xs
xsm
sm
md
lg

“ไอโอซี” แบน “อิรัก” เพราะรัฐฯไม่ใยดี “เอ็นโอซี” ของตนเอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รบ.ทำร้ายจิตใจประชาชนอิรักทั้งชาติ
แหล่งข่าววงในคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของอิรัก เปิดเผยว่า สาเหตุที่แท้จริงที่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี สั่งแบนนักกีฬาอิรักจากการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ เกิดจากการที่รัฐบาลอิรักสั่งยุบคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ นั่นเอง

หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไอโอซี ได้มีมติสั่งแบน อิรัก ออกจากการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติครั้งที่ 29 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคม โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลอิรักแทรกแซงวงการกีฬามากเกินไป

ล่าสุด แหล่งข่าวระดับสูงของอิรัก เผยว่า รัฐบาลไม่ได้แทรกแซงธรรมดา แต่ทำถึงขนาดสั่งยุบคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการส่งนักกีฬาไปแข่งขันโอลิมปิก

“เมื่อเช้าที่ผ่านมา เราได้รับแจ้งจากไอโอซี ว่า พวกเขาตัดสินใจเด็ดขาดที่จะยกเลิกสมาชิกภาพของคณะกรรมการโอลิมปิกของอิรัก” ฮุสเซน อัล อมิดี เลขาธิการเอ็นโอซีอิรักกล่าวกับผู้สื่อข่าว “นี่คือ ความหายนะของชาติ ทำลายทุกอย่างทั้ง ชื่อเสียง นักกีฬา และ เยาวชน”

โดยในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลอิรักสั่งยุบ คณะกรรมการโอลิมปิก จากเหตุการณ์ความขัดเเย้งเรื่องกระบวนการสรรหากรรมการ ซึ่งหลังจากไอโอซี ทราบเรื่องก็ได้ให้เวลารัฐบาลอิรักที่จะคืนสถานะคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติไปตามเดิม แต่สุดท้ายรัฐบาลก็ปฏิเสธอย่างดื้อดึง

แม้ว่า นักกีฬาอิรักจะเสียชีวิตไปกว่า 100 คน นับตั้งแต่ถูกสหรัฐอเมริการุกรานในปี 2003 แต่เอ็นโอซีอิรักก็เตรียมจะส่งทัพนักกีฬาขนาดเล็กไปแข่งโอลิมปิกครั้งนี้

โดย นักกีฬาอิรักอย่างน้อย 7 คนจาก กีฬาเรือพาย, ยกน้ำหนัก, ขวางจักร, วิ่ง, ยูโด และ ยิงธนู ผ่านการคัดเลือกเรียบร้อยแล้ว

“ผมทำอะไรไม่ได้แล้ว รัฐบาลอิรักต้องการให้เป็นแบบนี้ ไม่น่าเชื่อว่าผมจะหมดสิทธิ์ลงแข่ง ปักกิ่ง เกม” อาลี อัดนาน นักยิงธนูอิรักที่กำลังฝึกซ้อมอยู่ที่อียิปต์ ระบายความในใจอย่างแสนจะผิดหวัง
กำลังโหลดความคิดเห็น