xs
xsm
sm
md
lg

คุยโอลิมปิกกับ ‘เหยา’ พร้อมเคล็ดลับพิชิตใจภรรยาผ่าน CNN

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เหยา หมิง เซ็นเตอร์ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติจีนให้สัมภาษณ์กับ “ทอล์ค เอเชีย” รายการชั้นนำทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น (CNN) สหรัฐอเมริกา ถึงหลากหลายเรื่องราวในโอลิมปิก และก็แย้มถึงวิธีการเอาชนะใจ เย่ หลี่ ภรรยาสาวคู่ชีวิต

นับตั้งแต่เก็บกระเป๋าย้ายจาก เซี่ยงไฮ้ ชาร์คส ในลีกยัดห่วงแดนไม้ไผ่มาเล่นอาชีพกับ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ แห่งศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) เมื่อหกปีก่อน ทุกย่างก้าวของ เหยา หมิง เซ็นเตอร์ร่าง 7 ฟุต 6 นิ้ว (229 เซนติเมตร) ได้รับการจับตามองจากทั้งแฟนๆ และสื่อมวลชน

มาคราวนี้ กีฬาแห่งมวลมนุษยชาติครั้งที่ 29 มีคิวจัดกันที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน งวดเข้ามาทุกขณะ (ระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคม) “ทอล์ค เอเชีย” รายการของสถานีโทรทัศน์ CNN จึงมีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ “เหยา หมิง” หนึ่งในเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ 2008 ในหลากหลายประเด็น

แม้ว่า “อาเหยา” ได้รับบาดเจ็บกระดูกเท้าซ้ายแตกจนต้องขึ้นเขียงผ่าตัดตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่เสาหลักของจีนวัย 27 ปี ตอบกับนักข่าวอย่างมั่นใจถึงการเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิก หลังการรักษาและกายภาพบำบัดดีขึ้นเป็นลำดับ “ผมมั่นใจว่าสามารถลงสนามในกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ได้”

โดย “มังกร” จีน มีคิวเปิดสนามพบกับ “ดรีมทีม” สหรัฐอเมริกา ในคืนวันอาทิตย์ที่ 10 ส.ค. ตามวัน-เวลาท้องถิ่น นี่ถือเป็นอีกหนึ่งเกมประวัติศาตร์ที่ ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ลงทุนส่งสารไปถึงประธานาธิบดี หู จิ่น เทา ของจีน เพื่อขอเป็นหนึ่งในสักขีพยานในสังเวียนยัดห่วง ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าตั๋วเข้าชมการแข่งขันนัดดังกล่าวถูกจำหน่ายหมดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย

หลังจากที่เคยสัมผัสกับกีฬาโอลิมปิกมา 2 สมัยที่ซิดนีย์ (ออสเตรเลีย) และเอเธนส์ (กรีซ) เหยา หมิง รู้สึกได้ถึงความพิเศษในการที่ จีน ได้โอกาสเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ “การได้แข่งขันโอลิมปิกที่บ้านเกิดถือเป็นเรื่องที่พิเศษยิ่งสำหรับผม และก็ตื่นเต้นที่จะได้อยู่ร่วมในพิธีเปิดการแข่งขัน (8 ส.ค.) ส่วนใครจะได้จุดคบเพลิงโอลิมปิกนั้น ผมคงบอกพวกคุณไม่ได้ เพราะนี่ถือเป็นความลับสุดยอดของประเทศ”

อย่างไรก็ตาม ก่อนการแข่งขันโอลิมปิก 2008 มีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประเทศจีน จนทำให้เกิดการประท้วงในหลายช่วงของการวิ่งคบเพลิง ทว่า “อาเหยา” คิดว่ามหกรรมกีฬาหนนี้สามารถทำให้ทุกคนรู้จักประเทศของเขามากขึ้น “ทำไมคุณไม่มายังปักกิ่ง แล้วนั่งลงมาคุยกันผู้คนที่นี่ ลองแลกเปลี่ยนความคิดกันดู”

เป็นที่ทราบกันดีว่าก่อน “ปักกิ่งเกมส์” จะเริ่มขึ้น จีน ประสบกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรง 7.9 ริกเตอร์ ในมณฑลเสฉวน ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่อำเภอเวิ่นชวน คร่าชีวิตชาวจีนไปหลายหมื่นคน ปัจจุบันยังคงมีธารน้ำใจไหลเข้าสู่ดินแดนมังกรเพื่อฟื้นฟูสภาพเมือง เยียวยาจิตใจผู้ประสบภัย หนึ่งในน้ำใจเหล่านั้นส่วนหนึ่งมาจากซูเปอร์สตาร์ของประเทศอย่าง “อาเหยา” ที่บริจาคเงินส่วนตัวในเบื้องต้นราว 2 ล้านหยวน (ประมาณ 10 ล้านบาท) ทั้งยังก่อตั้งกองทุนขึ้นมาอีก

เหยา หมิง กล่าวถึงโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น “นี่ไม่ใช่การแข่งขันโอลิมปิกเพื่อประเทศชาติเท่านั้น เรายังลงแข่งเพื่ออุทิศชัยชนะให้เหยื่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวด้วย และเมื่อเสร็จภารกิจในโอลิมปิก ผมจะไปดูที่เกิดเหตุด้วยตนเองทันที โดยตอนนี้มูลนิธิของผมมุ่งไปที่การสร้างโรงเรียนในพื้นที่ประสบภัยและก็หวังว่าทุกอย่างจะสามารถฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็ว”

ในส่วนของการเล่นอาชีพ แม้โด่งดังติดลมบนอยู่ในขณะนี้กับ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ แต่ “อาเหยา” ไม่เคยลืมก้าวแรกของเขาที่ เซี่ยงไฮ้ ชาร์คส “ผมอยากย้อนวันเวลากลับไปและสนุกกับชีวิตช่วงนั้น ไม่ต้องไปคิดอะไรมากแค่ลงไปเล่นบาสเกตบอลก็พอ ตอนมาเล่นในเอ็นบีเอใหม่ๆ ผมได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม แต่ก็ทำให้ผมประหม่านิดหน่อยจนอยากถอยหลังกลับบ้านเดี๋ยวนั้นเลย”

สุดท้ายนักข่าวไม่ลืมถามถึงการใช้ชีวิตคู่กับ เย่ หลี่ ภรรยาซึ่งเป็นนักบาสฯ เหมือนกันที่จูงมือเข้าพิธีวิวาห์กันไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคมปีก่อน โดย “อาเหยา” ถึงกับยิ้มก่อนให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ “นี่เป็นประสบการณ์ที่แตกต่างออกไปในการใช้ชีวิตคู่ แต่มันก็ดีมากเลย มันไม่ง่ายเลยที่จะทำคะแนนให้เธอมาสนใจผมในตอนแรก ถึงวันนี้เราก็ยังเล่นบาสเกตบอลร่วมกัน นั่นทำให้ในแต่ละวันของเรามีความหมาย คติสำหรับผมกับภรรยาคือ เริ่มต้นเล่นให้ดีตั้งแต่แรกและยอมแพ้ในตอนท้าย”

ก่อนปิดบทสัมภาษณ์อันน่าประทับใจ เหยา หมิง กล่าวฝากอะไรทิ้งท้ายสั้นๆ “ตลอดชีวิตของผม...ผมมีพระเจ้าคอยคุ้มครอง และผมก็คิดว่าตัวเองมีชีวิตที่ดีมากจริงๆ”

* หมายเหตุ : บทสัมภาษณ์ของ เหยา หมิง ผ่านทาง ทอล์ค เอเชีย ช่อง CNN มีคิวออกอากาศในประเทศไทย วันเสาร์ที่ 2 ส.ค. เวลา 06.30 น. และ 22.00 น. ส่วน วันอาทิตย์ที่ 3 ส.ค. ออกอากาศ 07.30 น. และ 20.00 น. ขณะที่บทสัมภาษณ์เต็มของตอนนี้สามารถดาวน์โหลดได้ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. เวลา 20.00 น. โดยเข้าไปที่ www.cnn.com/talkasia
เหยา หมิง จุดคบเพลิงโอลิมปิก ?
อาเหยา ในสีเสื้อ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์
เหยา ให้สัมภาษณ์กับนักข่าว CNN
ลิทเทิล ไจแอนท์ ยิ้มแฉ่งระหว่างพูดคุย
เหยา ซูเปอร์สตาร์ชาวจีน
เหยา หมิง-เย่ หลี่ ใช้ชีวิตร่วมกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น