xs
xsm
sm
md
lg

"เฟดเอ็กซ์" ขอล่าแชมป์แกรนด์สแลมจนหมดแรง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ราชันยูเอสโอเพน
โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ แชมป์เทนนิส ยูเอส โอเพน 5 สมัยรวดสดๆ ร้อนๆ ประกาศกร้าวจะขอไล่ล่าคว้าแชมป์ แกรนด์ สแลม ตราบเท่าที่ร่างกายและใจบอกว่า "ไม่ไหวแล้ว"
คว้าแชมป์วิมเบิลดัน 2007
เมื่อวันอังคารที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา เฟเดอเรอร์ มือ 2 ของโลกชาวสวิสฯ ไล่ถลุงโนวัค ยอโควิช ในรอบตัดเชือก และ เข้าไป ถล่ม แอนดี เมอร์เรย์ ในรอบชิงชนะเลิศ คว้าแชมป์ ยูเอส โอเพน มาครองเป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกัน อีกทั้งยังเป็นการคว้าแกนด์สแลมที่ 13 เหลือตามหลังสถิติสูงสุดของ พีต แซมพราส ตำนานชาวอเมริกันแค่สมัยเดียวเท่านั้น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นเหมือนสัญญานเตือนไปยังคู่แข่งของ "เฟดเอ็กซ์" ไม่ว่าจะเป็น ราฟาเอล นาดาล หรือ โนวัค ยอโควิช ว่า อดีตมือ 1 โลก 237 สัปดาห์ผู้นี้ยังไม่ท้อ ไม่พอ และไม่หยุดยั้งไล่ล่าความสำเร็จแต่เพียงเท่านี้

"ตอนนี้ผมมีความเชื่อที่ว่า ผมสามารถเดินหน้าไล่ล่าแชมป์ได้ตราบเท่าที่ร่างกายยังสมบูรณ์ แม้กระทั่งในช่วงสุดท้ายของการเล่นเทนนิส ผมก็ยังคิดว่าตัวเองยังสามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้แล้วค่อยอำลาไป" เฟด กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ปีนตามขึ้นมาบนยอดตึกเอมไพร์สเตท ในมหานครนิวยอร์ก"ถ้ามันไม่เป็นเช่นนั้น หรือผมไม่มีความเชื่อแบบนี้หลงเหลือแล้ว ผมคงจะต้องเลิกเล่นทันที"
คว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพน 2006
หลายคนกล่าวไว้ว่า "หากใครสักคนข้ามผ่านความลำบากหรือโรคภัยไข้เจ็บมาได้เขาผู้นั้นจะเข้มแข็งขึ้นกว่าเก่า" ทฤษฎีนี้นำมาเปรียบเปรยกับยอดหวดจากบาเซิลได้ชัดเจน

เมื่อต้นปี เฟเดอเรอร์ เป็นโรคติดเชื้อจนต้องนอนซม แต่เขาก็ยังกลับมาเข้าชิงฯเฟรนช์ โอเพน และ วิมเบิลดัน และในที่สุดก็มาป้องกันแชมป์ ยูเอส โอเพน ได้

หลังจบโอลิมปิก ปักกิ่ง เมื่อเดือนสิงหาคม เฟเดอเรอร์ วัย 27 ปีซึ่งพลาดท่าแพ้ เจมส์ เบลก ตกรอบ 8 คนสุดท้ายเคยประกาศไว้ว่าต้องการอยู่ยงเล่นเทนนิสไปจนได้ลงเเข่งโอลิมปิก ที่ลอนดอนในปี 2012 อีกครั้ง และที่สำคัญเรื่องราวจากโลกภายนอกอย่าริอาจมารบกวนสมาธิอันแน่วแน่นี้ได้

"ผมพยายามอย่างหนักที่จะกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง ตอนนี้ผมรู้สึกแกร่งกว่าตอนที่ติดเชื้อ บางทีปีนี้อาจจะหนักหนาสาหัส แต่ พระเจ้าตอนนี้ผมสดชื่นมากๆ ! " คิงส์โรเจอร์ กล่าวแบบอารมณ์ดี "ผมไม่ค่อยเจ็บเล็กๆน้อยๆเหมือนตอนเล่นเยาวชน ตอนอายุ 20-21 ปี ผมเจ็บเเขนทุกเเมตช์ และเวลาเล่นเกมยาวๆก็มักจะเมื่อยตัว"
แพ้นาดาลมา 3 ปีติดในเฟรนช์ โอเพน
"ผมหายใจเข้าออกเป็นเทนนิส คิดมานานแล้วว่าผมมีสิทธิ์ได้แชมป์วิมเบิลดัน มีโอกาสได้แชมป์ยูเอส โอเพน" เฟเดอเรอร์พูดโดยกอดถ้วยรางวัลจากนิวยอร์กใบล่าสุดไว้แนบอก "เป้าหมายต่อจากนี้น่าจะเป็นเฟรนช์โอเพน ซึ่งก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะหลายปีมานี้ผมก็ทำได้ดีขึ้นมาโดยตลอด"

ทั้งนี้ แชมป์แกนด์สแลมทั้งหมดที่เฟเดอเรอร์ได้มาเเบ่งเป็น ออสเตรเลียน โอเพน 3 สมัย(2004,2006,2007) ,วิมเบิลดัน 5 สมัย(2003-2007) และ ยูเอส โอเพน 5 สมัย(2004-2008) แต่กับเฟรนช์ โอเพน หวดเทพรายนี้เข้าชิงฯ 3 ครั้งติดในปี 2006-2008 แต่ก็เเพ้ให้กับ ราฟาเอล นาดาล คู่ปรับจากสเปนทั้งหมด
กำลังโหลดความคิดเห็น