแค่สัปดาห์เศษก่อนรูดม่านเปิดฉากซีซั่นใหม่ สเตรแฮน อาจเร่งความฟิตกลับมาไม่ทัน แมทธิส คิวานูกา อดีตดีเฟนซี เอนด์ รอบแรก เมื่อปี 2006 มีสิทธิกลับมาแจ้งเกิด หลังจากที่ตลอด 17 เดือนที่ผ่านมา ผู้เล่นวัย 25 ปีรายนี้ต้องถูกโยกไปเล่นเป็นไลน์แบ็กเกอร์ และก็ทำผลงานออกมาได้ไม่เลวเลย

โดย ไจแอนท์ส เตรียมเปิดศักราชป้องกันแชมป์ด้วยการเปิดบ้านชน “อินเดียนแดง” วอชิงตัน เรดสกินส์ ในเช้าวันศุกร์ที่ 5 กันยายน ตามวัน-เวลาประเทศไทย จากนั้นมีคิวเยือน “แกะเขาเหล็ก” เซนต์หลุยส์ แรมส์ และก็กลับมาเล่นที่ไจแอนท์ส สเตเดียม พบ ซินซินเนติ เบงกอลส์ ก่อนได้บายวีคตั้งแต่สัปดาห์ที่ 4 ซึ่งถ้า อีลาย แมนนิง ควอเตอร์แบ็กความหวังของทีมไม่ผิดพลาดเสียเทิร์นโอเวอร์อย่างน่าเกลียด ประกอบกับขุนพล “ยักษ์ใหญ่” ออกสตาร์ทได้ดีก็มีโอกาสสานฝันรักษาแชมป์กันต่อไป

แต่ถ้าเกิดสะดุดกันตั้งแต่หัววัน การรีเทิร์นจากรีไทร์ของ สเตร์แฮน อาจไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น ไจแอนท์ส คงต้องกระเสือกกระสนกันน่าดู เนื่องจากปีนี้เพื่อนร่วมกลุ่ม NFC ตะวันออก อย่าง ดัลลัส คาวบอยส์ แข็งโป๊ก, ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ พร้อมกลับมาเรียกบรรยากาศเพลย์ออฟกลับคืนมา ขณะที่ เรดสกินส์ ก็ไม่ได้ขี้เหร่แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นี่ทำท่าเป็นเทรนด์ใหม่ใน NFL กับการที่ผู้เล่นที่ประกาศอำลาสนามไปแล้ว เปลี่ยนใจคิดกลับมารีเทิร์นสู่ลีกอีกครั้ง ในเมื่อลึกๆ ยังมีแรงปรารถนาประกอบกับเงินทองไม่เข้าใครออกใคร แต่ถ้ายังออกมาในรูปการนี้การเดินขึ้นโพเดียมกล่าวอำลาดูขาดมนต์ขลังไปมากทีเดียว ที่สำคัญจากนี้แฟนๆ คนชนคนคงต้องฟังหูไว้หูหากมีใครสักคนประกาศรีไทร์
กำลังโหลดความคิดเห็น