xs
xsm
sm
md
lg

อังกฤษ..เริ่มต้นที่ซาเกรบ / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

เปิดฤดูกาลเตะกัน 2-3 เกม พรีเมียร์ลีกมีเหตุการณ์ชวนตื่นใจ เควิน คีแกน เข้ามากู้วิกฤติช่วยนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด รอดตกชั้น บัดนี้โบกมือลาเสียแล้ว อลัน เคอร์บิชลี่ย์ กุนซือ คนเก่งของเวสต์แฮม ยูไนเต็ด ลาออกอีกคนหลังขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร บัดนี้สองสโมสรยังหาคนมานั่งเก้าอี้ตัวร้อนไม่ได้

อลัน เชียร์เรอร์ หัวหอกตัวเก่งของนิวคาสเซิล จัดเป็นอธิบดีกรมเจ้าท่าคนหนึ่ง แม้มีเสียงเรียกร้อง แต่เขายังทำเฉย เช่นเดียวกับ สลาเวน บิลิช กุนซือหนุ่มทีมชาติโครเอเชีย อดีตกองหลังของเวสต์แฮม บอกปัดทีมเก่า บอกยังมีภาระนำทีม “ตาหมากรุก” ไปเล่นฟุตบอลโลก

ในพรีเมียร์ลีก คนที่เงินหล่นทับตาตุ่มอย่างน่าอิจฉา ชั่วโมงนี้ไม่มีใครเกิน

มาร์ค ฮิวจ์ส กุนซือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ สองสัปดาห์ก่อนทีมอยู่ในสภาพน่าวังเวง เพราะเจ้าของทีมชาวไทย อยู่ระหว่างสู้คดียึดทรัพย์ เงินใช้จ่ายในสโมสรเริ่มติดขัด โชคดีเจ้าของคนเก่าตัดสินใจขายสโมสรให้ ดร.อัล-ฟาฮิม อภิมหาเศรษฐีจากตะวันออกกลาง

วันต่อมาอภิมหาเศรษฐีหนุ่มยังทุ่มเงิน 32.5 ล้านปอนด์ เซ็นสัญญาซื้อตัว โรบินโญ่ กองหน้าทีมชาติบราซิลมาจากรีล มาดริด และประกาศจะใช้เงินสอยยอดนักเตะสังกัดแมนฯ ยูไนเต็ด,ลิเวอร์พูลและอาร์เซนอล มาเข้ารัง ค่าตัวแต่คนคนอยู่ที่ 80 ล้านปอนด์เป็นอย่างต่ำ ได้เจ้าของทีมบ้าช้อปอย่างนี้ บางที ฮิวจ์ส อาจเจอปัญหาเร็วกว่าที่คิดก็ได้

ฟุตบอลโลก 2010 เตะรอบคิดเลือกกันแล้ว ทีมอังกฤษกลายเป็นเป้าสายตาของแฟนบอล เนื่องเพราะตกรอบคัดเลือกยูโร 2008 ไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน เพราะเกิดไปพ่ายรัสเซียกับโครเอเชีย กุนซือสตีฟ แมคลาเรน ถูกแฟนบอลขับไสไล่ส่งให้ออกไปทำงานอื่น สมาคมฟุตบอลอังกฤษเซ็นสัญญาแสนแพงจ้าง ฟาบิโอ คาเปลโล่ โค้ชสมองเพชรชาวอิตาลีมาแทน เป้าหมายสูงสุดไม่ใช่แค่เข้ารอบฟุตบอลโลก แต่ต้องไปให้ถึงแชมป์โลก 2010 ที่แอฟริกาใต้

อังกฤษเป็นทีมชื่อดีฟอร์มดี มีนักเตะชื่อดังล้นทีม ทว่า ผลงานสนามไม่สวยเท่ารูปฟอร์มที่ปรากฏ ผลงานอุ่นเครื่องกับทีมใหญ่ทีมเก่งอย่างฝรั่งเศสกับสาธารณรัฐเช็ก ไม่น่าประทับใจ แพ้กับเสมอ 2-2 ชนิดน่ารำคาญใจ แต่นั่นเป็นเกมอุ่นเครื่องหาข้อผิดพลาดและจุดลงตัวของทีม

คืนวันเสาร์อังกฤษเตะประเดิมเล่นรอบคัดเลือกกับอันดอร์ร่า ทีมที่มียอดกองกลางอย่าง แฟร้งค์ แลมพาร์ด,แกเร็ธ แบรี่ ,เดวิด เบ็คแฮมและเวย์น รูนี่ย์ ยืนเป็นกองหน้า ถ้าทำ 2 ประตูไม่ได้ การเข้ารอบเริ่มลำบากเสียแล้ว

ต่อจากนั้นเป็นคืนวันพุธที่ 10 กันยา “สิงโตคำราม” จะยกพลบุกซาเกรบ นครหลวงของโครเอเชียคู่ปรับตัวฉกาจ เกมนี้จะเป็นเกมที่แท้จริงของคาเปลโล่ “บิ๊กดอน” จะได้รับเสียงชื่นชมหรือหัวเราะเยาะจากสื่อจอมแสบของอังกฤษ เราต้องเฝ้าติดตาม ผมไม่ทราบว่าหลังเกมกับอันดอร์ร่านักเตะอังกฤษคนไหนจะเจ็บเพิ่มบ้าง เกมกับโครเอเชียทุกตำแหน่งสมบูรณ์หรือไม่

ชื่อเสียงและผลงานกับสโมสรต่าง ๆ ตั้งแต่เอซี มิลาน จนถึง รีล มาดริด ทำให้ ฟาบิโอ คาเปลโล่ ถูกมองเป็นบวกเสมอมา ทีมอังกฤษหลังได้กุนซือคนนี้ แม้ผลงานอุ่นเครื่องจะไม่สวยงาม แต่ยังถูกมองเป็นบวก และผู้คนเริ่มมีความหวังกับทีมอังกฤษ

ภาพโครเอเชียเอาชนะเยอรมันในยูโร 2008 ยังวนเวียนอยู่ในกะโหลก ถึงเวลานี้โครเอเชียน่าจะพัฒนาไปมากกว่าสองเดือนที่แล้ว ถ้าต้องการไปบอลโลก คืนวันพุธที่ซาเกรบอังกฤษต้องชนะโครเอเชียให้ได้
กำลังโหลดความคิดเห็น