xs
xsm
sm
md
lg

ไอบาเตรียมเสนอเพิ่มมวยหญิง อลป.2012

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) ได้มีการประชุมประกาศแถลงการณ์ถึงความสนับสนุนที่จะให้มีการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นหญิง ในโอลิมปิก 2012 ซึ่งแถลงการณ์ฉบับดังกล่าวมีรายละเอียด ว่า ทาง ไอบา จะทำรายงานและข้อเสนอต่อทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในอนาคตอันใกล้นี้

การประชุมของคณะกรรมการสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นั้น ได้มีมติเลือกให้เมืองเยเรฟาน เมืองหลวงของประเทศอาร์เมเนีย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นเยาวชนชิงแชมป์โลกในปี 2009 นอกจากนี้ ยังมีการอนุมัติกฎการตัดสินใหม่ของมวยสากลสมัครเล่นใหม่ออกมาใช้ด้วย

ขณะเดียวกัน ไอบา ยังได้กล่าวถึงข้อเสนอที่ทางสหพันธ์จะยื่นต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากลในการบรรจุมวยสากลสมัครเล่นหญิง เข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิก 2012 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยทางสหพันธ์จะทำรายงานยื่นเสนอต่อไอโอซี ในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับกติกาใหม่ของมวยสากลสมัครเล่นโดยจะใช้ในปี 2009 มีรายละเอียดว่า “แต่เดิมที่มีการแข่งขันทั้งหมด 4 ยก ยกละ 2 นาที จะถูกกำหนดใหม่ให้มีการแข่งขัน 3 ยก ยกละ 3 นาที ขณะที่รุ่นของการชกของมวยสากลสมัครเล่นหญิง และ ในประเภทเยาวชนนั้นกำหนดให้มีทั้งหมด 11 ประเภท แต่ต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า “จากการประชุมก็พอมีความเป็นไปได้ที่ ไอโอซี อาจเห็นด้วยกับแนวความคิดเพิ่มมวยหญิง แต่เรื่องดังกล่าวก็มิใช่ว่าจะผ่านความเห็นชอบของไอโอซีทั้งหมด เพราะการเพิ่มมวยสากลสมัครเล่นหญิงก็เท่ากับเป็นการเพิ่มเหรียญรางวัลโอลิมปิกให้เพิ่มมากขึ้น”

“ไอโอซีเอง ไม่อยากให้เหรียญรางวัลในการชิงชัยเพิ่มมากไปกว่านี้ เพราะจะทำให้ส่งผลกระทบต่อการชกของผู้ชาย ที่อาจต้องมีการลดจำนวนรุ่นลงมา เพราะปัจจุบันก็ได้มีการลดจาากเดิม 12 รุ่น มาเหลือเพียงแค่ 11 รุ่น และถ้าลดลงไปมากกว่านี้ก็จะทำให้การแข่งขันยากลำบากต่อนักกีฬามากยิ่งขึ้น” เสธ.วีป กล่าวในที่สุด
กำลังโหลดความคิดเห็น