xs
xsm
sm
md
lg

Judgement Day / ภู่ หว่า เฮง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“ตะลุยแดนมังกร” กับ “ภู่ หว่า เฮง”

เข้าสู่ช่วง 50 เมตรสุดท้ายกันแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติครั้งที่ 29 โดยในวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม ถือเป็นวันชี้ชะตาว่าทัพนักกีฬาไทยจะนำมากกว่า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน หรือ 2 เหรียญทองแดง กลับสู่มาตุภูมิ

หลังได้กู่ร้องสุดเสียงดีใจไปกับการเบิกเหรียญทองแรกจาก “น้องเก๋” ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล ในยกน้ำหนักรุ่น 53 กิโลกรัมหญิง ทางสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยไม่ยอมน้อยหน้าถอยเหรียญเงินมาให้เชยชมอีกจาก “น้องสอง” บุตรี เผือดผ่อง คราวนี้ถึงคิวขุนพลเสื้อกล้ามไทยได้ประกาศศักดากันบ้าง แต่มีข้อแม้ว่าทั้ง สมจิตร จงจอหอ และ มนัส บุญจำนงค์ ต้องผ่านด่านในรอบตัดเชือกศุกร์นี้ให้ได้เสียก่อน

นับตั้งแต่ “ภู่ หว่า เฮง” เก็บผ้าเก็บผ่อนหนีมาเกาะกระแสข่าวที่เมืองจีน แทบไม่มีโอกาสชมการถ่ายทอดสดมวยสากลสมัครเล่นเลย เนื่องจากช่วงหลังเจ้าภาพเล่นถ่ายแต่ที่นักกีฬาของตนลงทำการแข่งขัน ซึ่งนั่นคงถือโทษโกรธเคืองกันไม่ได้ พรุ่งนี้ก็ได้แต่ภาวนาว่า CCTV สถานีโทรทัศน์แม่ข่ายในการถ่ายทอดสดโอลิมเกมส์ 2008 จะให้ความสำคัญกับมวยรอบรองชนะเลิศบ้าง แต่ไม่แคล้วคงได้ดูแต่ ซู ชิหมิง และเพื่อนนักชกจีนอีกสองรายลงต่อยในช่วงค่ำ

แต่ไม่เป็นไรในเมื่อเรามี www.manager.co.th เว็บข่าวสาร “Section กีฬา” ที่รายงานผลได้อย่างรวดเร็วทันใจ ทำให้ผมสามารถรู้ผลกีฬาได้ทันท่วงที โดยตั้งแต่เวลา 13.45 น.ตามวัน-เวลาท้องถิ่นในปักกิ่ง สมจิตร จงจอหอ นักมวยจอมเก๋าขวัญใจของผมมีคิวดวลกำปั้นในรุ่นฟลายเวต 51 กก. กับ วินเชนโซ ปิคาร์ดี ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด เราน่าจะผ่านนักชกอิตาเลียนไปได้ เพราะในเวิลด์ แชมเปียนชิปส์ ปีก่อน สมจิตร สอนเชิงชนะไปขาดลอย 13-2 หมัด แต่รอบชิงมวยรุ่นเดอะ 33 ปี ต้องเจอความท้าทายทิ้งทวน ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด อันดริส ลัฟฟิตา เฮอร์นานเดซ ตัวเต็งจากคิวบาคงยืนจังก้ารออยู่

ส่วน มนัส บุญจำนงค์ เพลย์บอยกลับใจเจองานหินไม่น้อย เนื่องจากต้องประจันหน้า โรเนียล อิเกลเซียส โซโตลอนโก แม้กระดูกมวยขุนพลเสื้อกล้ามไทยเหนือกว่า อีกทั้งยังพกศักดิ์ศรีแชมป์เก่าในรุ่นไลต์เวลเตอร์เวต 64 กก. ขึ้นสู่สังเวียนในเวลา 14.30 น. แต่ขึ้นชื่อว่ามวยคิวบาประมาทไม่ได้เลย อย่างไรก็ตาม ถ้า มนัส ผ่านด่านนี้ไปได้ ผมเชื่อเหลือเกินว่า “เหรียญทอง” ที่สองของทัพนักกีฬาไทยมาแน่ เพราะคู่แข่งในรอบชิงไม่ว่าจะเป็น เฟลิกซ์ ดิอาซ (โดมินิกัน) หรือ อเล็กซิส วาสเตียง (ฝรั่งเศส) กระดูกคนละเบอร์กัน

เชียร์มวยในช่วงบ่ายเสร็จ ช่วงดึกไม่รู้ว่าที่เมืองไทยจะมีการถ่ายทอดสดบาสเกตบอลชาย รอบตัดเชือก ให้ดูหรือไม่ แต่ที่นี่ผมได้เสพกีฬาสุดโปรดเต็มปอด เริ่มตั้งแต่คู่ ลิทัวเนีย ปะทะ สเปน ในเวลาสองทุ่มตรงที่จีน แม้สถิติเก่าๆ สเปน เหนือกว่าชนะ 4 แพ้แค่หนเดียว แต่ขอบอกว่าคราวนี้ ลิทัวเนีย แม่นยำแบบไม่เกรงใจใคร ชู้ตสามแต้มระดับ 41.3 เปอร์เซ็นต์ และถ้า ซารูนาส ยาซิเควิเชียส เข้าฝัก ลินาส ไคลซา โดดเด่นเหมือนรอบที่ผ่านมา รับรองว่า “แชมป์โลก” เจองานหนักแน่ อย่างไรก็ดี ถ้าหาก พาว กาซอล ยังเล่นเกมวงในได้ดุดัน โอกาสของกระทิงดุก็ยังดูเปิดกว้างกว่าเล็กน้อย

ข้ามมาที่คู่หยุดโลกในเวลา 22.15 น. “ดรีมทีม” สหรัฐอเมริกา มีคิวล้างแค้น อาร์เจนตินา แชมป์เก่าที่เคยฝากรอยแผลให้ไว้จากเมื่อสี่ปีก่อนที่เอเธนส์ มาคราวนี้ สหรัฐฯ รวมพลังใจกันเป็นหนึ่งไล่ถล่มคู่แข่งราบเป็นหน้ากลอง แต่การเจอกับ อาร์เจนตินา ในเกมแบบชี้ชะตาแบบนี้ผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ใน NBA อาจมีเก็งเหมือนกัน อีกทั้งผู้เล่นอาร์เจนไตน์หลายคนก็ไปเล่นลีกอาชีพแดนมะกัน มานู จิโนบิลี, คาร์ลอส เดลฟิโน หรือ หลุยส์ สโคลา ย่อมรู้วิธีจัดการกับ “ดรีมทีม” เป็นอย่างดี

ที่ผ่านมา สหรัฐฯ ก็ยังอาศัยความสามารถเฉพาะตัวเป็นหลักจาก โคบี ไบรอันท์, เลอบรอน เจมส์, คาร์เมโล แอนโธนีย์ หรือว่า ดีเวน เหว็ด ซึ่งถ้าคนใดคนหนึ่งเกิดตื้อจากการโดนเกมรับ อาร์เจนตินา ไล่อัดไล่บี้ “โค้ชเค” ไมค์ ครายเซวสกี คงได้แก้เกมกับเหงื่อตก แต่ถ้าการทำแต้มยังสะดวกโยธิน เกมของแชมป์เก่าอาจปรับมาเข้าทาง “ดรีมทีม” เองโดยปริยาย

ทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องมาตามดูกันว่าสุดท้ายในวันพิพากษา สองนักชกไทยจะได้วีซ่าเข้าไปล่าเหรียญทองต่อหรือไม่ ส่วนทีมใดจะเป็นคู่ชิงยัดห่วงโอลิมปิกครั้งนี้ยังมองไม่ออกจริงๆ คงต้องรอชมกับตาตัวเอง
สมจิตร คว้าเหรียญทองทิ้งทวนได้หรือไม่
มนัส ผ่านด่านคิวบามีโอกาสป้องกันแชมป์สำเร็จ
ดีเวน เหว็ด อีกหนึ่งทีเด็ดของดรีมทีม
อันเดรส โนซิโอนี ภูผาหินอาร์เจนไตน์
กำลังโหลดความคิดเห็น