xs
xsm
sm
md
lg

หนุ่มดัตช์ใจเพชร! พิชิตมะเร็ง ก่อนซิวทองว่ายมาราธอน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มาร์ทเทน ฟาน เดอ ไวเดน
มาร์ทเทน ฟาน เดอ ไวเดน ฉลามหนุ่มจากฮอลแลนด์ ทำผลงานสุดยอด ด้วยการคว้าเหรียญทองว่ายน้ำมาราธอน 10 กิโลเมตร ในศึกปักกิ่งเกมส์ เผยเจ้าตัวเคยต้องต่อสู่กับโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวนานถึง 7 ปี จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด

การแข่งขันว่ายน้ำมาราธอน 10 กิโลเมตรชาย ในโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 29 แข่งขันกันที่ แคนนูพาร์ค ในกรุงปักกิ่ง ซึ่ง มาร์ทเทน ฟาน เดอ ไวเดน นักว่ายน้ำดัตช์แมน ว่ายทำเวลาเข้ามาเป็นคนแรกด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 51 นาที 51.6 วินาที

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ฉลามหนุ่มวัย 27 ปีรายนี้ ประสบปัญหาโรคลูคีเมียจนต้องเข้ารับการเปลี่ยนถ่ายเลือดหลายครั้ง นอกจากนี้ ยังต้องเข้ารับการทำเคมีบำบัดมาแล้ว แต่เจาตัวก็ต่อสู้กับโรคร้ายจนกลายมาเป็นเจ้าของเหรียญทองในกีฬาทรหดชนิดหนึ่งในโอลิมปิกครั้งนี้

ฟาน เดอ ไวเดน เผยหลังขึ้นรับเหรียญทองว่ายน้ำมาราธอน ว่า “นี่คือ รางวัลที่วิเศษสำหรับผม มันเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าแม้คุณต้องล้มลงเพราะอาการเจ็บป่วย แต่คุณก็มีวันที่จะกลับมาคว้าเหรียญทองได้เช่นกัน”

นอกจากนี้ ฟาน เดอ ไวเดน ที่เคยคว้าแชมป์โลกในการว่ายมาราธอน 25 กิโลมเตร เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ยังทิ้งท้ายด้วยว่า “โรคภัยไข้เจ็บสอนให้คุณต้องลุกขึ้นสู้ ยามผมนอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาล ผมมียังหวังอยู่เสมอว่าจะกลับมาปกติได้อีกครั้ง”
กำลังโหลดความคิดเห็น