xs
xsm
sm
md
lg

"มอสลีย์" ผุดไอเดียให้ทุกทีมเอฟวันใช้เครื่องสเปกเดียว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานเอฟไอเอ
แม็กซ์ มอสลีย์ ประธานสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ(เอฟไอเอ) เตรียมปฏิวัติวงการรถสูตรหนึ่งครั้งใหญ่ ด้วยการออกไอเดียให้รถแข่งของทุกทีมใช้เครื่องยนต์ที่มีสเปกเหมือนกันหมด เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการทำทีมฟอร์มูลาวัน

แม้ว่าปัจจุบันค่ายรถแข่งและค่ายผู้ผลิตเครื่องยนต์ในศึกเอฟวัน จะพากันพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆไปแบบไม่หยุดยั้ง ภายใต้กฎกติกาของเอฟไอเอ แต่ทว่า บอสใหญ่อย่างมอสลีย์ ออกมาแสดงความเห็นว่า การกระทำดังกล่าวอาจเป็นการทำให้เสียเงินมูลค่ามหาศาลไปแบบสูญเปล่า

ทำให้ล่าสุดประธานเอฟไอเอจอมอื้อฉาว ได้เผยแนวคิดที่จะให้ทุกทีมในฟอร์มูลาวันใช้เครื่องยนต์สเปกเดียวกัน รวมถึงระบบเกียร์และระบบกันสะเทือน ที่มีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่าย

"ผมรู้ว่าทีมผู้ผลิตต่างๆจะต้องบอกกับผมแน่นอนว่า หากกำหนดให้ใช้เครื่องยนต์เดียวกัน พวกเขาก็ต้องการที่จะให้ใช้เครื่องจากบริษัทของเขา แต่ในโลกของความเป็นจริง หากทีมแข่งสามารถซื้อเครื่องยนต์ในราคาถูกกว่าที่เป็นอยู่ได้ พวกเขาคงไม่ปฏิเสธแน่นอน " มอสลีย์เผยผ่านนิตยสารเลกิบของฝรั่งเศส

อย่างไรก็ดีไอเดียของมอสลีย์ คงจะเกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากปัจจุบันในจำนวน 10 ทีมแข่งของรถสูตรหนึ่ง มีบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ที่ให้การสนับสนุนทีมแข่งอยู่ถึง 6 ค่าย ได้แก่ เฟอร์รารี,เรโนลต์,โตโยต้า,ฮอนด้า,บีเอ็มดับเบิลยู และเมอร์เซเดส-เบนซ์
กำลังโหลดความคิดเห็น