xs
xsm
sm
md
lg

จอร์เจียอาจถอนทัพอลป.หลังเหตุปะทะเดือดที่บ้านเกิด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทัพนักกีฬาจอร์เจียกว่า 30 ชีวิต อาจถอนตัวออกจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ประเทศจีน กลางคัน หลังเกิดเหตุปะทะรุนแรงกับ รัสเซีย ที่ส่งกองกำลังทหารเข้าโจมตีใน เซาธ์ ออสเซเตีย
ทัพนักกีฬาจอร์เจียอาจถอนตัวจาก ปักกิ่งเกมส์ กลางคัน
สถานการณ์ระหว่าง จอร์เจีย กับ รัสเซีย เริ่มตึงเครียดมากยิ่งขึ้น เมื่อฝ่ายหลังเคลื่อนขบวนรถถังและกำลังพลเข้าไปยังเมืองเอกของเซาธ์ ออสเซเตีย เพื่อปกป้องพลเมืองชาวรัสเซียในพื้นที่ ภายหลังจากกองกำลังจอร์เจียปฏิบัติการโจมตีเซาธ์ ออสเซเตีย อย่างหนักในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาโดยหวังควบคุมดินแดนแห่งนี้ ที่ประกาศไม่ยอมอยู่ใต้อำนาจรัฐบาลจอร์เจียมาตั้งแต่ช่วงหลังปี 1990

ซึ่ง เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของ รัสเซีย บอกกับผู้สื่อข่าวที่กรุงมอสโกว่ามีประชาชนเสียชีวิตไปแล้วราว 1,500 คน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างแน่ชัด ขณะที่ต่างฝ่ายต่างอ้างว่าสาเหตุที่เกิดการปะทะรุนแรง เนื่องจากอีกฝ่ายละเมิดคำสั่งหยุดยิงซึ่งประกาศหลังการเผชิญหน้ากันอย่างดุเดือดตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้าน จอร์จี้ ชานิชวิลี่ โฆษกของทัพนักกีฬาจอร์เจียได้รับข้อความจากประธานาธิบดี มิคาอิล ซาคาชวิลี่ ว่าให้นักกีฬาทั้ง 35 ชีวิตปักหลักลงแข่งขันในปักกิ่งเกมส์ต่อไป ทว่า ชานิชวิลี่ กล่าวกับทางสำนักข่าวเอพีว่าพร้อมถอนทีมเพื่อเดินทางกลับได้ทุกเมื่อ หากประเทศต้องการความช่วยเหลือ

โดยกระบอกเสียงของทีมจอร์เจียออกมากล่าวว่า “ทุกคนในทีมต่างก็อยู่ในอารมณ์ตึงเครียด แม้ว่าพวกเขาจะต้องมุ่งสมาธิไปที่การแข่งขันกีฬา แต่มันก็เป็นเรื่องยากสำหรับสถานการณ์ในประเทศตอนนี้” นอกจากนี้ อัลเบิร์ต คูไซลอฟ และ อาร์เซน คาซาบิเยฟ สองนักยกน้ำหนักของทีมก็มาจาก เซาธ์ ออสเซเตีย ดินแดนที่เกิดเหตุรุนแรงดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างนักกีฬา จอร์เจีย กับ รัสเซีย กลับดำเนินไปอย่างราบรื่น ไม่มีการบาดหมางใดๆ ทั้งสิ้น โดยทั้งสองทีมพักอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาห่างกันเพียงไม่กี่สิบเมตร และยังมีการสนทนาปราศรัยกันในระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ภายในสนามกีฬาแห่งชาติ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น